Bế mạc Liên hoan Dân ca Khmer khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Bế mạc Liên hoan Dân ca Khmer khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sau hai ngày thi diễn sôi nổi, chiều 8/4, tại Phim trường Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Sóc Trăng, Liên hoan Dân ca Khmer khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 2 năm 2022 đã bế mạc. Một số tiết mục đoạt giải cao đã được công diễn.

Bế mạc Liên hoan Dân ca Khmer khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 1Trao giải nhất cho thí sinh Thạch Kênh, đến từ tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Theo ông Nguyễn Văn Bốn, Giám đốc Đài Phát thanh Truyền hình Sóc Trăng, nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer, từ ngày 6-8/4, Đài phối hợp với Ban Truyền hình Tiếng Dân tộc - Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Liên hoan Dân ca Khmer khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 2 năm 2022. Liên hoan đã thu hút gần 200 lượt thí sinh đến dự với 60 tiết mục được biểu diễn. Các làn điệu dân ca Khmer như Chom riêng Pro-pey-ni, Chom riêng Mo-ho-ri, Chom riêng A-day, Chom riêng Cha- pây, Chom riêng Dù kê, Chom riêng Bom-pê, Chom riêng Phlêng-kar... được cất lên đã làm say đắm lòng người, thu hút đông đảo người dân theo dõi cả trực tiếp và qua sóng truyền hình trong và ngoài tỉnh.

Bế mạc Liên hoan Dân ca Khmer khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 2Công diễn và trao giải các tiết mục tại Lễ Bế mạc Liên hoan Dân ca Khmer Khu vực ĐBSCL tại Sóc Trăng. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên không chuyên trong cộng đồng dân tộc Khmer gặp gỡ, giao lưu, thể hiện tài năng, đồng thời phát hiện những diễn viên tiêu biểu trong phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng của đồng bào dân tộc Khmer, qua đó hun đúc thêm niềm đam mê dân ca để tiếp tục lưu giữ, phát triển dân ca dân tộc trong cộng đồng.

Bế mạc Liên hoan Dân ca Khmer khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 3Công diễn và trao giải các tiết mục tại Lễ Bế mạc Liên hoan Dân ca Khmer Khu vực ĐBSCL tại Sóc Trăng. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Điểm nhấn của liên hoan năm nay là có một lượng lớn thí sinh là sinh viên đến từ các trường Đại học, trường Văn hóa nghệ thuật và sự hưởng ứng nhiệt tình của những người đam mê dân ca Khmer ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Thí sinh tham gia ở hầu khắp các tỉnh trong khu vực và đủ mọi lứa tuổi, trong đó, thí sinh nhỏ nhất là 13 tuổi và thí sinh lớn nhất là 89 tuổi.

Bế mạc Liên hoan Dân ca Khmer khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 4Công diễn và trao giải các tiết mục tại Lễ Bế mạc Liên hoan Dân ca Khmer Khu vực ĐBSCL tại Sóc Trăng. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho tiết mục “Nghĩa tình 4 dân tộc anh em” của thí sinh Thạch Kênh đến từ huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Đây là tác phẩm do chính anh sáng tác và biểu diễn.

Hai giải nhì được trao cho tiết mục “Hoàng hôn” của thí sinh Lâm Thị Diên đến từ huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng và tiết mục “Công ơn cha mẹ” của thí sinh Sơn Minh Thư đền từ huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Giải ba trao cho hai tiết mục Pho T’ro Bot Banh Ph’chum của đơn vị huyện Mỹ Tú và tiết mục “Châu Thành đổi mới” của thí sinh La Hoàng Vĩnh và Sơn Thị Diệu của huyện Châu Thành, đều thuộc tỉnh Sóc Trăng.

Ban Tổ chức trao 10 giải khuyến khích và 5 giải phụ cho những tiết mục có chất lượng khác.

Liên hoan Dân ca Khmer khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 2 năm 2022 được diễn ra khi người dân Khmer chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây nên càng góp phần làm cho không khí Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer thêm phần vui tươi, sôi nổi trước thềm năm mới.

Trung Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm