Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng tới số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng tới số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đây là mục tiêu Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng đến vào năm 2025.

Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ trong công tác giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đề ra 3 mục tiêu lớn.

Theo đó, đến năm 2025, có 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trừ trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở. 100% hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp xuống còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và việc phối hợp giữa các đơn vị nhằm bảo đảm chất lượng và tiến độ thực hiện nhiệm vụ Đề án. Toàn ngành tập trung xây dựng kế hoạch và các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giai đoạn 2021-2025.

Các đơn vị tổ chức việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành bảo đảm đúng quy định của pháp luật, nhiệm vụ của Đề án và quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam qua Trục liên thông văn bản quốc gia, phục vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trên môi trường điện tử và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu các phần mềm ứng dụng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam với Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; gắn kết việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với quá trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa, tạo cơ sở hình thành dữ liệu sống, sạch, đủ và chính xác.

Cơ quan này cũng giao nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc liên quan thường xuyên rà soát, đánh giá hiệu quả của quy định thủ tục hành chính theo kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính định kỳ hằng năm để đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Thủ trưởng các đơn vị, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh chủ động xác định trách nhiệm trong công tác số hóa và lưu trữ hồ sơ điện tử theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP bảo đảm hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa, lưu trữ điện tử theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu, tái sử dụng dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.

Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các địa phương nâng cao tính chủ động trong đổi mới công tác chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận một cửa phù hợp với điều kiện, yêu cầu thực tiễn; chịu trách nhiệm về việc quyết định số lượng nhân sự thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đáp ứng yêu cầu của công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo mục tiêu Đề án, gắn với số hóa 100% hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận một cửa được cập nhật vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin luôn được ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam xác định là nhiệm vụ trọng tâm hướng tới nền hành chính phục vụ. Những năm qua, với sự nỗ lực của toàn ngành, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bộ thủ tục hành chính của ngành đang ngày càng được đơn giản hóa, giảm từ 114 thủ tục hành chính (năm 2015) nay xuống còn 25 thủ tục. Đặc biệt, việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” thay cho thẻ bảo hiểm y tế giấy trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc từ ngày 01/6/2021 là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Chu Thanh Vân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm