Bạc Liêu thực hiện tốt an sinh xã hội, tạo nền tảng bền vững phát triển kinh tế

Bạc Liêu thực hiện tốt an sinh xã hội, tạo nền tảng bền vững phát triển kinh tế

Thời gian qua, Bạc Liêu luôn xác định: Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội là một chủ trương, nhiệm vụ lớn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự ổn định chính trị - xã hội, là một trong các giải pháp để phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh.

 Cụ thể, Bạc Liêu đã huy động khá tốt các nguồn lực xã hội cùng Nhà nước chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhóm đối tượng này trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, tỉnh giải quyết gần 1.500 hồ sơ các loại; chi trả đầy đủ chế độ trợ cấp ưu đãi cho gần 10.400 người có công với cách mạng hưởng thường xuyên và gần 1.300 người có công với cách mạng hưởng trợ cấp một lần. Hiện nay, toàn tỉnh không còn hộ người có công với cách mạng thuộc diện nghèo, cận nghèo.

Bạc Liêu thực hiện tốt an sinh xã hội, tạo nền tảng bền vững phát triển kinh tế ảnh 1Nhiều hộ nghèo ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất và tạo thêm việc làm. Ảnh: baobaclieu.vn

Tỉnh nâng cao mức sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, đặc biệt là công tác giảm nghèo. Tỉnh trợ cấp hàng tháng cho đối tượng bảo trợ xã hội trên 28.500 người; giải quyết mai táng phí cho 1.050 đối tượng. Tính đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,47% (tương đương 1.061 hộ), tỷ lệ hộ cận nghèo còn 2,33% (tương đương 5.212 hộ); trên 5.200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp dưới mọi hình thức.

Đặc biệt, Bạc Liêu thực hiện tốt việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 theo Quyết định số 15 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh đã hỗ trợ 7.738 người có công, thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng và gần 25.500 người thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội; trên 10.500 người thuộc hộ nghèo, gần 37.500 người thuộc hộ cận nghèo. Đối với nhóm đối tượng doanh nghiệp và người lao động, có 24.210/25.545 hồ sơ đủ điều kiện, trong đó lao động không giao kết hợp đồng bị mất việc làm 24.195 người; lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 15 người. Số hộ kinh doanh gặp khó khăn được hỗ trợ là 215 hộ. Tổng số tiền hỗ trợ người dân là hơn 24,4 tỷ đồng.

Thời gian tới, Bạc Liêu tiếp tục xác định, thực hiện công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng tâm của toàn xã hội. Tỉnh tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện giảm nghèo, hướng vào những vùng còn tỷ lệ hộ nghèo cao như vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, với phương châm "đúng trọng tâm, trọng điểm". Tỉnh vận động các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp cho “Qũy Bảo trợ Trẻ em”, “Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội”, góp phần cùng tỉnh giải quyết chính sách về nhà ở, tuyến đường giao thông, trường học, quà Tết, thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện mô hình phân công đảng viên giúp đỡ hộ nghèo; hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh từ nguồn ngân sách địa phương; chủ động phân loại, chia nhỏ các nhóm đối tượng hộ nghèo, cận nghèo để hỗ trợ phù hợp, hiệu quả đối với từng loại, nhóm đối tượng.

Ngoài ra, tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ, bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời đối với người dân được thụ hưởng chính sách người có công, bảo hiểm xã hội, giảm nghèo, trợ giúp xã hội…

Nhật Bình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm