Bão số 4: Quảng Trị cảnh báo ngập lụt và sạt lở đất do mưa lớn

Bão số 4: Quảng Trị cảnh báo ngập lụt và sạt lở đất do mưa lớn

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị, do ảnh hưởng của bão số 4, từ ngày 27 - 29/9 trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 150 - 250 mm, có nơi trên 300 mm.

Bão số 4: Quảng Trị cảnh báo ngập lụt và sạt lở đất do mưa lớn  ảnh 1Người dân Quảng Trị gấp rút chằng chống nhà cửa, trụ sở. Ảnh: Thanh Thủy - TTXVN

Do đó trên các sông có khả năng xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ ở mức báo động 1 đến báo động 2. Riêng các sông ở phía Nam đỉnh lũ có khả năng trên mức báo động 2. Mưa với cường độ lớn, trong thời gian ngắn nên nguy cơ cao xảy ra lũ quét ở vùng núi, sạt lở đất ở sườn dốc, các công trình đang thi công, công trình điện gió, ngập úng vùng thấp trũng, ngập úng đô thị. Ngoài ra, sóng lớn và nước biển dâng ảnh hưởng đến các khu vực dân cư ven biển, nuôi trồng thủy sản và khu neo đậu tàu, thuyền ven biển.

Đến sáng 27/9, tỉnh còn trên 370 ha lúa Hè Thu chưa thu hoạch, tập trung ở các huyện Cam Lộ và Hướng Hóa. Ngoài ra, trên 2.060 ha rau màu các loại, gần 7.900 ha sắn, 261 lồng nuôi thủy sản chưa thu hoạch. Các địa phương đang triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, đảm bảo an toàn đối với nuôi trồng thủy sản nhằm hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra. Tỉnh hiện có 126 hồ, đập với sức chứa trên 126 triệu mét khối nước. Dung tích bình quân các hồ chứa hiện chỉ trên 45% so với dung tích thiết kế. Một số hồ chứa nước lớn đã chủ động hạ mực nước trong hồ để đảm bảo an toàn và đón lũ từ mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 4.

Bão số 4: Quảng Trị cảnh báo ngập lụt và sạt lở đất do mưa lớn  ảnh 2Các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di chuyển tàu, thuyền đến nơi an toàn trên đảo Cồn Cỏ. Ảnh: TTXVN 

Tỉnh cũng đã lên phương án di dời dân tránh bão số 4. Cụ thể phương án di dân tránh bão cấp độ 3, số lượng người dự kiến cần sơ tán ở các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ là trên 11.500 hộ với hơn 38.000 nhân khẩu. Trong đó ưu tiên phương án di dời khẩn cấp trên 1.730 hộ với hơn 6.200 nhân khẩu bị ảnh hưởng ở các xã ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ. Phương án di dân tránh bão cấp độ 4, số lượng người dự kiến cần sơ tán là hơn 29.000 hộ với trên 100.000 nhân khẩu. Trong đó, ưu tiên phương án di dời khẩn cấp hơn 16.790 hộ với trên 52.000 nhân khẩu bị ảnh hưởng ở các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ.

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị đã ra văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thông báo cho học sinh nghỉ học từ 12 giờ 45 phút ngày 27/9 đến khi kết thúc hình thái thiên tai nguy hiểm, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên; đồng thời tạm hoãn các cuộc họp, cuộc thi, hội nghị, tập huấn chưa thực sự cấp bách từ chiều 27/9 đến khi có thông báo mới.

Toàn bộ 2.302 tàu, thuyền với 6.136 thuyền viên của Quảng Trị đã vào neo đậu tại các bến an toàn. Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiên quyết không cho người ở lại trên tàu, thuyền tại các nơi neo đậu, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản. Chính quyền các địa phương, Bộ đội Biên phòng cùng các lực lượng khác vẫn tiếp tục khẩn trương huy động nhân lực, hỗ trợ kịp thời người dân đưa thuyền nhỏ và ngư cụ lên bờ để đảm bảo an toàn; giúp người dân chằng chống nhà cửa, công trình; cắt tỉa cành cây xanh.

Nguyên Lý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm