Bạc Liêu tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây bảo đảm an toàn, tiết kiệm

Thượng tọa Tăng Sa Vong, Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Bạc Liêu nhận quà Tết từ Lãnh đạo Công an tỉnh. Ảnh: Trọng Nguyễn-TTXVN
Thượng tọa Tăng Sa Vong, Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Bạc Liêu nhận quà Tết từ Lãnh đạo Công an tỉnh. Ảnh: Trọng Nguyễn-TTXVN

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa có chỉ đạo đến lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện tốt việc cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động là người dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh được nghỉ Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 3 ngày, vào các ngày 14, 15 và 16/4/2022 (dương lịch).

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ năm nay diễn ra vào 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 4 năm 2022. Để tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi, an toàn và góp phần giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành chức năng có liên quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các tổ chức đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm tình hình, có kế hoạch hỗ trợ tạo điều kiện cho gia đình chính sách người Khmer và đồng bào dân tộc Khmer đón Tết cổ truyền trên tinh thần “Vui tươi, đoàn kết, an toàn và tiết kiệm”.

Đồng thời, UBND tỉnh giao Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có Thư chúc Tết đồng bào nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2022 và thành lập các Đoàn để thăm và chúc Tết các chùa Phật giáo Nam tông Khmer, các vị Achar, Ban Quản trị chùa, các vị sư sãi, hộ gia đình, cán bộ công chức, viên chức, người lao động... và đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, năm nay, dù UBND tỉnh không tổ chức họp mặt Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây như thông lệ hàng năm nhưng kịp thời hỗ trợ 1.000.000 đồng/người đến các vị trụ trì các chùa Phật giáo Nam tông Khmer và 400.000 đồng/người đến các vị Achar, Ban Quản trị chùa, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang là người dân tộc Khmer đã nghỉ hưu và đang công tác tại các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh.

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh phối hợp với Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh tuyên truyền, vận động các vị chức sắc, chức việc, đồng bào phật tử tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2022 đảm bảo an toàn, tiết kiệm; đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đúng quy định của pháp luật.

Bạc Liêu tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây bảo đảm an toàn, tiết kiệm ảnh 1Thượng tọa Tăng Sa Vong, Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Bạc Liêu nhận quà Tết từ Lãnh đạo Công an tỉnh. Ảnh: Trọng Nguyễn-TTXVN

Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng chương trình giải trí tiếng Khmer, phát hành báo chữ Khmer phục vụ cho đồng bào Khmer vui Tết. Tăng cường tuyên truyền về gương “Người tốt, việc tốt” trong đồng bào Khmer về truyền thống đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa, tuyên truyền kịp thời về các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Toàn tỉnh Bạc Liêu hiện có trên 17.000 hộ đồng bào Khmer sinh sống tại huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh như Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Hồng Dân, thành phố Bạc Liêu... Những năm qua, thông qua các chương trình, chính sách và sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ngày càng phát triển. Việc triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp ưu tiên đầu tư cho vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống và chính tinh thần hăng say lao động sản xuất của các gia đình đã đem lại cuộc sống mới phát triển hơn. Đây sẽ là niềm tin, động lực để mọi người, mọi nhà tiếp tục thi đua lao động, sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, cùng chung tay xây dựng, phát triển gia đình, phum, sóc ngày thêm giàu đẹp hơn.

Chanh Đa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm