Bảo tồn, khai thác hiệu quả các giá trị của Khu Di tích lịch sử Pò Hèn

Bảo tồn, khai thác hiệu quả các giá trị của Khu Di tích lịch sử Pò Hèn

Ngày 22/12, UBND thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức Lễ công bố quyết định, đón nhận Bằng xếp hạng quốc gia Khu Di tích lịch sử Pò Hèn.

Bảo tồn, khai thác hiệu quả các giá trị của Khu Di tích lịch sử Pò Hèn ảnh 1Lễ dâng hương tưởng niệm cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc tại Đồn Pò Hèn. Ảnh: TTXVN phát

Khu Di tích lịch sử Pò Hèn là một trong những di tích có giá trị đặc biệt tiêu biểu, có vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa, tâm linh của nhân dân địa phương qua các thời kỳ. Đây là nơi tôn vinh, tưởng nhớ, tri ân cán bộ, chiến sĩ Đồn 209 Công an nhân dân vũ trang Pò Hèn (nay là Đồn Biên phòng Pò Hèn), nhân viên Thương nghiệp Pò Hèn, cán bộ, chiến sĩ Trung đội tự vệ Lâm trường Hải Sơn, đã hy sinh anh dũng trong trận chiến đấu chống quân xâm lược ngày 17/2/1979 để bảo vệ biên giới Đông Bắc Tổ quốc và những chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Hèn hy sinh trong khi làm nhiệm vụ từ năm 1980 đến năm 1991.

Khu Di tích còn là một trong những “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống yêu nước, yêu chuộng hòa bình - hữu nghị nơi biên giới, vì sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Khu Di tích đã được UBND thành phố Móng Cái phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh quản lý, phát huy giá trị và trở thành một địa điểm du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh thế mạnh của thành phố.

Bảo tồn, khai thác hiệu quả các giá trị của Khu Di tích lịch sử Pò Hèn ảnh 2Nghi thức trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia. Ảnh: TTXVN phát

Sau gần 2 năm triển khai quy trình lập hồ sơ khoa học, ngày 20/9/2022, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2288/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng di tích cấp quốc gia Khu Di tích lịch sử Pò Hèn. Khu di tích hiện nay được khoanh vùng bảo vệ gồm các khu vực: đài tưởng niệm, chốt đồi Quế, đài quan sát đồi Tây, Chốt trạm kiểm soát cửa khẩu Pò Hèn với tổng diện tích khoanh vùng bảo vệ 165.692,22m2.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh Vi Ngọc Bích đề nghị các sở, ngành cùng chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa; tiếp tục chủ động phát huy nguồn lực của địa phương và tăng cường vận động, kêu gọi, thu hút các nguồn lực hợp pháp để đầu tư xây dựng, bảo tồn, khai thác có hiệu quả các giá trị, truyền thống, văn hóa của Khu Di tích.

Văn Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm