Australia tạo đột phá trong nghiên cứu về bệnh Alzheimer

Alzheimer là bệnh mất trí nhớ dần dần, hay xuất hiện ở người lớn tuổi. Ảnh : suckhoedoisong.vn
Alzheimer là bệnh mất trí nhớ dần dần, hay xuất hiện ở người lớn tuổi. Ảnh : suckhoedoisong.vn

Các nhà nghiên cứu Australia đã phát hiện cách thức một loại protein là tác nhân khiến bệnh Alzheimer diễn tiến nghiêm trọng hơn, qua đó mang lại hy vọng về một phương pháp điều trị hiệu quả đối với căn bệnh này.

Australia tạo đột phá trong nghiên cứu về bệnh Alzheimer ảnh 1Alzheimer là bệnh mất trí nhớ dần dần, hay xuất hiện ở người lớn tuổi. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Alzheimer là dạng bệnh sa sút trí tuệ phổ biến nhất, chiếm tới 70% số trường hợp mắc các bệnh này và hiện không có cách chữa trị hoặc liệu pháp hiệu quả.

Trong một nghiên cứu được công bố ngày 7/7, nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Flinders đã tiết lộ cách thức một loại protein có tên là "Tau" biến đổi để gây tác hại đối với các tế bào não.

Bên cạnh một peptide nhỏ với tên gọi amyloid-beta, protein Tau là yếu tố chính dẫn đến bệnh Alzheimer. Trong quá trình phát triển bệnh Alzheimer, protein Tau tích tụ bên trong các tế bào não và dần phát triển thành bệnh.

Trong một thông cáo báo chí, ông Arne Ittner - nhà nghiên cứu cấp cao về Khoa học thần kinh tại Viện Nghiên cứu y tế và sức khỏe Flinders - cho biết Tau là yếu tố cần thiết đối với quá trình gây tác hại đối với tế bào não, dẫn đến suy giảm chức năng trí nhớ.

Thông qua một thử nghiệm quy mô lớn với khoảng 20 thay đổi trong Tau, nhóm của ông Ittner đã phát hiện ra những vị trí cấu trúc chính chi phối những biến đổi ở các vị trí cấu trúc khác. Theo ông Ittner, bằng cách sửa đổi ở những vị trí cấu trúc chính này, các nhà nghiên cứu có thể điều chỉnh sửa đổi ở nhiều vị trí khác trong Tau, theo đó tìm ra cách Tau phát triển dẫn đến trạng thái tương tự như trong não của bệnh nhân Alzheimer.

Với phát hiện trên về Tau, các nhà khoa học dự kiến sẽ chuyển trọng tâm nghiên cứu sang xây dựng phương pháp chữa trị bệnh Alzheimer.

Bà Kristie Stefanoska, chuyên gia nghiên cứu về các bệnh sa sút trí tuệ tại Đại học Flinders cho biết nhóm nghiên cứu đã chứng minh tiềm năng phát triển liệu pháp chữa trị từ phát hiện này, song các nghiên cứu trong tương lai cần tìm ra vai trò của các vị trí cấu trúc của protein Tau liên quan sức khỏe con người.

Theo chuyên gia Stefanoska, sự biến đổi của protein Tau ở bệnh Alzheimer là một quá trình phức tạp. Nghiên cứu trên là nghiên cứu đầu tiên về sự liên quan giữa thay đổi ban đầu ở Tau với sự biến đổi của nhiều vị trí trong toàn bộ cấu trúc protein.

Hoàng Châu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm