Bắc Giang tăng thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang). Ảnh: Danh Lam – TTXVN
Khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang). Ảnh: Danh Lam – TTXVN

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, thời gian tới, tỉnh tập trung thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào khu công nghiệp trên địa bàn.

Bắc Giang tăng thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp ảnh 1

Khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang). Ảnh: Danh Lam – TTXVN

Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến doanh nghiệp khu công nghiệp, Bắc Giang thực hiện nghiêm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); đảm bảo thủ tục hành chính thông thoáng, đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bắc Giang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp và hạ tầng hỗ trợ phục vụ khu công nghiệp như đường giao thông, nhà ở cho người lao động...; trong đó, năm 2023 đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng diện tích còn lại của một số khu công nghiệp Việt Hàn, Quang Châu, Hòa Phú, Song Khê - Nội Hoàng (phía Nam) và khu công nghiệp Yên Lư, Tân Hưng; hoàn thiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp theo kế hoạch; mở rộng quỹ đất sạch công nghiệp, đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư.

Bắc Giang cũng quan tâm nắm bắt và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Tỉnh đẩy mạnh giải pháp vận động, thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng thẩm định đầu tư vào khu công nghiệp nhằm lựa chọn được nhà đầu tư thứ cấp đáp ứng đủ tiêu chí: suất đầu tư dự án, năng lực kinh nghiệm quản lý, năng lực tài chính, công nghệ hiện đại...

Ngoài ra, Bắc Giang thường xuyên kiểm tra, giám sát việc đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; tạo môi trường đầu tư lành mạnh và công bằng giữa các doanh nghiệp đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp trên địa bàn.

Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp cũng cần đẩy mạnh phát triển thị trường mới, đa dạng hóa sản phẩm; đổi mới công nghệ sản xuất và nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, nhất là quản lý hiệu quả chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý nhân sự…

Bắc Giang tăng thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp ảnh 2Hoạt động sản xuất tại Công ty Fuhong Precision Component tại Khu công nghiệp Đình Trám (vốn đầu tư của Đài Loan). Ảnh: Danh Lam - TTXVN

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, thời gian tới, với sự quyết tâm của các doanh nghiệp, một số dự án lớn sẽ đi vào hoạt động tại các khu công nghiệp như: Fukang, Cheng Long, Hana Micron Vina ... Do đó, nhóm ngành dự báo tăng trưởng cao là thiết bị bán dẫn, điện và điện tử phục vụ sản xuất điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính xách tay, cơ khí chế tạo và nhóm ngành sản xuất pin năng lượng mặt trời.

Vì thế, tốc độ tăng trưởng về sản xuất công nghiệp năm 2023 của tỉnh Bắc Giang dự báo tăng khoảng 20% so với năm 2021, đóng góp ngân sách nhà nước tăng khoảng 15%, tổng số lao động sử dụng khoảng 200.000 người lao động.

Hiện Bắc Giang có 9 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích quy hoạch là 1.967 ha; trong đó, có 4 khu công nghiệp đã thu hút đầu tư lấp đầy 100% là Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung và Song Khê - Nội Hoàng; có 2 khu công nghiệp thu hút đầu tư cơ bản lấp đầy là Hòa Phú với tỷ lệ lấp đầy đạt 95% và Việt Hàn đạt tỷ lệ lấp đầy 74%.

Tỉnh còn có 3 khu công nghiệp mới được thành lập và đang triển khai thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng là Tân Hưng, Yên Lư và Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (85 ha). Ngoài ra, tại Bắc Giang có các Khu công nghiệp Yên Sơn - Bắc Lũng, Phúc Sơn, Việt Hàn mở rộng đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đến nay, trong các khu công nghiệp tại Bắc Giang có 442 dự án đầu tư, gồm 329 dự án FDI (vốn đầu tư nước ngoài) và 113 dự án DDI (vốn đầu tư trong nước) với tổng vốn đầu tư đăng ký là 7,373 tỷ USD và 16.890 tỷ đồng; trong đó, có 401 dự án đang hoạt động, tăng 18 doanh nghiệp hoạt động so với năm 2021.

Năm 2022, tổng giá trị sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang ước đạt 293.373 tỷ đồng, tăng 39.006 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021; thuế phát sinh phải nộp (theo báo cáo của doanh nghiệp) ước đạt 4.056 tỷ đồng; tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 20,12 tỷ USD; giá trị nhập khẩu ước đạt 19,88 tỷ USD.

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang đã tạo việc làm cho hơn 188.000 lao động; trong đó, lao động địa phương chiếm 69%, lao động là người nước ngoài gồm 5.945 người; thu nhập bình quân của người lao động khoảng 8 triệu đồng/người/tháng.

Việt Hùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm