Bầu cử Mỹ 2016: Tổng thống Obama phủ nhận trách nhiệm về việc nội bộ đảng Cộng hòa bị chia rẽ

Bầu cử Mỹ 2016: Tổng thống Obama phủ nhận trách nhiệm về việc nội bộ đảng Cộng hòa bị chia rẽ
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại cuộc họp báo sau hội đàm. THX/TTXVN
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại cuộc họp báo sau hội đàm. THX/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Giu-xtin Tru-đô) đang ở thăm Washington, ông Obama khẳng định: "Tôi sẽ không xác nhận một số nhận định rằng sự rạn nứt trong nội bộ Đảng Cộng hòa là hậu quả do những hành động của tôi gây ra". Người đứng đầu Nhà Trắng thừa nhận trách nhiệm trong sự chia rẽ giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong nhiệm kỳ của ông, tuy nhiên ông cũng hối thúc các nghị sĩ đảng Cộng hòa xem xét lại cách thức can dự vào chính trị khiến những thông tin trong nội bộ đảng bị phát tán ra ngoài. Ông chỉ rõ các phương tiện truyền thông và các lãnh đạo của đảng Cộng hòa đã làm dấy lên nhận định rằng mọi việc ông làm đều bị phản đối và sự hợp tác hay thỏa hiệp đều là một sự phản bội.

Cùng ngày, bác sĩ giải phẫu thần kinh về hưu Ben Carson (Ben Ca-xơn) đã tuyên bố ủng hộ tỷ phú Donald Trump trở thành gương mặt đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. 

Tờ "The Washington Post" (Bưu điện Washington) dẫn nguồn tin thân cận với ông Carson cho biết cựu ứng cử viên tổng thống này đã đưa ra quyết định trên sau cuộc gặp với tỷ phú Trump sáng cùng ngày tại bang Florida (Phlo-ri-đa). Quyết định này được coi là một “thắng lợi” nữa của ông Trump, ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc đua giành tấm vé duy nhất đại diện cho đảng Cộng hòa. Trước đó một tháng, một cựu ứng cử viên tổng thống khác là Thống đốc bang New Jersey (Niu Giơ-xi) Chris Christie (Crít Cri-xti) cũng đã tuyên bố ủng hộ tỷ phú Trump./. 

Có thể bạn quan tâm