Bắc Kinh và miền Bắc Trung Quốc chìm trong khói mù dày đặc

Bắc Kinh và miền Bắc Trung Quốc chìm trong khói mù dày đặc

Theo Tân Hoa Xã, chỉ số chất lượng không khí (AQI, đo bằng phần mềm của điện thoại thông minh được người dân Bắc Kinh sử dụng phổ biến hiện nay) tại tất cả các trạm giám sát trên toàn thành phố đã lên tới 500, mức cao nhất. Người dân thủ đô được khuyến cáo không nên ra ngoài.

Khói mù bao phủ mù mịt tại thành phố Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 30/11. AFP/TTXVN
 Khói mù bao phủ mù mịt tại thành phố Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 30/11. AFP/TTXVN
 

Trung tâm giám sát bảo vệ môi trường thành phố cho biết chỉ số PM2.5 (mật độ các loại bụi dạng hạt có đường kính dưới 2,5mm) đã lên mức 900mg/mét khối tại phía Nam thủ đô. Mức giới hạn tối đa bảo đảm an toàn đối với sức khỏe con người theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 25mg/mét khối.

Chỉ số cao tương tự cũng đã đo được ở quanh thủ đô Bắc Kinh, gồm thành phố Thiên Tân (Tianjin) và các thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc (Hebei). Giám đốc trung tâm trên, ông Trương Đại Vĩ (Zhang Dawei) cho biết các phân tích thành phần chất ô nhiễm cho thấy việc người dân sưởi ấm bằng than góp phần làm tăng mật độ PM2.5.

Các điều kiện khí hậu phức tạp, trong đó các chất gây ô nhiễm bị không khí lạnh ép xuống tầng thấp hơn của khí quyển, cũng góp phần làm khói mù dày đặc hơn. Và tình hình ngày càng nghiêm trong khi khói mù quanh thủ đô Bắc Kinh theo gió tràn vào thành phố. 

Trung tâm trên dự báo chất lượng không khí tại Bắc Kinh sẽ được cải thiện từ đêm nay 1/12 và thủ đô sẽ được hưởng bầu không khí trong lành ít nhất 4 ngày từ 2/12./. 

Có thể bạn quan tâm