Bầu cử Mỹ 2016: Ông D. Trump bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận Cuba

Bầu cử Mỹ 2016: Ông D. Trump bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận Cuba
Ông Donald Trump phát biểu tại Bedford, New Hampshire, Mỹ ngày 29/9. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông Donald Trump phát biểu tại Bedford, New Hampshire, Mỹ ngày 29/9.
Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, báo "Newsweek" đã cho đăng tải nội dung phỏng vấn các cựu nhân viên quản lý của ông Trump, các hồ sơ lưu hành nội bộ và tài liệu của tòa án, trong đó cho thấy "Tập đoàn Khách sạn và Nghỉ dưỡng Trump", một công ty thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Trump, đã đầu tư ít nhất 68.000 USD tại Cuba vào năm 1998, thời điểm mọi khoản đầu tư dù nhỏ nhất vào Cuba cũng cần phải nhận được sự chấp thuận của Chính phủ Mỹ. Công ty này không trực tiếp chi tiền, thay vào đó với kinh nghiệm của ông Trump, công ty này "rót" tiền vào Cuba thông qua một công tư vấn của Mỹ có tên là "Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Seven Arrows" trên danh nghĩa hoạt động từ thiện. Một cựu nhân viên quản lý của ông Trump, người đề nghị giấu tên, đã thừa nhận công ty này không có giấy phép đầu tư của Chính phủ Mỹ vào thời điểm đó. Các thành viên ê-kíp vận động tranh cử của ứng cử viên Trump, cũng như tổ chức Trump Organization, đã không hồi âm các thư điện tử đề nghị bình luận về thông tin này, hay cung cấp tài liệu và thu xếp một cuộc phỏng vấn với ông Trump. Ông Richard Fields, người vào năm 1998 giữ cương vị Chủ tịch "Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Seven Arrows", cũng không trả lời các cuộc điện thoại.

Ngay sau khi xuất hiện thông tin nói trên, ứng cử viên Tổng thống năm 2016 của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã không bỏ lỡ cơ hội và lập tức lên tiếng chỉ trích ông Trump xem thường luật pháp bằng hành động vi phạm lệnh cấm vận thương mại của nước này đối với Cuba. Cựu Ngoại trưởng Hillary và đội ngũ vận động tranh cử đã hoan nghênh bài báo trên tờ "Newsweek". Trên trang mạng cá nhân, bà Hillary cho rằng "ông Trump đã vi phạm luật pháp và hành động phá hoại lợi ích quốc gia của Mỹ. Tất cả chỉ nhằm kiếm đầy ví".

Trong bối cảnh chỉ còn hơn một tháng nữa là tới ngày bầu cử tổng thống, thông tin về hoạt động làm ăn của tỷ phú Trump tại Cuba có thể sẽ ảnh hưởng tới kết quả bỏ phiếu tại bang "chiến địa" vô cùng quan trọng Florida, nơi có hơn một triệu người Mỹ gốc Cuba đang sinh sống. Thượng nghị sĩ bang này Marco Rubio, người có cha mẹ bỏ chạy khỏi Cuba sang Mỹ, tuyên bố ông "vô cùng quan ngại" thông tin nói trên. Phát biểu với bao giới, ông Rubio bày tỏ hy vọng "chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Trump vẫn tiến triển và họ phải trả lời mọi thắc mắc về vụ này. Tuy nhiên, nếu thông tin chính xác, đó là một hành động vi phạm luật pháp Mỹ". Giới quan sát đánh giá "sự cố" này là một diễn biến rất bất lợi cho ứng cử viên Trump khi chỉ còn hơn một tuần nữa sẽ diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai giữa ông và bà Hillary./.

Có thể bạn quan tâm