Bạc Liêu quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ Đoàn

Bạc Liêu quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ Đoàn

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ Đoàn luôn được các cấp bộ Đoàn ở Bạc Liêu tham mưu kịp thời với cấp ủy bồi dưỡng và giới thiệu nhiều cán bộ có đủ năng lực, trình độ đảm nhận các nhiệm vụ được giao.

Bạc Liêu quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ Đoàn ảnh 1Các cá nhân, tập thể được nhận bằng khen của Tỉnh đoàn Bạc Liêu vì đã có thành tích xuất sắc. Ảnh: Nhật Bình - TTXVN

Đào tạo, quy hoạch cán bộ Đoàn đủ chuẩn về chất và lượng

Bí thư Tỉnh Đoàn Bạc Liêu Ngô Vũ Thăng cho biết: Trong 10 năm (2010 -2020), các cán bộ Đoàn khi luân chuyển, điều động được giữ chức vụ từ bằng đến cao hơn. Cán bộ Đoàn cấp huyện và cơ sở được luân chuyển sang giữ các chức danh chủ chốt ở địa phương, đơn vị. Tại cấp tỉnh, cán bộ Đoàn chủ chốt được Tỉnh ủy điều động giữ chức vụ Trưởng, Phó ngành cấp tỉnh và tương đương.

Đội ngũ cán bộ Đoàn đa số đảm bảo tiêu chuẩn về độ tuổi, phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín với thanh niên. Bí thư Đoàn có chức danh quản lý về mặt chính quyền, được quan tâm đào tạo cơ bản về trình độ lý luận chính trị, thường xuyên được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ công tác.

Trong 10 năm, Tỉnh Đoàn Bạc Liêu đã tổ chức gần 200 lớp tập huấn ngắn hạn, dài hạn và các lớp đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức kỹ năng cho hơn 1.800 lượt cán bộ Đoàn; tuyển dụng gần 20 cán bộ Đoàn là những sinh viên có thành tích xuất sắc tại các trường trong và ngoài tỉnh; tiến hành bổ nhiệm 24 đồng chí vào các chức danh cấp Trưởng, Phó tại các phòng, ban và tương đương thuộc Tỉnh Đoàn.

Năm 2019, Tỉnh ủy Bạc Liêu phê duyệt quy hoạch chức danh Bí thư Tỉnh Đoàn cho 3 đồng chí, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho 9 đồng chí; cử gần 250 cán bộ Đoàn đi tập huấn ở Trung ương, 14 người theo học lớp Trung cấp Thanh vận tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - Phân viện miền Nam. 90% cán bộ Đoàn chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ. Gần 60 cán bộ đoàn được bố trí sang các cơ quan của Đảng, chính quyền và các đoàn thể khác…

Trong nửa nhiệm kỳ (2017 -2022), Tỉnh Đoàn Bạc Liêu đã quy hoạch 51 đồng chí vào Ban Chấp hành, 24 đồng chí vào Ban Thường vụ, 11 đồng chí Phó Bí thư và 6 đồng chí Bí thư Tỉnh Đoàn. Cùng với đó, Tỉnh Đoàn đã cử 4 đồng chí đào tạo trình độ Tiến sĩ, 25 đồng chí đào tạo trình độ Thạc sĩ, 154 đồng chí đào tạo trình độ Đại học, 9 Cao đẳng, 8 Trung cấp; 18 đồng chí học lớp Quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên và chuyên viên chính, 70 đồng chí tham gia lớp Trung cấp và 31 đồng chí học lớp Cao cấp lý luận chính trị; 32 đồng chí tham gia học lớp kiến thức Quốc phòng - An ninh đối tượng 3 và 4. 25 đồng chí tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn, Đội cho Trung ương Đoàn tổ chức.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh Đoàn Bạc Liêu cũng nêu lên những hạn chế: Một số cấp ủy và người đứng đầu địa phương, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác Đoàn và quản lý đội ngũ cán bộ đoàn nên nhiều trường hợp cán bộ Đoàn lớn tuổi nhưng chậm bố trí công tác khác. Công tác bố trí, sử dụng, điều động, luân chuyển chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đoàn tại một số đơn vị thực hiện chưa đúng quy định. Công tác tuyển dụng cán bộ Đoàn các cấp chưa được thường xuyên dẫn đến nguồn cán bộ Đoàn trẻ còn thiếu hụt…

Đổi mới phong cách làm việc và phương pháp công tác của cán bộ Đoàn

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác cán bộ Đoàn trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh Đoàn Bạc Liêu Ngô Vũ Thăng cho biết, Tỉnh Đoàn tiếp tục đảm bảo thực hiện công tác rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý cán bộ Đoàn đúng quy trình, đúng nguyên tắc của Đảng. Cán bộ đưa vào quy hoạch, đưa ra khỏi quy hoạch và được phê duyệt quy hoạch hàng năm phải luôn được công khai trong tập thể Ban Thường vụ, Chi ủy và Trưởng, Phó các phòng, ban của Tỉnh Đoàn, đồng thời thông báo cho cá nhân được biết.

Tỉnh Đoàn đổi mới mạnh mẽ phong cách làm việc và phương pháp công tác của cán bộ Đoàn theo hướng “Nói đi đôi với làm”, “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, gần gũi, thu hút và tôn trọng thanh niên, có trách nhiệm với thanh niên và được thanh niên, nhân dân tín nhiệm; xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn phù hợp với Quy chế cán bộ Đoàn, có ý thức chính trị, ý thức trách nhiệm, có khả năng hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho thanh thiếu nhi, tư vấn cho thanh niên và đối thoại với thanh niên.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện nghiêm túc việc kết nạp đoàn viên mới đúng theo tiêu chuẩn, nguyên tắc đã quy định; đảm bảo tốt tổ chức sinh hoạt Chi đoàn, Đoàn cơ sở đúng định kỳ; duy trì và phát huy hiệu quả vai trò cán bộ Đoàn, đảng viên trong tuổi Đoàn tham gia sinh hoạt Đoàn.

Tỉnh Đoàn Bạc Liêu đã đề xuất, kiến nghị với Ban Bí thư Trung ương Đoàn xem xét, tham mưu cho Ban Bí thư và Ban Tổ chức Trung ương Đảng điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung nâng độ tuổi và kéo dài thời gian công tác cán bộ Đoàn cấp huyện và cơ sở (độ tuổi giữ chức vụ đến 37 tuổi, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài đến 39 tuổi); hướng dẫn cụ thể cộng điểm ưu tiên cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội có công tác từ 3 năm liên tục trở lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ khi tham gia thi tuyển công chức; quy định và cho cơ chế, chính sách đặc thù trong việc xét tuyển cán bộ Đoàn nếu đủ điều kiện; xem xét chính sách cho cán bộ Đoàn kiêm nhiệm ở các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp được hưởng chế độ phụ cấp phù hợp…./.

Nhật Bình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm