Bạc Liêu quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách vui Xuân đón Tết

Trao quà Tết cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN
Trao quà Tết cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, những ngày qua, các cấp, ngành của tỉnh Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân văn, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, chăm lo các đối tượng chính sách vui Xuân, đón Tết.

Bạc Liêu quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách vui Xuân đón Tết ảnh 1Trao quà Tết cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bà Lê Thanh Giang, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu cho biết, với phương châm tất cả mọi người đều có Tết, Bạc Liêu chi trên 30 tỷ đồng từ tiền ngân sách để chăm lo các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó, hơn 9 tỷ đồng dành cho việc tổ chức thăm và tặng quà gia đình các đối tượng chính sách, người có công. Đối với gia đình chính sách thuộc đối tượng 1, ngoài quà của Trung ương hỗ trợ 600.000 đồng, tỉnh hỗ trợ thêm 300.000 đồng/người; Trung ương hỗ trợ 300.000 đồng, tỉnh hỗ trợ thêm 400.000 đồng/người cho các trường hợp thuộc đối tượng 2; các trường hợp thuộc đối tượng 3 được tỉnh hỗ trợ 500.000 đồng/người.

Bạc Liêu hiện có trên 69.000 người có công với cách mạng; trong đó, có 12.159 liệt sĩ, 6.563 thương binh, bệnh binh, 2.098 Mẹ Việt Nam anh hùng. Thời gian qua, cùng với thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng, nhà nước đối với các đối tượng chính sách trong các dịp lễ, Tết, tỉnh còn quan tâm đến vấn đề an cư của các gia đình chính sách bằng việc xây dựng, trao tặng nhiều căn nhà tình nghĩa, giúp nhiều gia đình có công với cách mạng có điều kiện đón Xuân ấm áp trong những căn nhà hãy còn thơm mùi sơn.

Nhận căn nhà tình nghĩa do Tổng Công ty Điện lực miền Nam trao tặng, bà Trương Thị Lập (gia đình thờ cúng liệt sĩ) ở khóm Cầu Sập, Phường 8, thành phố Bạc Liêu vui mừng và xúc động, bởi mong ước bấy lâu về một căn nhà kiên cố để an cư lạc nghiệp của gia đình đã trở thành hiện thực. Đó là nguồn động viên lớn, cũng là niềm vui khi Xuân này cả nhà bà đón Tết sum vầy, ấm áp trong ngôi nhà mới.

Mỗi căn nhà tình nghĩa được xây dựng là một câu chuyện xúc động về tình người, sự sẻ chia sâu nặng nghĩa tình đồng bào. Là cựu chiến binh trở về sau chiến trường Campuchia, ông Hồ Văn Tùng, ở ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu trước đây đến nhiều tỉnh thành khác để làm ăn. Sau nhiều năm tha phương, ông quyết định trở về quê sinh sống trong sự đùm bọc của làng xóm. Do hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng ông chỉ dựng được căn chòi nhỏ tạm bợ. Vì mang trong người nhiều căn bệnh không thể lao động nặng nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Mới đây, ông Tùng được trao tặng căn nhà trị giá 50 triệu đồng cùng nhiều phần quà là nhu yếu phẩm, vật dụng gia đình. Đây là món quà có ý nghĩa, giúp gia đình phấn khởi đón Tết đầm ấm, đồng thời cũng là động lực để gia đình an tâm lao động, vững tin về cuộc sống tốt đẹp hơn trong thời gian tới.

Theo thống kê từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, năm 2021, từ sự đóng góp của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân, Bạc Liêu đã xây dựng trên 470 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, nguời có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn. Những căn nhà mới, kiên cố được xây dựng đã giúp các gia đình có nơi ăn, chốn ở để ổn định cuộc sống.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, thời gian qua, do dịch COVID-19 kéo dài ảnh hưởng nhiều đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Vì thế, các hoạt động chăm lo gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, Bạc Liêu vẫn hết sức cố gắng thực hiện tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, nhất là xây dựng, trao tặng nhà tình nghĩa. Tỉnh mong nhận được sự chia sẻ, chung tay góp sức từ các công ty, doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ các gia đình chính sách, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Đồng hành cùng Bạc Liêu trong việc thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách, thời gian qua, nhiều cơ quan đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã tích cực trao tặng nhà tình nghĩa, quà, hỗ trợ gia đình chính sách phát triển kinh tế vươn lên trong cuộc sống. Trong số này, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) là một trong những đơn vị ủng hộ rất tích cực trong công tác đền ơn đáp nghĩa cũng như các hoạt động an sinh xã hội. Riêng năm 2021, đơn vị này đã trao tặng cho tỉnh 15 căn nhà tình nghĩa.

Cùng với với việc xây dựng, bàn giao nhà ở cho các đối tượng chính sách, công tác đền ơn đáp nghĩa ở Bạc Liêu còn được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng. Nhiều mô hình, cách làm hay từ các ban ngành, đoàn thể, địa phương như ngành Thuế đã vận động cán bộ, đảng viên và người lao động, các “mạnh thường quân” đóng góp vào công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công và nhận hỗ trợ thương binh nghèo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng. Xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải thành lập Câu lạc bộ “Uống nước nhớ nguồn một ngàn đồng”. Câu lạc bộ thành lập trên cơ sở tự nguyện, cách vận hành rất đơn giản nhưng hiệu quả lại vượt trội. Mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã thực hiện tiết kiệm mỗi ngày 1.000 đồng. Ai đăng ký tham gia thì tự nguyện đóng góp, ban đầu là 132 người, đến nay số thành viên tham gia câu lạc bộ đã tăng lên vài trăm người. Dù mỗi người chỉ góp 1.000 đồng nhưng “tích tiểu thành đại”, số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm được sử dụng vào việc xây, sửa chữa, lát gạch mộ, cúng giỗ Mẹ Việt Nam anh hùng; thăm bệnh gia đình chính sách; thăm, tặng quà vào các dịp lễ, tết, mừng thọ đối tượng chính sách; sửa chữa nhà tình nghĩa; sửa chữa, nâng cấp nhà bia liệt sĩ…

Bằng việc thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đời sống của các gia đình chính sách trên địa bàn Bạc Liêu thời gian qua không ngừng được nâng lên. Hầu hết các đối tượng chính sách đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, không có hộ chính sách thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Từ đó, các đối tượng chính sách luôn là hạt nhân đi đầu trong việc phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Tuấn Kiệt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm