Bánh đa cá Quỳnh Côi – món ngon miền biển Thái Bình

Bánh đa cá Quỳnh Côi – món ngon miền biển Thái Bình
Người Quỳnh Côi có nghề làm bánh đa, đó là những chiếc bánh đa gạo tròn to đem nướng giòn chia cho trẻ con hay bánh đa thái sợi, phơi khô để nấu món ăn với thịt, cá, tôm...

Bánh đa Quỳnh Côi là bí quyết nhà nghề ít nơi nào sánh được, sợi nhỏ đều tăm tắp, chỉ nhỉnh hơn chiếc tăm tre một chút, được phơi khô có màu trong suốt. Khi nấu, sợi bánh nở ra màu trắng tinh, giòn dai và thơm thơm mùi gạo.

Bánh đa cá Quỳnh Côi – món ngon miền biển Thái Bình ảnh 1
Bánh đa - nguyên liệu không thể thiếu của món canh cá Quỳnh Côi.

Thứ bánh đa này là nguyên liệu quan trọng làm nên hương vị món bánh đa cá Quỳnh Côi. Cũng cá, cũng rau, cũng chừng ấy gia vị nhưng không có bánh đa Quỳnh Côi thì món canh bánh đa chưa ra chất đặc sản. Những sợi bánh trắng ngần ấy không dễ kiếm ở các đô thị lớn, cũng không hiện diện trong nhà hàng, khách sạn, chỉ có chợ quê mới tìm được, lại rẻ như một thứ thức ăn bình dân.

Nguyên liệu chính của món ăn này là cá quả (cá lóc), hoặc cá trắm, trắm đen càng ngon. Cá dùng làm canh phải còn tươi ngon. Cá sau khi được làm sạch, lóc phần thịt nạc, khéo léo tách bỏ xương, rồi đem thái thành miếng dày chừng hơn nửa phân, ướp với chút nước mắm ngon, tiêu bột và nước cốt nghệ.

Bánh đa cá Quỳnh Côi – món ngon miền biển Thái Bình ảnh 2
Thơm ngon canh cá Quỳnh Côi.
Để đạt hương vị của món ăn, nhất thiết phải dùng nghệ tươi giã nhuyễn bỏ xác chứ không phải thứ bột nghệ người ta bán sẵn ngoài chợ. Cá được tẩm ướp chừng nửa giờ cho thấm, khi xong lại được cho lên vỉ nướng qua than hoa cho thơm và chín tới, sao cho lớp vỏ ngoài vừa se lại, thịt cá bên trong vừa chín thì bỏ ra khỏi vỉ đem chiên lên tới khi vàng sẫm. Có thể chiên cá với gừng để thịt cá săn chắc và có mùi vị cay nồng của gừng già.

Phần cá còn lại không bỏ phí, người ta tận dụng và làm ra những món ăn hấp dẫn không kém. Phần cá có dính chút xương thì đem băm nhuyến với hành khô, tiêu, ớt tươi cho nhuyễn. Sau đó nặn thành từng miếng đem chiên vàng hai mặt. Miếng cá chiên xong thơm phức, mỏng và xốp, giòn giòn thơm cay rất đặc trưng. Phần đầu và xương có thể đem ninh để lấy nước nấu canh. Nước dùng sẽ rất trong và có vị ngọt đậm đà.

Bánh đa cá Quỳnh Côi – món ngon miền biển Thái Bình ảnh 3
Canh cá Quỳnh Côi - nức lòng thực khách.

Cá sau khi chế biến như trên được dùng làm canh với bánh đa hoặc cháo, nước dùng và gia vị chanh, ớt, mùi tầu, thì là, rau răm. Mùa nào thì thức ấy, mùa hè thì trong món canh có thêm rau rút, mùa lạnh thì thêm rau cần hoặc rau cúc tần. Món canh cá dùng với sợi bánh đa là ngon nhất. Sợi bánh đa dùng làm canh cá phải được làm từ gạo chiêm mùa trước, sợi phải mỏng, mịn và dai thì bát canh cá mới ngon.

Đặc biệt, thứ bánh đa trắng ngần này duy chỉ có miền quê Thái Bình mới có. Bạn khó có thể tìm thấy loại bánh đa này ở các khu đô thị cũng như các nhà hàng lớn, mà chỉ có thể tìm thấy các khu chợ quê tại nơi đây.

Món canh cá vào mùa nào vị ấy, luôn hấp dẫn khách qua đường cũng như du khách bốn phương khi đến với Thái Bình. Đó là hương vị của miếng cá rán giòn, của nước dùng đậm đà hơi mằn mặn, mùi hăng hăng của thì là, húng bạc hà…cùng những sợi bánh đa dai mềm đã làm nên món ăn đặc sản của vùng quê này khiến bao nhiêu người mê mẩn.
Phương Nguyễn (Theo langvietonline.vn)

Có thể bạn quan tâm