Bầu cử Mỹ 2016: Cuộc tranh luận thứ 7 của đảng Cộng hòa thiếu vắng Donald Trump

Bầu cử Mỹ 2016: Cuộc tranh luận thứ 7 của đảng Cộng hòa thiếu vắng Donald Trump

Đây là cuộc tranh luận thứ hai trong năm 2016 diễn ra 4 ngày trước khi đảng Cộng hòa tiến hành cuộc họp kín trước khi bước vào cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại bang Iowa (Ai-ô-oa). Cuộc tranh luận do kênh Fox News tổ chức và được truyền hình trực tiếp trong “khung giờ vàng” từ thành phố Des Moines (Đét Mô-nét), thủ phủ bang Iowa. Tham gia cuộc "đấu khẩu" lần này là 67 ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa, gồm thượng nghị sĩ Ted Cruz (Tét Crút), Marco Rubio (Mác-cô Ru-bi-ô), bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson (Ben Ca-xơn), Thống đốc bang New Jersey (Niu Giơ-xi) Chris Christie (Crítx Crít-xti), cựu Thống đốc bang Florida (Phlo-ri-đa) Jeb Bush (Giép Bu-sơ), và "ngôi sao đang lên” Rand Paul (Ran Pôn) -Thượng nghị sĩ tiểu bang Kentucky (Ken-tắc-ki) và Thống đốc bang Ohio (Ô-hai-ô) John Kasich (Giôn Ka-xích).

Trong ảnh: (từ trái) Ứng cử viên John Kasich, Jeb Bush và Marco Rubio của đảng Cộng hòa Mỹ tham gia cuộc tranh luận. AFP/TTXVN
Trong ảnh: (từ trái) Ứng cử viên John Kasich, Jeb Bush và Marco Rubio của đảng Cộng hòa Mỹ tham gia cuộc tranh luận. AFP/TTXVN

Tuy nhiên, khác với những lần trước, cuộc tranh luận này này sẽ không có sự tham gia của tỷ phú Donald Trump (Đo-nan Trăm), ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua giành tấm vé duy nhất của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ, khi ông bất ngờ tuyên bố tẩy chay cuộc tranh luận này. Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, lý do khiến ông Donald Trump đưa ra quyết định trên là do ông không muốn nữ phóng viên của đài truyền hình Fox News, cô Megyn Kelly (Me-ghin Ke-li), giới thiệu chương trình. Tuy nhiên, yêu cầu của ứng cử viên Trump đã không được Fox News đáp ứng . Tuyên bố của ông Trump một lần nữa cho thấy cuộc vận động tranh cử ở Mỹ năm nay hoàn toàn khác so với những lần trước.

Phản ứng trước hành động trên, các đối thủ của ông Trump tỏ ra rất hài lòng. Thượng nghị sĩ Ted Cruz, người đứng thứ hai trong số các ứng cử viên có triển vọng đại diện cho đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống, tỏ ý khiêu khích khi nhắc lại lập luận rằng ông Trump không đủ khả năng để trở thành Tổng thống Mỹ, đồng thời đề nghị một cuộc đối thoại tay đôi với tỷ phú này. Trong khi đó, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush cũng không bỏ lỡ cơ hội để "mỉa mai" việc tỷ phú Trump bỏ cuộc. Hiện tại, mức tín nhiệm của ông Bush còn rất thấp.

Được biết, ban lãnh đạo của đảng Cộng hòa hiện chưa xác định được ai trong số hai ứng cử viên đang dẫn đầu của đảng này trong các cuộc thăm dò dư luận sẽ giành được tấm vé đại diện cho đảng chạy đua vào Nhà Trắng lần này. Ở bên kia đấu trường, đảng Dân chủ vẫn âm thầm quan sát cuộc chiến trong nội bộ đảng Cộng Hòa./. 

Có thể bạn quan tâm