Bắc Yên - Điểm du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng hấp dẫn của Sơn La

"Sống lưng khủng long" địa điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn ở xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN
"Sống lưng khủng long" địa điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn ở xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN

Đến với huyện vùng cao Bắc Yên, tỉnh Sơn La, du khách sẽ ấn tượng và thích thú khi ngắm nhìn những đỉnh núi hoang sơ, hùng vĩ trong lớp mây trắng bồng bềnh như ôm ấp các ngọn núi, tạo thành biển mây nên thơ, hữu tình. Đây là những điều kiện thuận lợi để huyện Bắc Yên phát triển du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng.

Bắc Yên - Điểm du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng hấp dẫn của Sơn La ảnh 1Một góc điểm du lịch Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN

Nằm ở độ cao hơn 1.500 m so với mực nước biển và cách thị trấn Bắc Yên 14 km, xã Tà Xùa như một thế giới khác biệt với thiên đường mây huyền ảo. Đặc biệt, vào khoảng thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau, mỗi sáng sớm, du khách sẽ được chứng kiến những đám mây trắng trôi lững lờ trên các ngọn đồi xa xa và ánh bình mình rọi qua những áng mây ẩn nấp trên các lưng đồi. Tà Xùa là địa điểm lý tưởng để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt diệu nhất của biển mây và thích hợp với du khách muốn phiêu lưu mạo hiểm, chinh phục những cung đường đèo. Đây là một trong những điểm "săn" mây đẹp, hấp dẫn tại Bắc Yên nói riêng và Tây Bắc nói chung.

Anh Giàng A Páo, du khách đến từ huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La chia sẻ: Lần đầu đến với Tà Xùa, anh thấy cảnh quan thiên nhiên đẹp hoang sơ, không khí trong lành và người dân rất thân thiện, mến khách.

Bắc Yên - Điểm du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng hấp dẫn của Sơn La ảnh 2Du khách tham quan, trải nghiệm điểm du lịch Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN

Cùng với “Thiên đường mây Tà Xùa”, Bắc Yên còn có “Sống lưng khủng long” nối từ xã Tà Xùa đến xã Háng Đồng, đây là một dãy núi vươn dài ra ngoài thung lũng sâu hàng nghìn mét và hiện ra trước mắt là cả một thiên đường. Ngoài "săn" mây, chinh phục “Sống lưng khủng long”, du khách còn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng với các thác nước tuyệt đẹp như tranh. Không chỉ có cảnh vật núi non và sương mây, dưới mạch núi này còn là những thửa ruộng bậc thang trên nương dốc đặc trưng của người Mông.

Anh Nguyễn Văn Ngọc, du khách đến từ Hà Nội cho biết: "Sống lưng khủng long" là một địa điểm đẹp và hoang sơ. Vào buổi sáng, nơi đây được mây bao phủ cùng với ánh bình minh, có thể phóng tầm mắt nhìn ra xa để cảm nhận phong cảnh rất đẹp này.

Nằm cách trung tâm huyện Bắc Yên 4 km, đồi Pu Nhi (xã Phiêng Ban) nổi lên như một Đà Lạt thu nhỏ. Du khách sẽ được ngắm nhìn những dãy núi trùng điệp hay phố huyện Bắc Yên ẩn hiện trong sương. Đặc biệt, vào buổi sáng sớm, du khách có thể bắt gặp những áng mây trôi lững lơ. Vào buổi chiều, du khách sẽ được ngắm hoàng hôn trong tiết trời se lạnh tạo nên một không gian thơ mộng, đầy hấp dẫn.

Anh Trần Tiến Đạt, du khách đến từ tỉnh Thái Bình tâm sự, anh đã đi du lịch nhiều nơi, nhưng hiếm có nơi nào không khí trong lành, yên tĩnh, đem lại cảm giác thoải mái như ở Pu Nhi. Đến đây, ngoài những bức ảnh đẹp làm kỷ niệm, anh sẽ giới thiệu với bạn bè về điểm du lịch này.

Bắc Yên - Điểm du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng hấp dẫn của Sơn La ảnh 3"Sống lưng khủng long" địa điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn ở xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN

Không chỉ có “Thiên đường mây Tà Xùa”, “Sống lưng khủng long”, đồi Pu Nhi, huyện Bắc Yên còn có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua như ruộng bậc thang (xã Xím Vàng), bãi đá khắc cổ Khe Hổ (xã Hang Chú), hồ sen (xã Hua Nhàn), hang A Phủ (xã Hồng Ngài)… Các danh lam, thắng cảnh này đang tạo nên bức tranh đầy màu sắc cho du lịch vùng cao Bắc Yên.

Cùng với đó, mỗi khi có hội chợ vùng cao, du khách còn được chiêm ngưỡng bức tranh cuộc sống của đồng bào các dân tộc giản dị, mộc mạc nhưng đầy sắc màu, mang những đặc trưng riêng biệt của núi rừng Bắc Yên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung; những bộ trang phục truyền thống được làm thủ công, tỉ mỉ bởi bàn tay khéo léo của những phụ nữ dân tộc Mông. Không chỉ vậy, du khách còn được đắm say trong tiếng khèn, tiếng hát của đồng bào dân tộc; được thưởng thức những món ăn truyền thống, trải nghiệm và hòa mình vào các trò chơi dân gian như ném còn, ném pao, kéo co, đánh tu lu...

Để thúc đẩy phát triển du lịch, huyện Bắc Yên đã và đang thực hiện nhiều giải pháp như: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực du lịch; tăng cường quảng bá hình ảnh, vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa các dân tộc trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức du lịch cộng đồng cho các hộ nhằm nâng cao nhận thức, chất lượng phục vụ... để thu hút du khách đến với Bắc Yên.

Theo thống kê, số lượt du khách đến Bắc Yên ngày càng tăng: năm 2017 đạt 30.000 lượt du khách với doanh thu 15 tỷ đồng; năm 2018 đạt trên 32.000 lượt du khách với doanh thu 16,2 tỷ đồng; năm 2019 đạt 47.875 lượt du khách, doanh thu 20,9 tỷ đồng; đến ngày 30/11/2020, đạt 52.116 lượt du khách với doanh thu hơn 32 tỷ đồng. Những hoạt động của ngành du lịch đã từng bước góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội và công cuộc xóa đói, giảm nghèo của huyện Bắc Yên.

Bắc Yên - Điểm du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng hấp dẫn của Sơn La ảnh 4Du khách tham quan, trải nghiệm điểm du lịch Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN

Ông Phạm Thanh Bình, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bắc Yên cho biết, nhằm thúc đẩy du lịch phát triển nhanh, bền vững và trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huyện Bắc Yên đang tạo thương hiệu du lịch mang đặc trưng riêng; phát triển du lịch theo hướng du lịch xanh, bền vững gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; kết nối du lịch với các khu du lịch trọng điểm của tỉnh, quốc gia. Bắc Yên sẽ giữ gìn, khai thác tốt tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn; xây dựng sản phẩm du lịch và dịch vụ du lịch đa dạng, có chất lượng đáp ứng nhu cầu du khách.

Với những ưu đãi mà thiên nhiên ban tặng cùng với sự thu hút đầu tư để phát triển du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, Bắc Yên là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn đối với mỗi du khách đến trải nghiệm, nghỉ dưỡng.

Nguyễn Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm