Bạc Liêu: Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em

Lớp dạy bơi cho trẻ em để phòng tránh đuối nước. Ảnh: Tuấn Kiệt – TTXVN
Lớp dạy bơi cho trẻ em để phòng tránh đuối nước. Ảnh: Tuấn Kiệt – TTXVN

Năm nào, địa bàn tỉnh Bạc Liêu cũng xảy ra các vụ đuối nước. Điều đáng nói là nhiều trẻ dù sống ở vùng nông thôn, sông nước nhưng chưa được trang bị kỹ năng bơi cần thiết. Đây là nguyên nhân chủ yếu xảy ra những tai nạn thương tâm, để lại những mất mát, nỗi đau lớn cho gia đình và xã hội.

Bạc Liêu: Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em ảnh 1Thi bơi ở thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt – TTXVN

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu, số vụ tai nạn đuối nước trên địa bàn tỉnh đang gia tăng đáng báo động. Năm 2021, địa phương có 5 trẻ bị đuối nước. Tuy nhiên, chỉ 6 tháng đầu năm 2022 đã có 6 trẻ tử vong vì nguyên nhân này. Thống kê cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là do trẻ không biết bơi hoặc thiếu các kỹ năng, kiến thức về phòng, tránh tai nạn đuối nước; thiếu sự quan tâm, giám sát của gia đình, nhà trường, cộng đồng và xã hội.

Để giảm thiểu các vụ tại nạn đuối nước thương tâm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch triển khai chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho trẻ trong mùa mưa và mùa hè. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống đuối nước trẻ em. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn do đuối nước cho học sinh, trẻ em. Các địa phương đẩy mạnh hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh giúp các em nâng cao sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng sống để tự bảo vệ mình và phòng, tránh tai nạn đuối nước.

Bà Trần Yến Hòa, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, trong dịp hè năm 2022, đơn vị mở 5 lớp dạy bơi (40 em/lớp) miễn phí cho trẻ từ 9 - 14 tuổi để trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng bơi lội nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn đuối nước.

Bạc Liêu: Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em ảnh 2Lớp dạy bơi cho trẻ em để phòng tránh đuối nước. Ảnh: Tuấn Kiệt – TTXVN

Theo bà Đỗ Ái Lam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu, địa phương đặt chỉ tiêu trong hè năm 2022 sẽ mở 30 lớp dạy bơi trên địa bàn với 1.200 trẻ tham gia (mỗi lớp 40 trẻ). Đồng thời, chỉ đạo các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở có hồ bơi phải đưa môn bơi vào giảng dạy ngoại khóa, đảm bảo tỷ lệ học sinh biết bơi của trường đạt 80% trở lên. Cùng với nguồn kinh phí sự nghiệp được cấp hàng năm, thành phố còn huy động thêm nguồn lực xã hội, kêu gọi đầu tư xây dựng hồ bơi vừa làm dịch vụ vừa hỗ trợ mở lớp bơi tại địa phương, trong các trường học; vận động các gia đình quan tâm, giám sát trẻ để phòng, chống tai nạn đuối nước, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè.

Tuấn Kiệt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm