Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, phía Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hạnh Phúc - Oganic, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc chỉ dùng mật ong cà phê và đảm bảo 100% hoàn toàn từ tự nhiên không pha chế. Ảnh: Hoàng Nhị-TTXVN.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm, phía Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hạnh Phúc - Oganic, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc chỉ dùng mật ong cà phê và đảm bảo 100% hoàn toàn từ tự nhiên không pha chế. Ảnh: Hoàng Nhị-TTXVN.

Bà Rịa-Vũng Tàu với lợi thế về diện tích rừng, cộng với các vườn cây công nghiệp, cây ăn trái như: cà phê, nhãn, cam, bưởi..., nên thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều trang trại nuôi ong lấy mật; trong đó có nhiều trang trại đã tiến tới xuất khẩu mật thô và các sản phẩm mật đóng chai. Để phát triển bền vững, xây dựng thương hiệu cho mật ong Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay các cơ sở đã nỗ lực để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Tuy mới thành lập được hơn 4 năm, nhưng hiện nay sản phẩm mang thương hiệu mật ong Hạnh Phúc của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hạnh Phúc Oganic, ấp Phú Thiện, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có mặt ở nhiều nơi. Bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Công ty cho biết, gia đình bà vốn có nghề nuôi ong lấy mật đã hơn 20 năm, hiện nay gia đình Hạnh có nhiều trang trại nuôi ong, với sản lượng cho thu 1 năm lên đến hơn 500 tấn mật và cả thu mua từ các trang trại của người nhà là 1.000 tấn/năm để xuất khẩu đi các nước Mỹ và châu Âu. Do có nguồn cung mật ong dồi dào từ chính các trang trại nuôi ong của gia đình và người thân nên chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu.

Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong ảnh 1Chị Đào Thị Mỹ Hạnh (áo đỏ) Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hạnh Phúc - Oganic đang kiểm tra mật tại các trang trại nuôi ong của gia đình. Ảnh: Hoàng Nhị

Sản phẩm mật ong mang thương hiệu Hạnh Phúc chỉ sử dụng có một loại duy nhất đó là mật ong hoa cà phê, chính vì vậy mật ong mang thương hiệu Hạnh Phúc có hương vị rất riêng, đặc biệt của hoa cà phê vùng đất Tây Nguyên.

Bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh cho biết, để xây dựng thương hiệu của riêng mình, quy trình nuôi ong lấy mật của gia đình hoàn toàn bằng phương pháp tự nhiên hữu cơ. Nghĩa là ong được nuôi trong vườn hoa cà phê chứ không cho ong ăn đường như những khu nuôi ong khác nên mật ong Hạnh Phúc hoàn toàn tự nhiên, nguyên chất. Từ mật ong thu được, công ty sơ chế và đóng chai.

Ngoài ra, công ty còn sản xuất cả viên nang từ sữa ong chúa nguyên chất được người tiêu dùng phản hồi tốt. Đến nay, sản phẩm mang thương hiệu mật ong Hạnh Phúc của công ty đã được phân phối tại nhiều nơi với sản lượng tiêu thụ gần 20 tấn mật ong/năm và 1 tạ sữa ong chúa tươi/năm.

Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong ảnh 2 Để nâng cao chất lượng sản phẩm, phía Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hạnh Phúc - Oganic, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc chỉ dùng mật ong cà phê và đảm bảo 100% hoàn toàn từ tự nhiên không pha chế. Ảnh: Hoàng Nhị-TTXVN.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong các doanh nghiệp sản xuất mật ong trên địa bàn tỉnh còn chú trọng đa dạng hóa sản phẩm làm từ mật ong.

Công ty TNHH Kim Trúc Plus, ấp Đông Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, với thương hiệu mật ong Mether nature đã mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng như: mật ong chanh gừng, mật ong ngâm nghệ, mật ong sâm dây Ngọc Linh, sữa ong chúa…. Nhờ đa dạng hóa sản phẩm mà mỗi năm công ty đã xuất ra thị trường khoảng 10.000 sản phẩm/năm.

Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong ảnh 3 Chị Nguyễn Thanh Trúc, Phó Giám đốc Công ty Kim Trúc Plus, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ với các sản phẩm trưng bày của công ty. Nhờ đa dạng hóa sản phẩm làm từ mật ong và thảo dược đã giúp công ty dần khắng định được thương hiệu. Ảnh: Hoàng Nhị-TTXVN.

Bà Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Công ty TNHH Kim Trúc Plus Cho biết, nguồn mật ong được sản xuất ra từ mật từ hoa cà phê và mật cao su. Thị trường tiêu thụ hiện nay của công ty chủ yếu là trong nước và cũng đang nỗ lực nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để hướng đến xuất khẩu sản phẩm. “Chúng tôi luôn nỗ lực để mang đến cho thị trường những sản phẩm với dòng mật ong tốt nhất, có giá trị dinh dưỡng cao nhất kết hợp với các loại thảo dược thiên nhiên để chăm sóc tốt sức khỏe cho người tiêu dùng”, bà Nguyễn Thanh Trúc nhấn mạnh.

Với xu hướng sử dụng ngày càng tăng đối với các sản phẩm làm từ thiên nhiên, các sản phẩm mật ong của Bà Rịa-Vũng Tàu đang có nhiều cơ hội, đặc biệt là khi đã xây dựng được thương hiệu vững chắc trên thị trường.

Tại cơ sở sản xuất mật ong Anh Tiến, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, quy trình sản xuất được thực hiện khép kín. Mật ong nguyên liệu được trải qua quá trình kiểm tra chất lượng, sau đó đưa vào các bồn và xử lý tách nước, khử khuẩn, nấm men, nấm mốc đạt các tiêu chuẩn để xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Ông Nguyễn Minh Tiến, chủ cơ sở mật ong Anh Tiến cho biết, cơ sở đã áp dụng sản xuất theo quy trình HACCP và thực hiện truy xuất nguồn gốc, sản phẩm đã xuất khẩu đi Nhật Bản, Mỹ và một số nước châu Âu với sản lượng khoảng 40 container/năm (tương đương 700 tấn). Ngoài ra, mỗi năm cơ sở tiêu thụ khoảng 60 tấn sản phẩm tại thị trường nội địa.

Theo ông Tiến, để mật ong đạt chất lượng, ngoài việc đầu tư máy móc, công nghệ, cách làm của công ty là liên kết 40 hộ nông dân sản xuất mật ong theo một quy trình chuẩn dưới sự giám sát của cơ sở, có ghi rõ nhật ký về thời gian cho ong ăn, loại thức ăn, thời gian thu hoạch. Cơ sở hỗ trợ về vốn sản xuất và cam kết thu mua sản phẩm. Do đó, nông dân không còn lo lắng về đầu ra, cơ sở sản xuất mật ong chủ động được nguồn sản phẩm có chất lượng cao.

Ông Trịnh Đức Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hàng năm Chi cục đều lấy các mẫu mật của các cơ sở nuôi ong đem đi xét nghiệm các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Các chỉ tiêu này đều đảm bảo yêu cầu đưa ra.

Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong ảnh 4Đóng gói sản phẩm tại Công ty TNHH Kim Trúc Plus, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Hoàng Nhị-TTXVN.

Để sản phẩm mật ong của Bà Rịa-Vũng Tàu có thể xuất khẩu cần lưu ý các vấn đề như: chất lượng sản phẩm phải đảm bảo theo tiêu chuẩn của quốc tế; số lượng mật ong cũng phải ổn định để đáp ứng các đơn hàng. Để làm được vậy thì các doanh nghiệp phải có sự liên kết chặt chẽ người nuôi ong lại với nhau để xây dựng vùng nguyên liệu lâu dài, đáp ứng được sản lượng để xuất khẩu, ông Toàn nhấn mạnh.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 150 hộ nuôi với khoảng 6 nghìn đàn ong mật, tập trung chủ yếu ở 2 huyện Châu Đức và Xuyên Mộc. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, huyện Xuyên Mộc và Châu Đức có nhiều lợi thế phát triển nghề nuôi ong bởi 2 huyện này có nhiều tràm, cao su và các loại cây công nghiệp như: điều, cà phê... để ong có thể hút mật hoa và cho mật ngon, chất lượng mật tốt, màu mật đẹp. Để nuôi ong lấy mật trở thành một nghề bền vững, ngành nông nghiệp sẽ tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi ong, phòng trị bệnh và ký sinh trên ong… cho người nuôi. Đồng thời, có giải pháp để giúp người nuôi ong nhập khẩu được con giống chuẩn, bảo đảm chất lượng.

Hoàng Nhị

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm