Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Ðịnh

Tiết mục văn nghệ được trình diễn tại ngày hội. Ảnh: Kha Phạm - TTXVN
Tiết mục văn nghệ được trình diễn tại ngày hội. Ảnh: Kha Phạm - TTXVN

Tối 16/6, tại thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện miền núi Vĩnh Thạnh, Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Thạnh khai mạc Ngày hội văn hóa và thể thao các dân tộc thiểu số miền núi lần thứ 16 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Ðịnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển bền vững đất nước”.

Tiết mục văn nghệ được trình diễn tại ngày hội. Ảnh: Kha Phạm - TTXVN

Ngày hội thu hút sự tham gia của hơn 400 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên là đồng bào các dân tộc: Bana, Chăm, Hrê... sinh sống ở 6 huyện: Vĩnh Thạnh, Vân Canh, An Lão, Tây Sơn, Hoài Ân và Phù Cát. Ngày hội có 5 phần thi gồm: trại đẹp, biểu diễn nghệ thuật quần chúng, người đẹp ngày hội, trình diễn lễ hội dân gian, trình diễn nghề thủ công truyền thống và 2 hoạt động giao lưu văn hóa là: giao lưu nghệ thuật cồng chiêng và giao lưu văn hóa ẩm thực. Cùng với đó có 4 nội dung thi môn thể thao gồm: bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co và bóng đá nam.

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Ðịnh ảnh 2Tiết mục văn nghệ trình diễn tại ngày hội. Ảnh: Kha Phạm - TTXVN

Ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định, Trưởng ban Tổ chức Ngày hội cho biết: Ngày hội lần này được tổ chức với mong muốn gắn kết đồng bào các dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi trong tỉnh. Thông qua Ngày hội, những sắc thái văn hóa truyền thống của các dân tộc được khôi phục, bảo tồn, phát huy và nâng cao ở nhiều lĩnh vực như: các lễ hội dân gian, dân ca, dân vũ, dân nhạc, văn hóa ẩm thực, phong tục tập quán, cùng những hoạt động văn hóa - thể thao khác... Qua đó, góp phần tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Ðịnh ảnh 3Tiết mục văn nghệ trình diễn tại ngày hội. Ảnh: Kha Phạm - TTXVN

Ông Nguyễn Chí Linh, người đồng bào Chăm tại huyện Vân Canh chia sẻ: Đại diện người đồng bào Chăm Vân Canh đến dự Ngày hội rất vui vẻ, hào hứng. Thời gian qua do dịch COVID-19 nên sự kiện không tổ chức được. Nay hết dịch, đồng bào các dân tộc thiểu số được gặp gỡ giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Ðịnh ảnh 4Tiết mục văn nghệ trình diễn tại ngày hội. Ảnh: Kha Phạm - TTXVN

Ngày hội văn hóa và thể thao các dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Bình Định là một trong những hoạt động thiết thực và có sức cuốn hút mạnh mẽ, được tổ chức luân phiên hai năm một lần tại các huyện trung du và miền núi trong tỉnh; xen giữa là Ngày hội Văn hóa – Thể thao miền biển. Những Ngày hội này đã trở thành sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Ngày hội văn hóa và thể thao các dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Bình Định diễn ra đến ngày 18/6.

Kha Phạm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm