Bến Tre rộn ràng vương quốc hoa kiểng phục vụ Tết

Bến Tre rộn ràng vương quốc hoa kiểng phục vụ Tết

Chỉ còn gần hơn tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, vùng sản xuất hoa, kiểng lớn nhất nước ở huyện Chợ Lách (Bến Tre) không khí trở nên rộn ràng, nhà vườn trồng hoa tất bật chuẩn bị cho vụ hoa lớn nhất trong năm.

Không chỉ các vùng sản xuất hoa kiểng tập trung của Chợ Lách như làng hoa giấy Lân Đông, xã Phú Sơn; làng mai vàng Phú Hội, xã Vĩnh Thành; làng hoa cúc mâm xôi Long Thới…, các khu vực khác tại Chợ Lách mọi người chuẩn bị trồng các loại bông nở ngắn ngày với tổng sản lượng hơn 12 triệu sản phẩm.

Bến Tre rộn ràng vương quốc hoa kiểng phục vụ Tết  ảnh 1Cắt tỉa hoa kiểng chuẩn bị đưa ra thị trường phục vụ Tết. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Theo Nghệ nhân Trần Minh Mẫn - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre), những ngày này, các loại hoa nở ngắn ngày như: vạn thọ, màu gà…được người dân vào chậu để trồng; hoa giấy, hoa cúc mâm xôi đang vào thời điểm xử lý hoa ra hoa....

Ông Mẫn cho hay, nhà vườn tập trung sản xuất các loại hoa Tết truyền thống của Chợ Lách gồm mai vàng, tắc kiểng, hoa giấy; các loại hoa nở như cúc mâm xôi, cúc Hà Lan, vạn thọ…Bên cạnh đó, các loại kiểng lá, kiểng treo, kiểng bonsai cũng đa dạng mẫu mã, kích cỡ, đáp ứng nhu cầu nhiều phân khúc khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Phúc, xã Long Thới, huyện Chọ Lách cho hay, vụ hoa tết năm nay gia đình sản xuất hơn 3.000 chậu cúc mâm xôi, tăng hơn gấp đôi so với năm trước. Vào thời điểm này, các loại hoa đang vào giai đoạn xử lý ra nụ hoa.

Theo bà Phúc, năm trước hoa hút hàng không đủ sản lượng để bán. Năm nay, gia đình bà tăng sản lượng để cung ứng cho thị trường. Hiện tại, các loại chậu hoa lớn (đường kính từ 60cm trở lên) đã có người đến đặt mua.

Mặt khác, hiện nay thời tiết liên tục xuất hiện mưa khiến nhiều ruộng hoa bị ảnh hưởng. Bà Phúc cho rằng, năm nay nhiều hộ trồng hoa cúc với sản lượng tăng hơn so với các năm trước, tuy nhiên do ảnh hưởng thời tiết nên sản lượng cung ứng ra thị trường có thể không đạt như mong muốn.

Ông Phạm Văn Màu, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách chia sẻ, hơn 3.500 sản phẩm hoa giấy của gia đình đang vào giai đoạn ngắt bỏ lá, chuẩn bị xử lý ra hoa phục vụ Tết. Năm nay, ngoài các loại sản phẩm hoa giấy truyền thống ông Màu đưa ra thị trường sản phẩm đặt trưng như cây hoa giấy ngũ sắc (5 màu trên 1 cây hoa giấy), hoa giấy Ấn Độ (hoa đổi màu theo thời gian), hoa giấy tím tuyết, hoa giấy tiên nữ…

Ông Màu cho hay, thời điểm hiện nay người trồng hoa giấy đang phải tất bật xử lý ra hoa, cắt tỉa tạo tán để cho ra sản phẩm đẹp nở đúng vào dịp Tết. Ngoài ra, ông Màu chuẩn bị 50 sản phẩm độc đáo với gốc to có dáng đẹp ghép nhiều màu, mỗi sản phẩm có giá từ 15 đến hơn 100 triệu đồng.

Tuy nhiên hiện nay thời tiết mưa thất thường ảnh hưởng đến xử lý ra hoa. Ông Màu đang chuẩn bị xây dựng nhà kín để xử lý ra hoa cho hoa giấy để sản xuất quanh năm và đầu tư khuôn viên thu hút khách du lịch đến tham quan.

Theo ông Trần Hữu Nghị, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chợ Lách, vụ hoa kiểng Tết năm 2023, toàn huyện Chợ Lách sản xuất hơn 12 triệu sản phẩm, tăng hơn 4 triệu sản phẩm so với năm trước.

Do thời tiết mưa thất thường ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Ngành chức năng có khuyến cáo người dân các biện pháp xử lý để cho ra sản phẩm tốt nhất phục vụ thị trường.

Bên cạnh đó, nhiều nhà vườn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nhằm năng cao chất lượng sản phẩm như sử dụng màn che nắng cho cây, sử dụng nhà kín để xử lý ra hoa cho cây hoa giấy, tưới tiết kiệm nước…từ đó tăng hiệu quả sản xuất giảm giá thành, tăng lợi nhuận cho người nông dân.
Ông Nghị cho hay, hiện nay qua các kênh thương mại điện tử hay trang mạng xã hội, nhà vườn ứng dụng trực tiếp giới thiệu, bán sản phẩm cho người tiêu dùng cũng như các thương lái tiêu thụ. Qua đó, lượng tiêu thụ hoa kiểng trước tết tăng. Hiện nay hơn 60% sản phẩm đã được các thương lái, người tiêu dùng đặt hàng.

Huỳnh Phúc Hậu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm