Bầu cử Mỹ 2016: Ông D. Trump đã giành đủ số phiếu để trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa

Bầu cử Mỹ 2016: Ông D. Trump đã giành đủ số phiếu để trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, nguồn tin từ đảng Cộng hòa cho biết sau khi 100% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử sơ bộ tại tiểu bang miền Tây Washington có kết quả, tỷ phú Donald Trump đã thắng tuyệt đối và “bỏ túi” trọn vẹn 44 phiếu đại biểu, qua đó nâng tổng số phiếu đại biểu có được lên 1.238 phiếu. Như vậy, ông Trump đã giành quá 1 phiếu so với mức qui định 1.237 phiếu đại biểu để chắc chắn trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa. 

Ông Donald Trump phát biểu trong một chiến dịch vận động tranh cử ở Anaheim, California, Mỹ ngày 25/5. AFP/TTXVN
Ông Donald Trump phát biểu trong một chiến dịch vận động tranh cử ở Anaheim, California, Mỹ ngày 25/5. AFP/TTXVN

Trong khi đó, bên cuộc đua của đảng Dân chủ, hiện cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton (Hi-la-ri Clin-tơn) đang có tổng cộng 2.305 phiếu đại biểu, vượt xa con số 1.539 phiếu của đối thủ Bernie Sanders. Nếu không có bất ngờ, bà Hillary cũng sẽ sớm giành đủ 2.383 phiếu đại biểu theo luật định để trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào cuối năm nay. 

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận do Fox News thực hiện mới đây cho thấy ứng cử viên Hillary Clinton dẫn đầu ứng viên tỷ phú Donald Trump trong cộng đồng cử tri gốc Mỹ Latinh với tỷ lệ 62 - 23%. Trang Fox News Latino cũng cho biết 74% người được thăm dò nói rằng họ không có thiện cảm với ông Trump, đặc biệt vì quan điểm bài người nhập cử của tỷ phú này trong chiến dịch vận động tranh cử. Trong cuộc bầu cử năm 2012, Tổng thống Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) đã tái đắc cử nhiệm kỳ 2 với kết quả nhận được tới 71% số phiếu bầu cử các cử tri gốc Mỹ Latinh.

* Trong một động thái khác, tỷ phú Mỹ Donald Trump  ngày 26/5 tuyên bố nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ ủng hộ dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL nối giữa Canada và Mỹ trước đó đã bị Tổng thống Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) bác bỏ cũng như đảo ngược các chính sách môi trường của chính phủ hiện tại. 

Phát biểu với báo giới sau khi tuyên bố giành đủ số phiếu đại biểu cần thiết để chắc chắn được chọn làm ứng cử viên đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử vào Nhà Trắng, ông trùm bất động sản cho rằng dự án đường ống dẫn dầu từ Canada tới Vịnh Mexico "cần được thông qua". Ông cam kết ủng hộ Keystone XL song cho rằng vì dự án này đòi hỏi chính phủ Mỹ phải sung công đất tư nhân nên Washington cần được chia một phần lợi nhuận từ hoạt động của đường ống dẫn dầu.Ông Trump cũng tuyên bố nếu chiến thắng trong cuộc đua vào tháng 11 tới, ông sẽ "đảo ngược" các chính sách năng lượng và khí hậu của chính quyền Tổng thống Obama mà ông cho là đang "phá hủy cơ hội việc làm của người Mỹ". Bên cạnh đó là hủy bỏ cam kết của Washington trong thỏa thuận biến đổi khí hậu ký kết tại Paris (Pháp) hồi tháng 12/2015 để ngăn tiền thuế của người Mỹ sử dụng cho các chương trình biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc.

Có thể bạn quan tâm