Bến Tre phát triển nuôi dê cho thu nhập cao

Bến Tre phát triển nuôi dê cho thu nhập cao

Tại Bến Tre, giá dê thịt, dê nuôi đang được thương lái thu mua ở mức cao và ổn định, từ 130.000-160.000 đồng/kg. Mức giá này giúp người chăn nuôi an tâm phát triển đàn và tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Bến Tre phát triển nuôi dê cho thu nhập cao ảnh 1Thương lái thu mua dê của người chăn nuôi. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Anh Nguyễn Văn Tuấn, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm cho hay, tận dụng diện tích trống của vườn dừa, anh trồng cỏ nuôi bò, nuôi dê. Nhận thấy con dê dễ nuôi, mỗi năm đẻ hơn 2 lứa, thu nhập ổn định, anh lựa chọn giảm đàn bò xây thêm chuồng trại để nuôi dê. Sau 5 năm, từ lúc nuôi năm con dê nái ban đầu đến nay, anh đã phát triển nhân đàn với số lượng hơn 30 con dê nái. Đàn dê cho anh có thêm nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Anh Tuấn chia sẻ, trước đây nuôi dê trồng nhiều loại cây, cỏ xen trong vườn dừa, nhưng từ khi anh áp dụng cho dê ăn theo quy trình mới, trồng cỏ voi, xay nhuyễn cỏ cho dê ăn đàn dê không còn kén ăn như lúc trước. Lượng cỏ được dê ăn hết, so với trước đây anh Tuấn phải luôn tìm nguồn thức ăn mỗi ngày thay đổi cho đàn dê.

Theo anh Tuấn, với giá dê ổn định như hiện nay giúp người chăn nuôi có lợi nhuận cao. Hiện dê thịt có giá từ 110.000-130.000 đồng/kg, dê đực cai sữa để nuôi thịt có giá từ 150.000-160.000 đồng/kg, tăng hơn 50.000 đồng/kg so với trước đây. Anh Tuấn cho biết, trồng cỏ xen với vườn dừa để phát triển chăn nuôi giúp tăng thêm thu nhập cho gia đình, phát triển kinh tế hơn so với chỉ trồng một loại cây.

Ngoài nguồn thu nhập ổn định từ chăn nuôi dê với hơn 20 nái, anh Trần Văn Mười, xã Phú Túc, huyện Châu Thành tận dụng nguồn phân từ chăn nuôi dê để ủ phân hữ cơ bón cho vườn bưởi hơn 4.000 m2 của gia đình và bán lại cho các hộ trồng cây ăn quả trong khu vực. Anh Mười chia sẻ, diện tích đất canh tác ít, anh chăn nuôi dê hơn 6 năm qua để giúp tăng thu nhập cho gia đình. Ngoài việc trồng cỏ xen vườn cây cảu gia đình, anh Mười nhận dọn vườn, làm cỏ cho các vườn khác để có nguồn thức ăn ổn định chăn nuôi dê.

Anh Mười cho hay, mỗi tháng anh bán từ 5-7 con dê đực giống, với trọng lượng 12-15 kg/con và giá hơn 150.000 đồng/kg, giúp cho anh thu nhập hơn 9 triệu/tháng. Bên cạnh đó, từ nguồn bán phân dê đủ cho anh trang trải chi phí sinh hoạt của gia đình.

Theo ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, tỉnh có tổng đàn dê hơn 170.000 con. Con dê được xem vật nuôi giúp nông dân tăng thêm thu nhập phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, con dê dễ nuôi, giá thành đầu tư không cao người chăn nuôi dễ tiếp cận để đầu tư. Mặt khác, con dê được xem vật nuôi thích ứng biến đổi khí hậu hiện nay vì con dê chịu được hạn, mặn, nguồn thức ăn phong phú, người dân trồng xen cỏ trong vườn cây để làm nguồn thức ăn cho đàn dê.

Hiện ngành chức năng tỉnh khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi dê thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay, nhất là các huyện ven biển, điều kiện sống khắc nghiệt. Bên cạnh đó, khuyến khích nông dân tham gia các tổ hợp tác chăn nuôi dê để có liên kết chặt chẽ đầu ra cho bà con nông dân, giúp chăn nuôi dê cho thu nhập ổn định và bền vững hơn trong tương lai.

Huỳnh Phúc Hậu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm