Bánh cóng hương vị quê hương

Bánh cóng hương vị quê hương
Bánh cóng là món ăn đặc biệt ở Sóc Trăng, bánh cóng không khó tìm ở Sóc Trăng, nhưng để thưởng thức món bánh cóng ngon nhất thì thực khách phải tìm đến chợ ven lộ Đại Tâm cách thành phố Sóc Trăng 8km.

Bánh cóng là một món ăn của người Khmer, được người ta cho bột và nhân vào một cái “cóng” có hình giống như cái ly cỡ vừa rồi đem chiên lên, vì thế tên món bánh được gọi từ dụng cụ để làm ra bánh.

Bánh cóng nhìn vào thì không cầu kỳ nhưng để làm ra một chiếc bánh cóng ngon không phải là chuyện dễ. Người làm bánh phải chọn thứ gạo ngon đem  ngâm hai đêm rồi mới xay bằng cối, pha nước muối loãng cùng với bột cho vào một cái hũ ngâm một hai đêm nữa. Còn về nhân bánh, muốn có một chiếc bánh thơm ngon thì cần phải chuẩn bị được đầy đủ các nguyên liệu cơ bản: nào tép đất còn tươi, đậu xanh nguyên hạt luộc chín, thịt nạc xay mịn cùng với rất nhiều gia vị khác. Để có một chiếc bánh cóng vừa ý và đặc biệt thì phần bột còn phụ thuộc vào bí quyết pha bột và cách chiên của người làm bánh nơi đây.

Món bánh cóng ngon là bánh chiên có màu hơi sậm chứ không tươi như những nơi khác, nhưng lại có mùi thơm và cực kỳ hấp dẫn. Bánh không quá lớn cũng không quá nhỏ, không quá nhiều mỡ, trên mặt bánh có một con tép đất nằm khoanh tròn trông rất hấp dẫn.
 
Bánh cóng Sóc Trăng. Ảnh: Internet
Bánh cóng Sóc Trăng. Ảnh: Internet

Khi ăn vào, bột bánh giòn tan lan tỏa trong miệng, mùi vị thơm nức hòa lẫn vị béo của đậu xanh và thịt. Để món bánh cóng ngon và đậm đà thì bí quyết làm nước chấm cũng góp phần quyết định hương vị của bánh. Nước chấm cho món bánh cóng Sóc Trăng thì phải làm bằng nước mắm chính hiệu cá cơm Phú Quốc, pha chế với ớt và gừng cay nồng cộng thêm chanh chua thanh.

Bánh cóng phải ăn với rau sống như cải, xà lách, rau thơm, rau muống, khế, lá lụa... vừa chát, vừa chua làm cho người thưởng thức không cảm thấy ngán.

Bánh cóng tuy không cầu kỳ nhưng rất ít người làm được, bởi vì đây là món bánh truyền thống mà người trong nghề chỉ truyền lại cho con cháu trong nhà mà thôi.

Nếu ai đến Sóc Trăng thì hãy tìm đến để thưởng thức món ăn độc đáo này.

Có thể bạn quan tâm