Argentina phát hiện hóa thạch "họ hàng xa" của loài khủng long bạo chúa

Argentina phát hiện hóa thạch "họ hàng xa" của loài khủng long bạo chúa
Trong thông báo ngày 13/2, cơ quan công bố phát kiến khoa học thuộc trường Đại học Quốc gia La Matanza của Argentina cho biết hóa thạch loài khủng long ăn thịt này dài 4 m, được phát hiện vào tháng 2/2018 tại tỉnh Rio Negro, miền Trung Argentina. Các nhà khoa học đã đặt tên cho loài khủng long này là "Tralkasaurus cuyi", trong đó "Tralkasaurus" có nghĩa là "bò sát sấm sét" theo ngôn ngữ phổ biến của bộ lạc người Mapuche bản địa, còn "Cuyi" liên quan đến địa điểm hóa thạch được tìm thấy là El Cuy.

Tiến sĩ Federico Agnolin, Bảo tàng Khoa học tự nhiên Argentina, cho biết Tralkasaurus có kích thước ngắn hơn so với loài họ hàng xa Tyrannosaurus rex với chiều dài có thể đạt dài tới 14 m. Kích thước cơ thể của Tralkasaurus nhỏ hơn so với các loại ăn thịt khác thuộc cùng nhóm abelisaurids. Thông thường các con khủng long thuộc loại abelisaurids khác có chiều dài từ 7-11 m.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Mauricio Cerroni cho biết các thông tin trên cho thấy rằng nhóm khủng long ăn thịt abelisaurid được sống trong môi trường sinh thái lớn hơn so với kết quả nghiên cứu từ trước đến nay của giới nhà khảo cổ. Phát hiện mới sẽ giúp xác định thói quen sinh học của các loài khủng long ăn thịt và ăn cỏ.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện một hộp sọ, răng, xương sườn và một phần của hông và đuôi của khủng long. Cũng giống như loài Tyrannosaurus, Tralkasaurus có cổ ngắn, hai chân to khỏe với 4 móng vuốt trên mỗi chân sau, cánh tay rất ngắn so với toàn bộ cơ thể khủng long. Xương của tứ chi nhẹ và rỗng bên trong.

Theo các nhà nghiên cứu, nhiều khả năng Tralkasaurus ăn thịt loài khủng long ăn cỡ nhỏ như iguanodonts, hóa thạch cũng được phát hiện xung quang địa điểm có hóa thạch của Tralkasaurus.
     Viết Tuân
TTXVN

Có thể bạn quan tâm