Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới

Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới

Thời gian vừa qua, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng huyện Ba Vì (Hà Nội) vẫn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, chú trọng phát huy thế mạnh, tập trung mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, 21/30 xã trong huyện đã hoàn thành; các xã còn lại đạt và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới…

Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới ảnh 1Những năm vừa qua, huyện Ba Vì đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng và cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông liên xã, liên thôn, nội đồng, giúp việc đi lại và giao thương của người dân trở nên dễ dàng hơn.
Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới ảnh 2Tư vấn sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ dân tộc Mường sinh sống trên địa bàn huyện Ba Vì.

Thực hiện Chương trình số 04 của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025”, thời gian vừa qua, huyện Ba Vì đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt với các giải pháp đồng bộ và cách làm sáng tạo. Huyện tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện sáu Chương trình công tác lớn, năm nhiệm vụ trọng tâm, ba khâu đột phá; tập trung vào Chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống nông dân, ổn định trật tự an toàn xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng.

Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới ảnh 3Gắn xây dựng trường chuẩn quốc gia với Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Ba Vì chỉ đạo các xã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát, tham mưu, tập trung nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng trường học phát triển đồng bộ với trang thiết bị.
Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới ảnh 4Giờ học tin học của học sinh lớp 6, Trường trung học cơ sở Ba Trại A, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, được đầu tư xây dựng khang trang theo tiêu chí nông thôn mới.

Xác định xây dựng nông thôn mới phải bắt đầu từ nâng cao nhận thức của người dân nên công tác tuyên truyền, vận động được Ba Vì rất coi trọng. Bằng nhiều hình thức, các nội dung xây dựng nông thôn mới được công khai, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Bên cạnh đó, việc nhân rộng các mô hình, điển hình, cách làm hay và hiệu quả, triển khai cơ chế chính sách ưu tiên cho nông nghiệp, nông thôn phù hợp với từng địa phương đã tạo thêm sức mạnh để huyện huy động người dân đồng lòng xây dựng nông thôn mới.

Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới ảnh 5Trong những năm qua, nhờ liên kết trồng chè sạch theo quy trình VietGAP, vùng chè xanh Ba Vì đã có nhiều thay đổi tích cực. Điểm nổi bật là môi trường được bảo vệ, giá trị thu nhập từ cây chè nâng lên, từ đó mở ra hướng phát triển mới cho vùng chè Ba Vì.
Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới ảnh 6Trồng chè theo tiêu chuẩn VietGAP tại hộ nông dân Bùi Văn Sách ở thôn 3, xã Ba Trại, huyện Ba Vì cho hiệu quả kinh tế cao.
Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới ảnh 7Mô hình nuôi bò BBB được thành phố Hà Nội đưa vào thí điểm từ năm 2012 tại 8 huyện, trong đó có huyện Ba Vì. Đến nay, toàn huyện đã chọn được 7.900 con bò cái nền tham gia lai tạo giống, số bê F1 BBB sinh ra khoảng 3.000 con, sau cai sữa được bán với giá 19 - 20 triệu đồng/con.
Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới ảnh 8Hằng năm, hội thi bò luôn thu hút đông đảo các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Minh Châu, huyện Ba Vì tham gia.

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn của thành phố Hà Nội nhưng Ba Vì đã có 21 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó là nhiều công trình hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây mới, cải tạo; nhiều vùng sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao được hình thành; 47 sản phẩm tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được đánh giá đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt 5 sao, 32 sản phẩm đạt 4 sao và 10 sản phẩm xếp hạng 3 sao. Tất cả sản phẩm được lựa chọn đều là sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh, được các cơ sở sản xuất, chế biến đảm bảo an toàn, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, chất lượng kiểm định, ghi nhãn hàng hóa theo quy định.

Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới ảnh 9Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Ba Vì tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020 của huyện Ba Vì.
Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới ảnh 10Huyện Ba Vì có 47 sản phẩm tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được đánh giá đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt 5 sao, 32 sản phẩm đạt 4 sao và 10 sản phẩm xếp hạng 3 sao.

Từ nay đến cuối năm, Ba Vì quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần theo Kế hoạch xây dựng nông thôn mới được Ủy ban Nhân dân huyện phê duyệt năm 2020 đối với 9 xã; đôn đốc các xã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; cơ cấu lại ngành nông nghiệp; phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nông dân; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong quý III/2021 theo đúng tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ba Vì “phấn đấu 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021”.

Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới ảnh 11Công ty cổ phần sữa con bò vàng Ba Vì ở xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì sản xuất các sản phẩm sữa tươi, sữa chua, bánh sữa cung cấp cho thị trường theo tiêu chí nông thôn mới. Doanh nghiệp này đã liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với 50 hộ nông dân trên địa bàn huyện.
Ba Vì phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới ảnh 12Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn huyện Ba Vì đã có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư hoàn thiện. Ảnh: ST
Vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ba Vì đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU về công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, huyện phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023. Đến năm 2025, huyện có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao gồm: Cổ Đô, Sơn Đà, Phú Phương, Tản Hồng, Thuần Mỹ, Ba Trại; phấn đấu có 4 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu gồm: thôn La Thiện thuộc xã Tản Hồng, thôn Tân Phong thuộc xã Phong Vân, thôn 4 thuộc xã Ba Trại và thôn Cổ Đô thuộc xã Cổ Đô.

Thực hiện: Hoàng Thắng, Vũ Sinh

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm