Bánh bạc đầu của người Sán Dìu

Là món bánh cổ truyền của dân tộc nên phụ nữ Sán Dìu ai ai cũng đều thành thạo các công đoạn làm bánh. Ảnh: Hiền Anh
Là món bánh cổ truyền của dân tộc nên phụ nữ Sán Dìu ai ai cũng đều thành thạo các công đoạn làm bánh. Ảnh: Hiền Anh

Cứ vào các dịp lễ, Tết, cưới hỏi…, người Sán Dìu ở tỉnh Quảng Ninh lại làm một món bánh rất độc đáo, đó là bánh bạc đầu.

Bánh bạc đầu của người Sán Dìu ảnh 1Là món bánh cổ truyền của dân tộc nên phụ nữ Sán Dìu ai ai cũng đều thành thạo các công đoạn làm bánh. Ảnh: Hiền Anh

Nguyên liệu làm bánh bạc đầu là những nông sản quen thuộc như gạo nếp, vừng, lạc… Gạo nếp được chọn kỹ, ngâm nước từ 10 đến 15 phút rồi đưa vào cối giã hoặc xay mịn để làm vỏ bánh. Nhân bánh làm từ lạc, vừng được rang thơm rồi trộn với đường trắng. Bột nếp sau khi xay mịn được hòa với một ít nước ấm, nhào thật kỹ, cắt thành từng miếng nhỏ rồi luộc chín. Khi miếng bánh nổi lên, người làm sẽ vớt ra, nặn thành hình tròn, nhồi nhân vào giữa, ấn dẹt rồi phủ bên ngoài một lớp bột mỏng. Do có lớp bột trắng bên ngoài nên người Sán Dìu gọi là bánh bạc đầu cho dễ nhớ.

Bánh bạc đầu của người Sán Dìu ảnh 2Bánh bạc đầu không thể thiếu trong các dịp tế, lễ của người Sán Dìu. Ảnh: Hiền Anh
Bánh bạc đầu của người Sán Dìu ảnh 3Người Sán Dìu nặn bánh bạc đầu thành hình tròn, nhồi nhân vào giữa, ấn dẹt rồi phủ bên ngoài một lớp bột mỏng. Ảnh: Hiền Anh

Với mùi thơm của gạo nếp, lạc, vừng, vị ngọt nhẹ của đường, dễ ăn mà lại không ngán, bánh bạc đầu để lại nhiều ấn tượng khó phai cho thực khách gần xa.

Hiền Anh

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm