AstraZeneca cho biết thuốc Evusheld có thể vô hiệu hóa các dòng phụ của biến thể Omicron

AstraZeneca cho biết thuốc Evusheld có thể vô hiệu hóa các dòng phụ của biến thể Omicron

Ngày 21/3, hãng dược phẩm AstraZeneca cho biết hỗn hợp kháng thể đơn dòng Evusheld do hãng này phát triển đã được chứng minh có hiệu quả vô hiệu hóa biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, bao gồm cả dòng phụ BA.2 đang khiến số ca mắc COVID-19 tăng vọt ở châu Âu và châu Á.

AstraZeneca cho biết thuốc Evusheld có thể vô hiệu hóa các dòng phụ của biến thể Omicron ảnh 1Hỗn hợp kháng thể đơn dòng Evusheld do hãng dược phẩm AstraZeneca phát triển. Ảnh: AFP/TTXVN

Hỗn hợp kháng thể đơn dòng Evusheld đã được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp như một liệu pháp dự phòng trước nguy cơ phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 đối với người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên cân nặng ít nhất 39kg. Theo AstraZeneca, dữ liệu từ Trường Đại học Y khoa Washington cho thấy Evusheld có tác dụng giảm tải lượng virus và viêm phổi do các dòng phụ của Omicron gồm BA.1, BA.1.1 và BA.2 gây ra. Nghiên cứu được thực hiện trên chuột nhiễm virus.

Giáo sư Michael Diamond ngành vi sinh phân tử, bệnh học và miễn dịch học tại Đại học Washington, người cũng tham gia nghiên cứu trên, cho biết các phát hiện chứng minh rằng Evusheld có hiệu quả bảo vệ chống lại nhiễm trùng ở phổi đối với tất cả các dòng phụ của Omicron được thử nghiệm.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch AstraZeneca John Perez cho biết những phát hiện này càng chứng minh Evusheld là một lựa chọn quan trọng tiềm năng để bảo vệ những bệnh nhân dễ bị tổn thương như người bị suy giảm miễn dịch. Đây là nhóm có thể đối mặt nguy cơ bệnh nặng nếu mắc COVID-19.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý có một số hạn chế trong nghiên cứu. Theo đó, nghiên cứu chỉ sử dụng những con chuột cái và các dòng phụ của biến thể Omicron được cho là gây bệnh ở chuột ít hơn so với các biến thể trước đó. Nhóm nghiên cứu cho rằng cần có những nghiên cứu sâu hơn ở các loài động vật khác cũng như ở người.

Evusheld được phát triển từ hỗn hợp của 2 kháng thể đơn dòng tixagevimab và cilgavimab nhằm phòng ngừa COVID-19 và ngăn bệnh chuyển biến nặng ở nhóm người nguy cơ cao như người suy giảm miễn dịch, không có khả năng sinh kháng thể dù được tiêm đủ liều vaccine, hoặc những người không thể tiêm vaccine. Hỗn hợp kháng thể này được đánh giá là niềm hy vọng mới chống dịch COVID-19 vì cho hiệu quả tức thì, cung cấp trực tiếp kháng thể mang lại hiệu quả bảo vệ ngay vài giờ sau tiêm. Kết quả thử nghiệm cho thấy Evusheld có tác dụng ngăn ngừa xuất hiện triệu chứng lên tới 77%, với hiệu quả bảo vệ trong vòng 6 tháng chỉ sau 1 liều tiêm, được đánh giá là ưu việt đối với những đối tượng dễ bị tổn thương bởi virus SARS-CoV-2. Hồi tháng 12 năm ngoái, AstraZeneca cho biết Evusheld có hiệu quả vô hiệu hóa biến thể Omicron.

Phương Oanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm