Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp ở xã Nậm Lạnh

Người dân xã Nậm Lạnh thu gom vỏ can đựng thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vào bể chứa. Ảnh: baosonla.org.vn
Người dân xã Nậm Lạnh thu gom vỏ can đựng thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vào bể chứa. Ảnh: baosonla.org.vn

Hướng tới mục tiêu sản xuất nông nghiệp bền vững, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã tập trung vận động nhân dân xây dựng mô hình thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật để giảm ô nhiễm môi trường.

Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp ở xã Nậm Lạnh ảnh 1Người dân xã Nậm Lạnh thu gom vỏ can đựng thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vào bể chứa. Ảnh: baosonla.org.vn

Vào buổi chiều ngày 15 hằng tháng, tổ tự quản môi trường của các bản trên địa bàn xã Nậm Lạnh lại xuống các cánh đồng để thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Các loại túi ni lon, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng đều được thu gom về các bể chứa. Trong quá trình thu gom, các thành viên trong tổ còn kết hợp tuyên truyền cho người dân về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật “bốn đúng”, khuyến khích bà con sử dụng các chế phẩm có nguồn gốc sinh học, nhắc nhở người dân không vứt bừa bãi vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ra đồng ruộng.

Ông Tòng Văn Tiên, Trưởng bản Lọng Tòng, cho biết: Nhận thức rõ sự cần thiết của việc thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định, nhân dân trong bản đã nhất trí đóng góp 3,2 triệu đồng trích từ nguồn quỹ của bản để xây 5 bể chứa và thành lập 1 tổ tự quản gồm 5 thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn bà con thu gom và vận chuyển vỏ bao bì đi xử lý. Bản còn thống nhất đưa nội dung thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng vào quy ước, hương ước để mọi người dân cùng thực hiện. Ngay sau khi hoàn thành 5 bể chứa, bản đã huy động hơn 100 người dân ra đồng, lên các vườn cây ăn quả thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật và tập kết tại các bể chứa. Bây giờ, bản đã không còn tình trạng vứt bừa bãi vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật như trước.

Chị Lường Thị Bon, bản Púng Tòng, chia sẻ: Gia đình tôi có 5.000 m² ruộng và gần 1 ha cây ăn quả, thường xuyên phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ sâu bệnh. Qua được tuyên truyền, chúng tôi nhận thức rõ tác hại của việc vứt vỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật ra môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và sự phát triển của cây trồng, vật nuôi. Gia đình tôi cũng bảo nhau thực hiện nghiêm túc, không vứt bỏ ra bờ ruộng hoặc trên nương như trước nữa.

Là xã thuần nông, có hơn 1.300 ha đất nông nghiệp, bà con nông dân chủ yếu canh tác các loại cây lương thực có hạt và cây ăn quả. Do vậy, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng chống sâu bệnh hại cho cây trồng được bà con nông dân sử dụng gần như thường xuyên với số lượng lớn. Lượng vỏ bao bì sau sử dụng rất lớn và thường không được thu gom để xử lý. Nhằm chấm dứt tình trạng này, UBND xã Nậm Lạnh đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện thu gom và tập kết vỏ bao bì thuốc BVTV ở nơi xa nguồn nước, xa nơi ở, bãi chăn thả gia súc; phối hợp với Hội Nông dân huyện tổ chức tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng “đúng thuốc, đúng nồng độ, đúng liều lượng và đúng thời điểm”.

Đến nay, xã đã hỗ trợ người dân xây 21 bể chứa, tại 9 bản, mỗi bể dung tích 1 m³, trị giá gần 20 triệu đồng; các bể chứa đều được đặt ở những vị trí thuận tiện để bà con tự giác thu gom. Xã cũng ký hợp đồng với Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La - Chi nhánh Sốp Cộp tổ chức thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật từ các bể chứa về khu vực lưu chứa 2 lần/năm sau đó vận chuyển đi xử lý.

Với việc xây dựng các bể chứa vỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật ở xã Nậm Lạnh, ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường đã ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường và sức khỏe của nhân dân.

Theo baosonla.org.vn

Có thể bạn quan tâm