Bánh bò Quảng Ngãi

Bánh bò Quảng Ngãi
Nguyên liệu để chế biến những chiếc bánh trắng ngà gồm gạo, men và đường cát trắng. Loại gạo dùng làm bánh khi nấu cơm phải tơi xốp, thu hoạch 2 - 3 tháng trước đó trên những thửa ruộng lúa chín vàng. Những phụ nữ khéo tay chọn loại men to bằng bắp tay màu trắng lẫn ít vỏ trấu vàng mơ trông khá bắt mắt. Men giã nhỏ rồi dùng rây lấy phần bột mịn, trộn lẫn với ít nước và quấy đều rồi ủ khoảng 8 giờ đồng hồ, gọi là gầy men.

Gạo vo sạch, ngâm trong nước khoảng 8 giờ đồng hồ, sau đó xay thành bột nhuyễn, cho men đã ủ cùng đường cát trắng vào khuấy đều, tiếp tục cho vào ủ ấm. Khi hỗn hợp bột, men và đường nổi lớp bọt trắng thì dùng vá khuấy đều rồi đậy kín nắp, chờ lần nổi bọt tiếp theo.

Bánh bò Quảng Ngãi ảnh 1
Bánh bò dai và tơi xốp với vị ngọt dịu từ đường hòa cùng hương thơm của men tạo nên hương vị đặc trưng

Sau 3 lần như thế, khuấy đều và cho vào chén uống trà, đưa vào nồi hấp cách thủy khoảng 25 phút thì bánh chín. Đưa chén ra khỏi nồi, chờ nguội rồi dùng thanh tre nhỏ và mỏng cạy bánh ra khỏi chén. Vậy là đã có chiếc bánh thơm ngon.
Bánh bò dai và tơi xốp với vị ngọt dịu từ đường hòa cùng hương thơm của men tạo nên hương vị đặc trưng. Lượng men cho vào bánh rất ít nên kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác ngon miệng lạ kỳ.

Nhiều phụ nữ khéo tay hái lá dứa thơm ven khe suối mang về giã nhuyễn và vắt lấy nước cho vào bột khuấy đều trước khi hấp bánh. Những chiếc bánh ngọt lành, phảng phất hương đồng gió nội làm “say” lòng bao người.

Giờ nhiều người dùng chén nhựa đổ bánh bò và mang đến bán nơi chợ quê với giá khá rẻ, mỗi chiếc bánh chỉ 1.000 đồng. Giữa nhiều loại quà bánh, chiếc bánh bò dân dã vẫn luôn nhận được sự “ưu ái” của bao người muốn thưởng thức hương vị đặc trưng nơi thôn dã.
 
Theo thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm