Bánh Bèo chén, món ngon xứ Huế

Bánh Bèo chén, món ngon xứ Huế
Không biết bánh Bèo có từ bao giờ, chỉ biết rằng những chiếc bánh mỏng manh, bình dị đó là đặc sản khá nổi tiếng của vùng đất Cố Đô. Được chế biến từ bột gạo, khuôn bánh là những chiếc chén nhỏ xíu, ăn kèm với nước mắm ngọt, món ăn đơn giản là vậy nhưng ẩn chứa bên trong là một quá trình chế biến tương đối công phu.

Công phu trong cách chế biến

Để có được món bánh Bèo chén ngon đúng điệu, người làm bánh phải khéo léo và chú trọng đến từng công đoạn như pha bột, cho bột vào khuôn và hấp, đổ bánh, làm tôm chấy, hành phi, nước mắm. Nguyên liệu chính của món ăn là bột gạo. Công đoạn chế biến bánh Bèo chén khá công phu, họ đổ nước lạnh từ từ vào bột, khuấy đều tay. Tiếp tục đổ nước sôi vào và khuấy bột cho tan đều, hòa quyện vào nhau. Bột phải được ngâm từ 4 đến 6 giờ thì bánh mới dai và không có mùi chua. Khi đổ bánh, phải gạn bỏ phần nước lắng màu trắng trên mặt bột, rồi thay nước ấm vào bằng phần nước đã đổ ra. Sau đó, khuấy nhẹ tay.

Tôm làm nhân bánh là tôm tươi, sống ở đầm. Trước tiên, luộc tôm lấy nước, lột vỏ, chẻ sống lưng lấy chỉ, rửa sạch rồi để vào rổ cho ráo. Vỏ tôm dùng để nấu làm nước mắm. Nước mắm ăn bánh Bèo không có tỏi và không vắt chanh hay giấm, chỉ có ớt xanh cắt lát cho vào tùy độ cay của người dùng. Cho tôm vào máy xay nhuyễn. Để nóng chảo với chút xíu dầu ăn, phi tỏi thơm. Đổ tôm vào, trộn đều tay rồi đun lửa nhỏ, thêm chút muối rồi xào đến lúc nào thấy tôm hơi khô.

Chế bột vừa phải vào chén để bánh có độ mỏng như cánh bèo. Sắp các chén bánh vào nồi hấp cách thủy, khoảng 7 - 8 phút thấy bánh trắng đục là bánh đã chín. Sau khi chín, cho thêm tôm chấy, hành phi và tóp mỡ phía trên bánh. Bánh Bèo ngon hay không là do nhân tôm chấy và nước chấm quyết định. Cái khéo ở đây là pha nước chấm, sao cho thật vừa, không mặn không nhạt, vị hơi ngọt.

Ăn đúng cách mới ngon

Ăn bánh Bèo Huế đúng cách là phải ăn trong khuôn bánh. Ngoài phần nhân tôm, có nhiều nơi còn cho thêm một ít da lợn chiên vàng. Từng chén bánh Bèo nhỏ xíu còn nóng hổi được xếp đầy ra mặt bàn cùng chén nước mắm ngọt thơm ngon. Chan một ít nước mắm vào từng chén bánh và thưởng thức.

Ăn bánh Bèo Huế phải ăn từ từ mới cảm nhận được cái thơm ngon của bánh. Vị ngọt của tôm chấy, cái đậm đà cay nồng của nước mắm hòa quyện với những chiếc bánh bèo thơm ngon khiến du khách đã một lần thưởng thức không thể nào quên. Bánh thường được ăn nóng ngay sau khi hấp. Người Huế thường không dùng đũa mà bằng que tre vót mỏng. Vì thế, dân gian Huế có cụm từ “dao tre, chén đá” để chỉ cách ăn bánh Bèo đúng chất Huế.

Là một trong những món nổi tiếng của ẩm thực xứ Huế, bánh Bèo Huế dần trở thành nét sinh hoạt văn hóa đầy thi vị. Ai đến Huế mà chưa tìm ăn bánh Bèo, khi về sẽ thiếu đi một chuyện để nhớ, để thương…
Theo langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm