Bên lề Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Thu hồi đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết

Bên lề Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Thu hồi đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết
Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho biết, dựa trên bằng chứng thực tế của nhiều nhà ga quốc tế ở các nước như: Australia, Nhật Bản… các nhà khoa học khẳng định, diện tích trong sân golf có thể thu lại để mở một đường băng dài 2,6 km. Theo lập luận của các nhà khoa học, đất sân golf không những mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để tăng lượng hành khách mà còn giải quyết được cả ùn tắc giao thông.  “Tôi đã đọc rất nhiều ý kiến, tin vào lập luận của các chuyên gia bởi họ là những nhà khoa học rất khách quan, công tâm”, đại biểu Lê Thanh Vân nêu ý kiến.  
Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN.
Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.  Ảnh: Phương Hoa – TTXVN.

Trước những thông tin trái chiều chưa thống nhất về việc mở rộng đường băng ở phía sân golf, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân đưa ra quan điểm, Chính phủ phải chủ trì tham vấn các nhà khoa học để có được quyết định thật hợp lòng dân; công khai minh bạch, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. 
 
Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) ủng hộ việc thu hồi đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Trước nhiều ý kiến cho rằng, khu vực sân golf thuộc đất Quốc phòng, nếu cần thiết sẽ bị thu lại để phục vụ Quốc phòng, đại biểu nhận định, Bộ Quốc phòng cũng chỉ là một Bộ trong bộ máy Nhà nước và trực thuộc Chính phủ. Vì vậy, Bộ Quốc phòng cũng phải thực hiện việc quản lý và sử dụng đất theo luật. “Khu đất trong sân bay trước đây giao cho Bộ Quốc phòng là để phục vụ mục đích quốc phòng. Theo Luật Đất đai, khi chuyển mục đích sử dụng đất, phải xin phép vì chúng ta sống và làm việc theo luật pháp chứ không theo mệnh lệnh cấp trên”, đại biểu Kiên nêu quan điểm.  
 
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, thực sự sân bay Tân Sơn Nhất đã rất quá tải. Dù dự án sân bay Long Thành được triển khai nhưng vẫn phải nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vì mỗi năm khách du lịch đến Việt Nam tăng trên 30%.  
Trong 7 phương án quy hoạch do đơn vị tư vấn đề xuất nhằm mục tiêu nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để đáp ứng công suất 43-45 triệu lượt khách/năm, có tới 4 phương án tính tới việc sử dụng đất sân golf để làm đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN
Trong 7 phương án quy hoạch do đơn vị tư vấn đề xuất nhằm mục tiêu nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để đáp ứng công suất 43-45 triệu lượt khách/năm, có tới 4 phương án tính tới việc sử dụng đất sân golf để làm đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng rất quan tâm đến vấn đề này và đã đồng ý về chủ trương thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu độc lập để tìm ra phương án khách quan nhất nhằm tiết kiệm thời gian, tiền của, sử dụng đất hiệu quả và mang lại lợi ích cho xã hội. Để chống ùn tắc, quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, sau khi có kết quả tư vấn, nếu cần mở rộng vào vị trí sân golf, sẽ thu hồi, vào vị trí cần giải tỏa mặt bằng cũng sẽ thực hiện. Tất cả để ưu tiên cho việc phát triển mở rộng sân bay./. 
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm