Áp dụng phương pháp điều trị tiêu sợi huyết khối tĩnh mạch trong chữa bệnh đột quỵ

Áp dụng phương pháp điều trị tiêu sợi huyết khối tĩnh mạch trong chữa bệnh đột quỵ
Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: internet
Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: internet

Trước đó, bệnh nhân L.V.L (68 tuổi, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) nhập viện lúc 8 giờ 30 ngày 26/12, trong tình trạng liệt nửa người bên trái. Vào lúc 6 giờ cùng ngày, bệnh nhân bị đột quỵ do tai biến mạch máu não, nửa người bên trái không cử động được. Sau khi chẩn đoán và làm các xét nghiệm, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não cấp trên nền tiền sử huyết áp cao; bệnh nhân cũng đã từng bị đột quỵ nhẹ một lần. Sau khi xác định tình trạng bệnh, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết tĩnh mạch. Sau 5 ngày được điều trị, bệnh nhân đã cử động được tay, chân bên trái, đi lại gần như bình thường. 

Bác sĩ Hồ Hữu Thật, Chủ nhiệm bộ môn Nội thần kinh của Bệnh viện An Bình cho biết, tiêu sợi huyết khối tĩnh mạch là một trong những kỹ thuật điều trị triệt để đối với bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não cấp. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng trong tối đa 4 - 5 giờ đầu tiên sau khi bệnh nhân bị đột quỵ. Trước đây, khi chưa áp dụng phương pháp này, bệnh nhân đột quỵ dù được cấp cứu kịp thời nhưng vẫn có thể có những di chứng như liệt nửa người, liệt tứ chi, không nói được. Phương pháp điều trị tiêu sợi huyết tĩnh mạch làm tăng hiệu quả điều trị, giảm tỉ lệ tử vong, tàn phế đối với các trường hợp đột quỵ nhồi máu não cấp. 

Các bác sĩ khuyến cáo, những bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não cấp cần được nhanh chóng đưa đến bệnh viện, tốt nhất là trong 4 - 5 giờ sau khi bị đột quỵ. Người nhà bệnh nhân nên giữ nguyên hiện trạng của người bệnh, không nên áp dụng các biện pháp truyền miệng như chích máu đầu ngón tay.

Có thể bạn quan tâm