Bà Rịa-Vũng Tàu: Triển vọng từ nuôi bò 3B

Ông Phạm Văn Thắng, ấp Vĩnh Bình, xã Bình Gĩa, huyện Châu Đức chăm sóc đàn bò 3B của gia đình. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Ông Phạm Văn Thắng, ấp Vĩnh Bình, xã Bình Gĩa, huyện Châu Đức chăm sóc đàn bò 3B của gia đình. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Bò Blanc Blue Belge (BBB) hay còn gọi là bò 3B, bắt đầu được người dân Bà Rịa-Vũng Tàu mua về nuôi từ giữa năm 2019. Với năng suất, chất lượng thịt và hiệu quả kinh tế vượt trội hơn so với các giống bò khác, đây đang là hướng đi mới cho người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Những năm qua, Trung tâm Giống vật nuôi chất lượng cao (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) đã nhập giống bò 3B có nguồn gốc từ Bỉ về nuôi, khai thác và sản xuất tinh bò đực 3B để phục vụ chương trình cải tạo đàn bò thịt lai Sind thành bò lai F1 3B. Ðây là giống bò hướng thịt, thích nghi tốt, tăng trọng nhanh, thịt ngon và cho hiệu quả kinh tế cao. Đây là vật nuôi mới, giúp nhiều nông dân thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Đỗ Thanh Quang, ở ấp Thanh An, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ là hộ đầu tiên thực hiện mô hình nuôi bò 3B trên địa bàn xã.

Trước đây, gia đình ông Quang từng có nhiều năm truyền thống nuôi giống bò lai Sind. Năm 2019, ông Quang biết đến mô hình nuôi bò 3B qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ấn tượng về giống bò có ngoại hình đẹp, khổng lồ này, ông Quang lên mạng Internet tìm hiểu sâu hơn. Bò 3B không những là giống bò có ngoại hình nổi bật, mà thịt còn rất thơm ngon, hiệu quả kinh tế lại rất cao so với giống bò truyền thống mà ông đang nuôi. Ông Quang đã lặn lội xuống tận tỉnh Trà Vinh mua 20 con bò 3B thuần chủng về nuôi thử nghiệm, với giá từ 30-40 triệu đồng/con, cao hơn từ 5-10 triệu đồng/con so với các giống bò truyền thống khác.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Triển vọng từ nuôi bò 3B ảnh 1Ông Phạm Văn Thắng, ấp Vĩnh Bình, xã Bình Gĩa, huyện Châu Đức chăm sóc đàn bò 3B của gia đình. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Ông Quang vốn có kinh nghiệm nhiều năm trong chăn nuôi bò, lại chịu khó tìm hiểu về đặc tính và kỹ thuật chăm sóc, nên chỉ sau một thời gian ngắn, đàn bò của ông Quang nhanh chóng thích ứng và phát triển tốt.

Theo ông Quang, bò 3B tuy có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng nuôi khá dễ, khả năng thích ứng môi trường, khí hậu tại địa phương rất tốt. Vì vậy, ông không gặp nhiều khó khăn trong khâu chăm sóc. Điểm khác biệt của bò 3B so với bò thịt thông thường là chuồng trại phải thoáng mát, sạch sẽ. Do đó, ông tận dụng chuồng trại cũ, sửa chữa, cơi nới rộng rãi thêm, đồng thời thường xuyên tắm rửa cho bò và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.

Bò 3B ăn được các loại thức ăn thô có nhiều chất xơ như cỏ, rơm rạ… Ngoài ra, để vỗ béo cho bò, ông Quang còn kết hợp giữa cám bò, cám heo, cám gạo và bã bia trộn cho bò dùng ngày 1 lần. Bên cạnh đó, ông Quang cũng tận dụng diện tích đất trống của gia đình để trồng cỏ phục vụ đàn bò. Nhờ chủ động được nguồn thức ăn, nên ông giảm được chi phí trong quá trình nuôi. Thấy đàn bò phát triển tốt, chỉ vài tháng sau, ông Quang đã đầu tư mua thêm, nâng tổng đàn lên 45 con. Sau 17 tháng nuôi, bò có trọng lượng đạt từ 8 tạ - 1 tấn/con là có thể xuất chuồng. Với giá bán 60-70 triệu đồng/con, đợt xuất bán 20 con lứa đầu tiên, sau khi trừ chi phí, ông lãi từ 15-20 triệu đồng/con – tức hơn 300 triệu đồng cho lứa bán đầu tiên.

Cũng có thâm niên hơn 10 năm nuôi bò truyền thống, đầu năm 2020, ông Phạm Văn Thắng mạnh dạn chuyển sang nuôi thử giống bò 3B với quy mô 8 con.

Theo ông Thắng, những năm trước giá bò truyền thống thường xuyên bấp bênh, nên việc chăn nuôi của ông cũng thường xuyên bị thua lỗ. Qua người thân, ông biết đến giống bò 3B. Vì vậy, ông quyết định chuyển hướng sang nuôi bò 3B bởi nhận thấy đây là giống bò cho năng suất, chất lượng và hiệu quả vượt trội hơn so với các giống bò khác. Qua thời gian nuôi, ông Thắng nhận thấy bò 3B có sức đề kháng rất tốt, tính hiếu động cao, tăng trọng nhanh và không kén chọn nguồn thức ăn.

Ông Thắng nhẩm tính, một con bò 3B giống, ông mua 25 triệu đồng, chi phí thức ăn trong thời gian nuôi 17 tháng là khoảng 15 triệu đồng, cộng với công lao động mà ông bỏ ra, trong khi 1 con bò 3B đến kỳ xuất bán có giá khoảng 70-80 triệu đồng/con. Như vậy, mỗi con ông có thể lời 20-30 triệu đồng. Ông chia sẻ thêm, giờ vợ chồng ông đã lớn tuổi rồi, không biết biết làm nghề gì cho phù hợp, chỉ thấy ở nhà nuôi bò là phù hợp với tuổi tác và sức khỏe, với đàn con bò 3B hiện tại của gia đình, ông cũng có thể lời trên 200 triệu đồng sau khi xuất bán.

Trong khi đó, so với giống bò lai Sind trước đây gia đình ông nuôi, đến kỳ xuất bán con bán được giá cao nhất chỉ rơi vào khoảng 37 triệu đồng, sau khi trừ chi phí người nuôi cũng chỉ lời được hơn 10 triệu đồng/con.

Ông Nguyễn Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Giã, huyện Châu Đức cho biết, nhận thấy năng suất, chất lượng cũng như hiệu quả kinh tế vượt trội của con bò 3B, Hội nông dân xã Bình Gĩa đang khuyến khích nông dân nhân rộng mô hình, để phát triển kinh tế gia đình, thay thế giống bò truyền thống cũ hiệu quả kinh tế không cao trước đây.
Qua đánh giá bước đầu của Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho thấy, nuôi bò 3B là mô hình mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Mô hình này đã cho hiệu quả kinh tế cao và đã được một số địa phương trong tỉnh cũng như cả nước nhân rộng.

Tuy nhiên, do vốn đầu tư nuôi bò 3B khá lớn, nên các cấp hội nông dân khuyến khích các các hộ nuôi ban đầu chỉ nên nuôi với quy mô đàn nhỏ, sau đó phát triển đàn dần qua từng năm. Đồng thời, Hội cũng sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ kết nối để nông dân, đặc biệt là các hộ nghèo có thể tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi từ các ngân hàng để đầu tư nuôn bò 3B nhằm giúp nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Hoàng Nhị

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm