Bất an với những cây cầu cũ nát

Bất an với những cây cầu cũ nát

Cây cầu Ông Lù (bắc qua suối Ea Kning, thôn 16, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) dài 14m, rộng 3mxuất hiện dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Những thanh gỗ làm cầu đã bị mục nhưng phải oằn lưng chịu tải. Để sản xuất nông nghiệp của hơn 500 hộ dân ở đây không bị gián đoạn, người dân phải đóng đinh, bắc thêm gỗ lên cây cầu đã gần 40 năm tuổi.

Người dân qua cây cầu bị hỏng ở thôn 16, xã Ea Bar
Người dân qua cây cầu bị hỏng ở thôn 16, xã Ea Bar

Ông Nguyễn Đức Thông vác những bao phân nặng đến 50kg sang cánh đồng bên kia cầu. Dù biết nguy hiểm vì có nhiều trường hợp đi qua cầu bị ngã, nhưng phải đầu tư chăm bón cho 2ha cà phê kịp thời vụ, nên người nông dân này không còn cách nào khác: "Khổ ghê gớm. Mỗi lần mưa đi qua lại rất là cực khổ, con em đi học về là trơn trượt, có mấy đứa học sinh đi học về té dưới cầu là chuyện thường. Xay 1 bao lúa, hay là vận chuyển từng kí phân cũng phải vác qua”.

Cây cầu ở thôn Noh Prông, thuộc xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, dài 50m, rộng 1,5m, phục vụ hơn 200 hộ dân sản xuất 500 ha cây trồng các loại. Mùa lũ, nước sông Krông Ana dâng cao và chảy xiết, cuốn trôi nhiều tấm ván trên cầu, tạo thành những lỗ hổng lớn, làm cho giao thông bị cản trở, sản xuất nông nghiệp của bà con gặp khó khăn. Nằm cách cầu 1,5km, vào những tháng cao điểm mưa lũ Tây Nguyên, giáo viên dạy ở phân hiệu 4 của trường Tiểu học Cẩm Phong không thể đến trường vì dòng sông Krông Ana dâng cao nuốt chửng cây cầu. Thầy và trò chỉ biết ngồi nhà chờ… lũ rút.

Cầu ở thôn Noh Brông bị mất nhiều thanh gỗ
Cầu ở thôn Noh Brông bị mất nhiều thanh gỗ

Ông Nguyễn Ngọc Thế,  hiệu trưởng trường tiểu học Cẩm Phong cho biết: những hôm trời mưa lũ, giáo viên đi dạy học thì không đi được, vượt qua được thì cũng phải mất một thời gian khá dài, cho nên vào đến lớp bị chậm trễ. Đối với giáo viên trong trường cũng có những trường hợp bị rơi cầu, may mắn là chưa đến mức độ nghiêm trọng, đến giờ phút này thì thiệt hại chưa có, nhưng mà đối với người dân thì đã có.
 
Ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắc Lắc, cho biết thêm: Tháng 7/2015, Sở đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cấp vốn xây mới 155 cây cầu dân sinh thuộc các thôn, xã vùng dân tộc thiểu số của tỉnh, với tổng kinh phí gần 460 tỷ đồng. Vốn còn nằm ở đâu rất xa thì mùa lũ và nguy cơ sập cầu, trôi cầu thì đã cận kề trước mặt.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm