Bắc Giang phát triển, nâng hạng các sản phẩm OCOP

Sản phẩm OCOP đạt 3 sao tỉnh Bắc Giang. Ảnh: bacgiang.gov.vn
Sản phẩm OCOP đạt 3 sao tỉnh Bắc Giang. Ảnh: bacgiang.gov.vn

Tỉnh Bắc Giang đang tập trung triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 với mục tiêu phát triển, nâng hạng các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Bắc Giang phát triển, nâng hạng các sản phẩm OCOP ảnh 1Sản phẩm OCOP đạt 3 sao tỉnh Bắc Giang. Ảnh: bacgiang.gov.vn

Đối với sản phẩm mới, trong năm nay, tỉnh rà soát, lựa chọn sản phẩm gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các sản phẩm chế biến, sản phẩm truyền thống, làng nghề và sản phẩm du lịch nông thôn. Tỉnh phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (mỗi huyện, thành phố có ít nhất 2-3 sản phẩm); phấn đấu xây dựng, phát triển ít nhất 1 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia (dự kiến vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế, mỳ gạo Chũ,...)

Tỉnh rà soát, lựa chọn để xây dựng mô hình thí điểm sản phẩm OCOP về dịch vụ du lịch, phấn đấu có tối thiểu 1 sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn nhằm thu hút du khách, đồng thời quảng bá hoạt động du lịch của tỉnh.

Đối với các sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, tỉnh tiếp tục hỗ trợ nâng cấp, hoàn thiện và phát triển sản phẩm. Tập trung tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến, tăng cường giám sát; có hệ truy xuất nguồn gốc rõ ràng, minh bạch; tăng quy mô sản xuất; mở rộng thị trường tiêu thụ. Tỉnh phấn đấu năm 2022 nâng hạng sao từ 5-10 sản phẩm OCOP.

Trong năm nay, tỉnh Bắc Giang tăng cường các hoạt động tập huấn, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm về bao bì, tem nhãn mác, thương hiệu, hồ sơ sản phẩm cho các chủ thể có sản phẩm OCOP đã được công nhận từ 3 sao trở lên và các chủ thể sản xuất có sản phẩm mới tham gia chương trình năm 2022. Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện các chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Tỉnh Bắc Giang còn đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô nhỏ và vừa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm đã được công nhận đạt sao; tăng cường chuyển giao ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kết nối thị trường, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin; khoa học xã hội trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa bản địa của địa phương.

Ngoài ra, năm 2022, Bắc Giang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm nhà phân phối, mở rộng thị trường. Tỉnh tiếp tục xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện, thành phố; phối hợp đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử. Đẩy mạnh sự giám sát của cộng đồng về sản phẩm, chất lượng sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu, duy trì sự đặc sắc, nét văn hóa của các sản phẩm địa phương…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm hiện nay được nhận định là hướng đi đúng trong phát triển sản xuất sản phẩm nông sản hàng hóa theo chuỗi giá trị, trên cơ sở phát huy nội lực của chủ thể và những lợi thế của địa phương, đưa nông dân chủ động hội nhập và tiếp cận kinh tế thị trường, qua đó góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần khu vực nông thôn.

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch COVID-19 nhưng đã có 61 sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang được đánh giá, phân hạng đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 12 sản phẩm đạt 4 sao và 49 sản phẩm đạt 3 sao. Lũy kế hết năm 2021 toàn tỉnh có 155 sản phẩm OCOP, trong đó có 36 sản phẩm 4 sao và 119 sản phẩm 3 sao (đưa Bắc Giang đứng vị trí thứ 2 khu vực Miền núi phía Bắc và đứng thứ 7 cả nước về số sản phẩm OCOP).

Tất cả các sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng của tỉnh đã có bước tiến về chất lượng, bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, bảo hộ sở hữu công nghiệp và được kiểm tra định kỳ các chỉ tiêu về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhằm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm khi tung ra thị trường.

Năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang đã tham mưu tổ chức đưa trên 100 lượt sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia Hội chợ triển lãm thực tế ảo tại diễn đàn Quốc tế chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam do Bộ Ngoại giao và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, nhằm quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP ở tỉnh đã chủ động đưa sản phẩm tham gia vào các kênh bán hàng online như: Voso, san24h, shopee, tiki… Nhờ đó đã giúp sản phẩm tiêu thụ thuận lợi trong mùa dịch như: Sản phẩm mỳ gạo Chũ của Hợp tác xã sản xuất kinh doanh và tiêu thụ mỳ Trại Lâm, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn; các sản phẩm chế biến từ gà đồi Yên Thế của Hợp tác xã nông nghiệp xanh Yên Thế.

Việt Hùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm