Bà Sáu Thia hơn 20 năm cần mẫn dạy bơi miễn phí cho trẻ nhỏ

Bà Sáu Thia hơn 20 năm cần mẫn dạy bơi miễn phí cho trẻ nhỏ

Với mong muốn góp phần giúp trẻ biết bơi, hạn chế tình trạng đuối nước, hơn 20 năm qua, bà Trần Thị Kim Thia (bà Sáu Thia) ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã cần mẫn dạy bơi miễn phí cho trẻ nhỏ ở trong và ngoài xã.

Bà Sáu Thia hơn 20 năm cần mẫn dạy bơi miễn phí cho trẻ nhỏ ảnh 1Bà Thia dạy bơi cho trẻ. Ảnh: Nhựt An - TTXVN


Hơn 5.000 trẻ nhỏ học bơi miễn phí


Theo bà Sáu Thia, trước đây, bà từng tham gia cách mạng với vai trò giao liên. Sau ngày đất nước thống nhất, cha mẹ lần lượt qua đời, không có đất canh tác, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, bà phải mưu sinh bằng nhiều nghề như phụ hồ, cấy lúa, nhổ cỏ… Sức khỏe ngày càng suy giảm theo thời gian, không thể làm việc nặng nhọc, bà chuyển qua nghề bán vé số dạo.

Về cơ duyên đến với việc dạy bơi lội, bà Sáu cho biết, khoảng năm 1992, bà tham gia công tác phụ nữ ở địa phương. Năm 2002, khi xã Hưng Thạnh triển khai dự án phổ cập bơi cho trẻ em, bà được vận động phụ trách dạy bơi cho các em.

Sau đó, bà đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động các gia đình cho con em tham gia lớp phổ cập bơi miễn phí; tìm tòi, học hỏi từng bước nâng cao “nghiệp vụ sư phạm”. Khu vực dạy bơi là ven kênh nhỏ, nước cạn, chỉ ngang ngực người lớn. Bà Sáu đóng cọc tre để trẻ bám vào, rào lưới cước xung quanh khu vực tập bơi bảo vệ các em. Đến năm 2016, một nhà hảo tâm đã đầu tư xây dựng bể bơi nhân tạo đặt tại Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng xã Hưng Thạnh. Nhờ đó, việc dạy và học bơi thuận lợi, an toàn hơn.

Bà Sáu Thia xem những “học viên” nhí như con, cháu trong gia đình. Bằng sự gần gũi, yêu thương, quyết tâm của “bà giáo", chỉ vài ngày, các em đã biết bơi. Em Cao Nguyên (11 tuổi) ở xã Hưng Thạnh chia sẻ, ở nhà, cha mẹ dạy bơi nhiều lần nhưng em chưa biết được và không có điểm tập bơi an toàn. Tham gia lớp này, nhờ kỹ thuật dạy của bà Sáu, dù học chưa lâu, em đã bơi giỏi. Trước đây, bà Sáu là người dạy bơi cho bố và anh của em. Khi em đến đây học bơi, bố mẹ rất ủng hộ, tin tưởng.

Tiếng lành đồn xa, nhiều phụ huynh cho con em theo học các lớp phổ cập bơi do bà Sáu Thia hướng dẫn. Anh Lê Hồng Đức ở xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười cho biết, quê anh ở vùng sông nước, nhiều sông và kênh, rạch. Anh rất lo lắng vì con cháu chưa biết bơi. Dù nhà ở xa, anh vẫn tranh thủ lúc nghỉ hè chở con, cháu đến học bơi vì nghe danh bà Sáu Thia dạy bơi lâu năm.

Gần 2 tuần nay, các em được nghỉ hè cũng là thời gian bà Sáu Thia tạm nghỉ bán vé số dạo để dạy bơi miễn phí cho trẻ nhỏ. Đối tượng tham gia lớp học của bà Sáu Thia là các em từ 6 - 15 tuổi, trẻ nhỏ hơn có thể tham gia để làm quen. Bình quân hằng năm, bà dạy từ 6 - 8 lớp, tập trung trong những tháng mùa hè.

Bà Sáu Thia hơn 20 năm cần mẫn dạy bơi miễn phí cho trẻ nhỏ ảnh 2Bà Trần Thị Kim Thia hướng dẫn các kỹ năng bơi lội cho trẻ nhỏ. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Hơn 20 năm qua, “bà giáo” Trần Thị Kim Thia đã dạy bơi cho trên 5.000 trẻ nhỏ ở trong và ngoài xã Hưng Thạnh. Những lớp dạy bơi của bà Sáu rất đặc biệt vì bà không thu bất kỳ khoản phí nào. Tuy hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bà vẫn dạy bơi miễn phí để tất cả gia đình có thể đưa con em đến học. Bà mong muốn ngày càng nhiều trẻ em đi học bơi và bơi giỏi, giúp các em phòng tránh được tai nạn đuối nước có thể xảy ra. 

Mong sớm tìm được “truyền nhân”

Chủ tịch UBND xã Hưng Thạnh Đoàn Văn Tuấn cho biết, bà Sáu Thia đã tham gia phổ cập bơi, phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn hơn 20 năm qua. Việc làm này của bà rất có ý nghĩa vì xã Hưng Thạnh nằm trong vùng “rốn lũ”, nguy cơ cao trẻ em bị đuối nước. Việc bà Sáu Thia dạy bơi đã góp phần khắc phục tình trạng đuối nước ở trẻ em. Để bà Sáu Thia an tâm trong việc dạy bơi cho trẻ em, địa phương đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà và hỗ trợ để bà có cuộc sống ổn định hơn.

Với những thành tích xuất sắc trong việc dạy bơi, phòng, chống đuối nước trẻ em, bà Trần Thị Kim Thia vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Tháp. Bà có tên trong danh sách 20 phụ nữ truyền cảm hứng do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Được khen thưởng, phong tặng nhiều danh hiệu cao quý và đã gần 70 tuổi, bà Sáu Thia vẫn còn nặng lòng với việc dạy bơi.

Bà Sáu Thia hào hứng kể về những thế hệ “học viên” bơi lội của mình. Bà vui mừng vì nhiều đứa trẻ ngày xưa giờ đây đã trưởng thành, có việc làm ổn định, dù đi làm ăn xa vẫn về ghé thăm bà vào dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, khi nhắc đến tương lai của lớp học bơi thời gian tới, bà Sáu Thia đượm buồn. Bà đang tìm người (đặc biệt là nữ) tiếp tục công việc dạy bơi miễn phí nhưng rất khó. Hiện chưa ai đủ điều kiện để bà an tâm đào tạo và giao việc lại, trong khi sức khỏe của bà ngày một yếu đi. Việc dạy bơi miễn phí cho trẻ phải xuất phát từ tâm, có tình yêu thương trẻ em mới làm được.

Theo lãnh đạo xã Hưng Thạnh, bà Sáu Thia ngày càng lớn tuổi, sức khỏe giảm. Bà đã nhờ UBND xã, ngành, đoàn thể “chiêu mộ” người biết bơi, có tình yêu thương trẻ em và hơn hết là tinh thần thiện nguyện, dạy bơi miễn phí cho các em. Xã đang tích cực tìm kiếm người phù hợp để tiếp tục công việc ý nghĩa của bà Sáu Thia.

Nhựt An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm