Bắc Bộ trời lạnh, Trung Bộ mưa lớn kèm lũ nguy hiểm

Bắc Bộ trời lạnh, Trung Bộ mưa lớn kèm lũ nguy hiểm
Ảnh Minh Họa
Ảnh Minh Họa

Từ ngày 1-5/11, trên các sông ở Nghệ An, từ Quảng Trị đến Khánh Hòa sẽ xuất hiện đợt lũ với mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi có khả năng lên mức báo động 2-báo động 3, có nơi trên mức báo động 3; các sông ở Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa phổ biến ở mức báo động 1-báo động 2, có nơi trên báo động 2.
 
Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp các tỉnh trên. Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa trên địa bàn các tỉnh trên, đặc biệt là các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2. 

Ngày đầu tháng (1/11), không khí lạnh tăng cường thêm đã ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc khiến nền nhiệt thấp nhất về đêm và sáng sớm phổ biến 19-21 độ C, vùng núi 16-18 độ C, trời tiếp tục lạnh. Nhiệt độ ở các thành phố phía Đông như Lạng Sơn, Hải Phòng, Ninh Bình trong khoảng 22-26 độ C.

Khu vực Hà Nội trời lạnh với nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm phổ biến 19-21 độ C. Ở phía Tây, các thành phố Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên Phủ, Sơn La 27-28 độ C. 

Trong ngày, các tỉnh ven biển Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, riêng Hà Tĩnh-Phú Yên có mưa to đến rất to. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4. 

Nam Bộ cũng có mưa nhiều trong chiều tối nay, cảnh báo có những điểm mưa vừa, mưa to, tiềm ẩn gió giật và tố lốc kèm theo. Buổi sáng và trưa có những khoảng nắng nhẹ, nhiệt độ phổ biến 31-32 độ C. 

Trên biển, ảnh hưởng của không khí lạnh khiến Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Phú Yên có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. Khu vực Bắc Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2-3m. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Có thể bạn quan tâm