Bảo tồn đàn khỉ quý, hiếm tại đảo Hòn Trà, Quảng Ngãi

Bảo tồn đàn khỉ quý, hiếm tại đảo Hòn Trà, Quảng Ngãi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn số 2455/UBND – KTN giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chủ trì, phối hợp các sở chức năng và địa phương liên quan triển khai các biện pháp bảo vệ và đề xuất phương án bảo tồn đàn khỉ quý hiếm tại đảo Hòn Trà, thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn.

Bảo tồn đàn khỉ quý, hiếm tại đảo Hòn Trà, Quảng Ngãi  ảnh 1Đàn khỉ cư trú tại đảo Hòn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) được xác định là loài khỉ vàng, thuộc danh mục động vật quý hiếm. Ảnh: nhandan.vn

Theo đó, đàn khỉ khoảng 10 cá thể, sống tại đảo Hòn Trà là loài khỉ vàng (tên khoa học là Macaca Mulatta) thuộc danh mục động vật nguy cấp, quý, hiếm (nhóm IIB). Đảo Hòn Trà có diện tích khoảng 1,5ha và nằm cách biệt giữa cửa sông Trà Bồng đổ ra cửa biển Sa Cần, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn; cách khu dân cư gần nhất khoảng 200m. Đàn khỉ hoạt động và kiếm ăn tự do trên đảo và thường xuyên được cụ Nguyễn Thị Chất (một người dân địa phương) cho ăn.

Để bảo tồn đàn khỉ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tuyên truyền tổ chức, cá nhân tại địa phương nâng cao ý thức bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã nói chung và đàn khỉ tại đảo Hòn Trà nói riêng. Sở cũng đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền xã Bình Đông có giải pháp hỗ trợ người dân thôn Hòn Trà kịp thời ngăn chặn các đối tượng xấu xâm hại đến đàn khỉ; tổ chức khoanh vùng bảo vệ tạm thời, tránh tác động vào sinh cảnh; cắm biển cảnh báo để mọi người biết nhằm hạn chế xung đột giữa đàn khỉ và người dân.

Theo ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, về lâu dài, cần lập dự án bảo vệ, bảo tồn đàn khỉ kết hợp phát triển điểm du lịch sinh thái đảo Hòn Trà; đồng thời kêu gọi các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã trong nước, quốc tế chung tay tham gia công tác bảo tồn đàn khỉ tại địa phương hoặc di dời đến rừng tự nhiên phù hợp với tập tính của chúng.

Nhiều năm qua, đàn khỉ tại đảo Hòn Trà thường xuyên được cụ Nguyễn Thị Chất (78 tuổi) cho ăn. Mỗi ngày, vào khoảng 15 giờ, cụ Chất lại chèo thúng mang các loại trái cây, bánh kẹo, cơm nắm ra cho đàn khỉ. Cụ Nguyễn Thị Chất cho biết, đàn khỉ thích ăn nhất là chuối, bơ, ngô, bánh tráng, bánh quy. Các loại trái cây cho khỉ ăn chủ yếu được các tiểu thương ở chợ và người dân trong thôn mang cho. Có những lúc, cụ bỏ tiền mua với giá “ưu đãi” từ các tiểu thương. Nếu không có sẵn trái cây, bánh kẹo, cụ lại nắm cơm mang ra cho đàn khỉ. Lo lắng đàn khỉ bị đói, cụ Nguyễn Thị Chất mong muốn luôn có sức khỏe để có thể chèo thúng ra đảo cho đàn khỉ ăn nói chuyện với chúng.

Ông Nguyễn Văn Bắc, người dân thôn Sơn Trà, xã Bình Đông cho hay, thời gian đầu thấy cụ Chất mỗi ngày đều mang thức ăn cho đàn khỉ, người dân trong thôn đều cho rằng cụ không bình thường và không ủng hộ. Lâu dần, đàn khỉ trở nên thân thiện hơn với những ngư dân đánh bắt hải sản ven đảo và những người tới câu cá. Đặc biệt, khi thấy đàn khỉ, người dân chỉ cần nói lớn “Tôi là cháu của cụ Chất, tôi đến đây chỉ bắt con tôm con cá” thì sẽ không bị quấy, phá. Sau này, thấy được việc làm ý nghĩa của cụ Chất, bà con trong thôn thường góp đồ ăn cho đàn khỉ.

Ông Phan Văn Đông, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Đông cho biết, để đảm bảo môi trường tự nhiên cho đàn khỉ sinh sống thì cần bảo tồn được rừng tại đảo Hòn Trà bởi tại đây là rừng trồng và chủ yếu là cây tràm, keo lai sắp đến thời gian khai thác. Vì vậy, địa phương phải có kế hoạch bảo tồn, trồng thêm một số loại cây để tạo môi trường tự nhiên cho đàn khỉ sinh sống lâu dài. Đồng thời hằng ngày, chính quyền địa phương và người dân hỗ trợ cụ Chất để đảm bảo đủ thức ăn cho đàn khỉ. Về lâu dài, chính quyền địa phương sẽ vận động thêm nguồn kinh phí từ các tổ chức chính trị - xã hội để chúng có nguồn thức ăn ổn định. Ngoài ra, để bảo vệ đàn khỉ, chính quyền cũng chỉ đạo lực lượng Công an, dân quân xã thường xuyên theo dõi, giám sát tránh tình trạng kẻ xấu săn bắt đàn khỉ.

Đinh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm