Bầu cử Mỹ 2016: Bà H.Clinton nới rộng khoảng cách trước thềm cuộc tranh luận cuối cùng

Bầu cử Mỹ 2016: Bà H.Clinton nới rộng khoảng cách trước thềm cuộc tranh luận cuối cùng

Kết quả thăm dò dư luận của trường Đại học Monmouth công bố ngày 17/10 cho thấy bà Clinton đã nới rộng khoảng cách với đối thủ của đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump (Đô-nan Trăm), lên tới 12%. Cụ thể, trong số hơn 800 cử tri dự kiến đi bầu cử trên phạm vi toàn quốc, có 50% bày tỏ ủng hộ bà Clinton, so với tỷ lệ 38% ủng hộ ông Trump. Trong số những cử tri đã đăng ký đi bầu cử, bà Clinton dẫn trước ông Trump 11%. Theo kết quả thăm dò hồi tháng trước, cựu Ngoại trưởng Mỹ chỉ dẫn trước tỷ phú nhà đất 4%, với tỷ lệ 46%-42%.

Bà Hillary Clinton trong chiến dịch vận động tranh cử ở Pueblo, Colorado, Mỹ ngày 12/10. AFP/TTXVN
Bà Hillary Clinton trong chiến dịch vận động tranh cử ở Pueblo, Colorado, Mỹ ngày 12/10. AFP/TTXVN

Mặc dù vượt lên dẫn trước với điểm số cách biệt, song bà Clinton không thực sự chiếm được thiện cảm tuyệt đối của cử tri. Chỉ có 38% cử tri có cái nhìn tích cực về bà, so với 52% cử tri có ý kiến ngược lại. Tỷ lệ cử tri đánh giá tốt ông Trump cũng giảm xuống còn 26%, so với 61% cử tri phản đối chính trị gia/doanh nhân này (giảm so với tỷ lệ 32%-57% của tháng trước). Tuy nhiên, có 60% cử tri nói rằng bà Clinton có "tính khí thẳng thắn" phù hợp trở thành tổng thống, trong khi tỷ lệ này bên phía ông Trump chỉ là 31%.

Kết quả khảo sát của Đại học Quinnipiac công bố cùng ngày cho thấy bà Clinton hiện dẫn trước ông Trump tại hàng loạt bang "chiến địa" như Colorado (Ca-lo-ra-đô), Florida (Phlo-ri-đa) và Pennsylvania (Pen-xin-va-ni-a), song hai ứng cử viên này hòa điểm tại bang Ohio (Ô-hai-ô). Trong khi đó, kết quả khảo sát của CNN lại cho thấy tỷ phú Trump dẫn trước cựu Ngoại trưởng Clinton 4 điểm tại Ohio, song bà Clinton lại dẫn trước đối thủ tại các bang Carolina (Ca-rô-lai-na) Bắc và Nevada (Nê-va-đa).

Các kết quả thăm dò dư luận nói trên được đưa ra trong thời điểm chỉ còn hai ngày nữa là diễn ra cuộc tranh luận cuối cùng giữa bà Clinton và ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2016. Cuộc tranh luận trực tiếp này dự kiến sẽ diễn ra ngày 19/10 tới tại Đại học Nevada ở thành phố Las Vegas (Lát Vê-gát). Các kết quả thăm dò sau phiên tranh luận đầu tiên và thứ 2 đều cho thấy bà Clinton duy trì thế dẫn trước./.

 

Có thể bạn quan tâm