Bầu cử Mỹ 2016: Tổng thống B.Obama ủng hộ cựu Ngoại trưởng H.Clinton

Bầu cử Mỹ 2016: Tổng thống B.Obama ủng hộ cựu Ngoại trưởng H.Clinton

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trả lời phỏng vấn tờ "Politico", Tổng thống Obama, người rất có uy tín trong đảng Dân chủ, đánh giá bà Clinton đã sẵn sàng cho một sự khởi đầu tại phòng Bầu dục và nữ chính khách này có bề dày kinh nghiệm nhiều hơn mọi ứng cử viên còn lại, những người không phải là Phó Tổng thống. Giới phân tích nhận định những lời lẽ tốt đẹp mà ông dành cho cựu Ngoại trưởng của mình có thể ghi thêm điểm cho bà Clinton để có thể giành tấm vé duy nhất của đảng này tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trong ảnh (tư liệu): Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại thủ đô Washington ngày 18/12/2015. AFP/TTXVN
Trong ảnh (tư liệu): Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại thủ đô Washington ngày 18/12/2015. AFP/TTXVN

Trong bối cảnh chỉ còn một tuần nữa là tới cuộc bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ tại bang Iowa (Ai-ô-oa), bà Clinton luôn gắn cuộc tranh cử của bà gần hơn với tổng thống đương nhiệm và thu hút thêm sự ủng hộ từ những người ủng hộ ông Obama. Bà lập luận trằng trong khi ông Bernie Sanders (Bơ-ni Xan-đơ) theo đuổi các mục tiêu lớn, nhưng một số mục tiêu trong đó là không thể đạt được và vị Thượng nghị sĩ đại diện bang Vermont (Vơ-môn) này thiếu kinh nghiệm để xử lý một loạt vấn đề.

Theo kết quả cuộc thăm dò do kênh truyền hình NBC và tờ "Wall Street Journal" (Nhật báo Phố Wall) công bố ngày 17/1 vừa qua, cựu Ngoại trưởng Mỹ giành được 59% sự ủng hộ, ông Sanders nhận được 34% sự ủng hộ, trong khi ông Martin O'Malley (Mác-tin Ô-ma-li) chỉ giành được vẻn vẹn 2% sự ủng hộ. Trước đó ít ngày, kênh truyền hình CBS và tờ "New York Times" (Thời báo Niu Y-oóc) công bố kết quả thăm dò cho thấy bà Hillary Clinton chỉ hơn đối thủ Sanders 7% sự ủng hộ.

Đánh giá về triển vọng đắc cử của bà Clinton, Viện Kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế (IMEMO) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhận định nữ chính khách này sẽ vượt qua đối thủ Marco Rubio (Mác-cô Ru-bi-ô) của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới để trở thành người kế nhiệm Tổng thống Obama./.

Có thể bạn quan tâm