Bé tử vong sau tiêm vắc-xin ở Nghệ An do sốc phản vệ

Bé tử vong sau tiêm vắc-xin ở Nghệ An do sốc phản vệ
Hình minh họa
Hình minh họa

Đây là khẳng định của ông Bùi Đình Long – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An tại buổi cung cấp thông tin sơ bộ cho các cơ quan truyền thông vào chiều tối 21/10. 

Thông tin từ gia đình nạn nhân cho biết, trước khi tiêm vắc-xin, thể trạng cháu bé hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện sốt. Cháu T đã được khám sàng lọc và đủ tiêu chuẩn tiêm chủng vắc-xin 5 trong 1 mũi 2 theo lịch. Cháu được chuyển sang phòng tiêm và được tiêm lúc 9 giờ ngày 20/10. 

Khoảng 10 phút sau khi được chuyển về phòng theo dõi, cháu khóc nấc lên vài tiếng và có biểu hiện khó thở, tím tái. Trạm Y tế xã Quang Phong đã cấp cứu theo phác đồ chống sốc phản vệ nhưng khoảng 1 giờ sau thì cháu tử vong. Trung tâm y tế huyện Quế Phong đã đề nghị gia đình cho phép mổ tử thi, giám định pháp y giúp điều tra xác định nguyên nhân tử vong của cháu. Sau khi thống nhất với các cơ quan chức năng liên quan, gia đình xin không mổ tử thi và đưa cháu về nhà mai táng. 

Ngành Y tế Nghệ An xác định nguyên nhân tử vong của cháu T là do sốc phản vệ sau tiêm. Bởi cùng tiêm với cháu T trong đợt này có 46 cháu, T là cháu thứ 26 được tiêm. Trong buổi sáng đó có 29 cháu được tiêm phòng thì 28 cháu hoàn toàn bình thường. 

Sau khi sự việc xảy ra, ngành Y tế Nghệ An đã cử đoàn điều tra xác minh, thu thập thông tin cụ thể tại xã Quang Phong; chỉ đạo Trung tâm y tế huyện Quế Phong tạm ngừng hoạt động tiêm, niêm phong và gửi lô thuốc đã sử dụng tiêm cho cháu T về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; đồng thời ngừng hoạt động chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn toàn huyện Quế Phong. 

Được biết, Hội đồng chuyên môn, Hội đồng tư vấn của ngành sẽ có những nhận định, đánh giá về quy trình tiêm, vận chuyển, bảo quản thuốc trong sáng 22/10. Ngoài ra, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng sẽ phối hợp với Hội đồng chuyên môn của ngành y tế Nghệ An để xác định sớm nhất nguyên nhân tử vong. 

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An đã nhận 36.000 liều vắc-xin, đã xuất 35.387 liều, sử dụng 31.719 liều vắc-xin. Lô vắc-xin sử dụng đã tiêm cho 29 cháu ở xã Quang Phong mang số hiệu 1453322.03, có hạn sử dụng đến ngày 1/7/2017 do một công ty của Hàn Quốc sản xuất.

Có thể bạn quan tâm