Bãi Đá Nhảy - Bức tranh thiên nhiên hoang sơ, kỳ thú

 Bãi Đá Nhảy - Bức tranh thiên nhiên hoang sơ, kỳ thú
Bãi Đá Nhảy là một quần thể các khối đá lớn có hình con cóc, con trâu nằm, hình “trống – mái”, hổ quỳ, voi phục… Nhiều khối đá được đặt tên rõ ràng, như: Đèo Ngoài, Đồng Thuần, Đá Đen, Đèo Trong… Có khối do bị mưa gió bào mòn thành hình các trụ đá cao chừng 7-8 m, có chỗ tạo thành những hang động xinh xắn, có miệng hang, thành hang trông thật kỳ dị, hấp dẫn. Tùy thuộc vào sự lên xuống của nước biển theo mùa, du khách tới đây chắc chắn sẽ ngạc nhiên với sự biến đổi màu sắc của từng phiến đá.

Mỗi khi thủy triều lên, sóng vỗ tung bọt trắng xóa, đá tảng, đá hòn trông tựa như những con cóc lớn nhảy chồm trên sóng nước, hoặc như những con hổ quỳ, voi phục đùa giỡn với sóng biển. Có thể vì hình thế riêng biệt đó mà ra đời danh xưng Đá Nhảy nhằm lột tả hết vẻ mỹ miều của non nước nơi đây. Do cảnh sắc ấn tượng của Đá Nhảy mà năm 1842 vua Thiệu Trị trong chuyến Bắc tuần đã nghỉ chân tại đây và cho khắc bia lưu dấu.
 
Quang cảnh bãi Đá Nhảy.
Quang cảnh bãi Đá Nhảy. 

Bên cạnh vẻ ngoài kỳ thú, đa dạng của đá, nằm trong quần thể thiên nhiên hoang sơ này còn có một giếng nước độc đáo, tục gọi là “giếng Cóc” do một tảng đá lớn hình con cóc che trên miệng giếng. Giếng ở sâu trong “hang Cóc”, người muốn lấy nước phải chui vào trong “bụng Cóc”, khom xuống mới múc được từng gáo nước. Nước giếng Cóc tích tụ từ mạch nước ngầm chứa trong đá cát nên vô cùng tinh khiết và mát lành. Bên cạnh giếng Cóc có đền thờ Nam Hải Đại Vương. Trước đây, ngư dân trong vùng mỗi lần ra khơi đều ghé vào đây cúng lễ. Nước giếng Cóc được người dân múc lên tế lễ và cũng là nguồn mạch dự trữ trong những chuyến đánh cá dài ngày.

Địa danh Đá Nhảy còn liên quan đến một câu đối hay được người dân trong vùng truyền tụng qua nhiều thế hệ. Tương truyền rằng, trong một cuộc thi Đình dưới triều vua Thành Thái, để thử sức các thí sinh nhà vua đã ra một vế đối: “Bò đi Đá Nhảy”. Vế đối hóc búa vì toàn là động từ nhưng cũng có hai danh từ là “bò” và “đá”. Thí sinh Trần Văn Thống, người làng La Hà (một ngôi làng thuộc Bát danh hương Quảng Bình) đã lấy địa danh làng mình để đối: “Hùm hét La Hà”, cũng có bốn động từ và có hai danh từ là “hùm” và “hà”. Có người cho rằng La Hà là làng ở giữa sông, làm gì có “hùm” (cọp), nhưng sự thật thì ngày trước đã có lần cọp bơi qua sông về cù lao La Hà quấy phá.

Khu Đá Nhảy nằm ngay dưới chân đèo Lý Hòa. Đèo Lý Hòa thường gọi là đèo Đá Nhảy, độ cao cách mặt nước biển chỉ 75 m và chiều dài chừng 2 km nhưng cảnh sắc rất quyến rũ, thơ mộng. Con đèo này xuất phát từ dãy Trường Sơn, với liên tục núi đồi thấp dần, nhỏ dần lao ra tận biển Đông. Đứng trên đỉnh đèo sẽ quan sát được gần như toàn bộ danh thắng Đá Nhảy hoang sơ, điệp trùng giống như một bãi đá đang nhảy nhót, đùa giỡn với sóng biển trên một bãi cát trắng trông thật ngoạn mục. Cùng với đó là những làng mạc trù phú xung quanh, từng đoàn thuyền quăng lưới, những con người say mê với công việc thường ngày...

Biển Đá Nhảy có nước trong veo và cát trắng phẳng lì. Mùa hè, bãi biển Đá Nhảy chật kín du khách thập phương từ nam ra, ngoài bắc vào, cả người dân địa phương sau một ngày mưu sinh vất vả cũng hòa mình vào biển biếc bao la với từng đợt sóng rì rào cùng làn gió mát rượi. Đến đây, du khách còn có thể tham gia nhiều loại hình giải trí vận động như: chèo thuyền, leo núi, săn bắn hay đơn giản là dạo chơi trong bạt ngàn rừng dương. Biển Đá Nhảy còn có nhiều loại hải sản như tôm, cá, cua, mực, ốc, đặc biệt là ốc sắt... có thể chế biến những món đặc sản biển hấp dẫn.

Nếu có dịp đi ngang qua vùng đất Quảng Bình nắng gió, bạn hãy dành chút thời gian ghé lại Đá Nhảy. Chỉ cần xuống xe và đi bộ vài bước chân, bạn đã chạm được vào cát, đá, nước... của danh thắng Đá Nhảy với khung cảnh hoang sơ, kỳ thú đẹp như tranh vẽ. 
 
Theo baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm