Bé gái 5 tháng tuổi bị hoại tử buồng trứng do bệnh lý thường gặp ở trẻ

Bé gái 5 tháng tuổi bị hoại tử buồng trứng do bệnh lý thường gặp ở trẻ

Chiều 17/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết đã tiếp nhận trường hợp bé gái Đ.M.A (5 tháng tuổi, ở Hà Nội) bị thoát vị bẹn trái gây hoại tử buồng trứng.

Gia đình bệnh nhi cho biết, trước khi đi khám 2 ngày thì tình cờ phát hiện một bên bẹn trái của bé to hơn hẳn bên phải, sờ vào thấy khối cứng và đau, em bé quấy khóc nhiều nên gia đình đưa bé tới bệnh viện để kiểm tra. Tại bệnh viện, các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bé bị thoát vị bẹn nghẹt nên đã nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Thoát vị bẹn là bệnh lý bẩm sinh rất hay gặp ở trẻ, đặc biệt là bé trai. Ở bé gái hiếm gặp hơn và thường khó phát hiện vì không có triệu chứng điển hình, thông thường sẽ thấy một bên mu hoặc môi lớn phồng to khi bé khóc, rặn, sờ vào có thể nhỏ lại hoặc không, trẻ có thể đau hoặc không đau. Ở bé gái thường trong bao thoát vị sẽ có buồng trứng, ở bé trai thường là có ruột xuống. Thoát vị bẹn có biến chứng là thoát vị nghẹt, nếu đến muộn, các tạng trong bao thoát vị như ruột, buồng trứng có thể bị hoại tử dẫn đến phải cắt bỏ.

Đối với trường hợp bé Đ.M.A, khối phồng vùng mu đau, cứng chắc nên cháu được chẩn đoán là thoát vị buồng trứng nghẹt đến muộn dẫn tới hoại tử buồng trứng nên phải cắt bỏ một bên. Đây không phải trường hợp đầu tiên phải cắt bỏ buồng trứng hay ruột do thoát vị bẹn nghẹt. Thực tế Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hàng năm vẫn gặp những trường hợp thoát bị bẹn nghẹt đến muộn, sau phẫu thuật khả năng phục hồi chậm hơn do tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc.

Trường hợp như bé Đ.M.A sẽ bị ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh sản trong tương lai. Do vậy, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Việt Hoa khuyến cáo gia đình cần đưa trẻ đi khám sàng lọc, phát hiện bệnh sớm để phòng ngừa các biến chứng.

Dịp này, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp tục tổ chức Chương trình khám, phát hiện sớm và điều trị các dị tật bẩm sinh ở trẻ, nhằm tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra khi trẻ đến khám muộn.

Để tham gia chương trình, các gia đình có thể liên hệ qua Tổng đài chăm sóc khách hàng của bệnh viện 19001902. Thời gian khám từ 7 giờ 30 phút đến 16 giờ ngày 27/5/2023 (thứ Bảy), tại Phòng khám số 258 - Tầng 2 nhà C2 - Khu Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Đến với chương trình, trẻ sẽ được các bác sĩ khám, tư vấn, chụp X-quang và siêu âm miễn phí nhằm phát hiện sớm khối u; các dị tật sinh dục như lỗ tiểu lệch thấp, bất thường dương vật, ẩn tinh hoàn, bệnh bẩm sinh vùng bẹn bìu, chít hẹp bao quy đầu…; các bệnh lý thận tiết niệu như giãn thận, niệu quản, đái rỉ…; bệnh lý tiêu hóa như táo bón, dị tật hậu môn; các dị tật tay, chân, lồng ngực như thừa ngón, biến dạng chi, lõm lồng ngực…

Đặc biệt, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc vùng sâu, vùng xa sẽ được Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hỗ trợ kinh phí.

PV

TTXVN

Có thể bạn quan tâm