Bảo vệ và duy trì loài ong bằng tổ ứng dụng công nghệ cao

Tổ ong kết hợp với hệ thống robot. Ảnh: bee-careful.com
Tổ ong kết hợp với hệ thống robot. Ảnh: bee-careful.com

Với kích thước bằng một xe kéo, tổ ong robot do Công ty Beewise Technologies (Isarel) nghiên cứu và phát triển, là nơi trú ngụ của khoảng 2 triệu con ong. Nhờ công nghệ tiên tiến này, các nhà nghiên cứu vừa có thể bảo vệ loài ong trước những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, vừa giúp chăm sóc để duy trì nòi giống và đảm bảo sản lượng mật ong

Bảo vệ và duy trì loài ong bằng tổ ứng dụng công nghệ cao ảnh 1Tổ ong kết hợp với hệ thống robot. Ảnh: bee-careful.com

Giám đốc điều hành công ty Beewise Technologies Saar Safra cho biết mỗi tổ ong robot này chứa tới 24 đàn ong, bên trong được trang bị một cánh tay robot, thị giác máy tính và các camera, có thể giúp chủ nhân các đàn ong giám sát hiệu quả nguy cơ ong mắc bệnh, đo lượng thuốc trừ sâu cũng như cảnh báo các nguy cơ đe dọa tổ của chúng. Thị giác máy tính là một loại trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phân tích sâu dữ liệu trực quan. Ngoài ra, tổ ong này còn được trang bị cửa gắn mắt thần cho phép ong bay ra và trở về tổ. Tổ ong robot có chức năng phát hiện và ngăn chặn ong bị bệnh, ngăn chặn thuốc trừ sâu và thông báo nguy cơ mà đàn ong có thể gặp phải. Tổ ong thế hệ mới này hoạt động liên tục, chăm sóc các đàn ong 24/24h, qua đó giúp giảm thiểu mọi nguy cơ.

Ông Saar Safran nhấn mạnh cơ chế robot không những có thể làm được mọi công đoạn mà một người nuôi ong cần phải làm mà còn đảm bảo công việc hiệu quả hơn. Đáng chú ý, tổ ong robot còn thực hiện chức năng thu hoạch mật ong, phun thuốc phòng bệnh cho ong, ghép hoặc chia tổ ong.

Trong những năm qua, số lượng đàn ong đã giảm mạnh trên toàn thế giới, phần lớn là do nông nghiệp thâm canh, việc sử dụng thuốc trừ sâu và tình trạng biến đổi khí hậu.

Beewise đã thu được 40 triệu USD từ các hợp đồng với các nhà đầu tư tư nhân và hơn 100 hệ thống tổ ong công nghệ này của hãng đã được triển khai tại Israel và Mỹ.

Ngoài tổ ong robot, công ty Beewise Technologies đang nghiên cứu các công nghệ khác nhằm giảm nguy cơ đe dọa tổ ong, ví dụ như đặt các thiết bị cảm biến tại tổ ong truyền thống hoặc phương pháp thụ phấn nhân tạo.

Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm