Ánh Viên đang vươn lên tầm thế giới

Ánh Viên đang vươn lên tầm thế giới
Ánh Viên chuẩn bị xuất phát nội dung 400m hỗn hợp.
Ánh Viên chuẩn bị xuất phát nội dung 400m hỗn hợp.

Trong cả hai nội dung, cô đều đứng khá xa các VĐV xếp trên, đặc biệt là hai đối thủ người Hungary, Hosszu Katinka và Zsuzsanna Zakabos. Kết quả của Ánh Viên cũng khá thấp so với trong các giải đấu lớn gần đây. Kết thúc giải, HLV Đặng Anh Tuấn đã có cuộc trao đổi nhanh cùng phóng viên TTXVN tại Pháp.

Thưa ông, Ánh Viên đã kết thúc Cúp bơi lội thế giới vòng 2 năm 2015 với tấm huy chương đồng. Ông có nhận xét gì về kết quả của VĐV ở giải ?

Ở giải lần này chúng ta thấy rằng, tuy đạt huy chương đồng nhưng thành tích của Ánh Viên không cao. Lý do vì sao? Vì chúng tôi đang trong quá trình tập luyện với trình độ đang còn rất non không như những vận động viên khác đã đạt được thành tích cao ở giải vô địch thế giới hay những VĐV đã ở đẳng cấp thế giới rất cao. Chúng ta đang trong quá trình đi lên tầm thế giới, nên trình độ có thể chưa đạt được tầm của các vận động viên đẳng cấp thế giới.

Những giải thi đấu liên tục đẳng cấp thế giới như thế này đòi hỏi vận động viên phải vận động liên tục với cường độ rất cao, qua đó giúp bộc lộ trình độ của vận động viên. Chúng ta nói phong độ là nhất thời nhưng trình độ tập luyện thì mới đánh giá được quá trình phát triển của vận động viên. 

Muốn Ánh Viên lên được tầm cao mới, chúng tôi phải tiếp tục làm như thế, phải liên tục đấu với các vận động viên ở đỉnh cao thế giới thì mới có được những tích lũy, xác định được những thiếu sót và những gì mà vận động viên chưa có. 

Thâm niên tập luyện của Ánh Viên chưa bằng các VĐV đứng trên. Như hai VĐV của Hungary, Hosszu Katinka và Zsuzsanna Zakabos, họ đều đã có thâm niên tập luyện 15 đến 16 năm, hơn Ánh Viên đến bảy tám tuổi (Hosszu Katinka và Zsuzsanna Zakabos đều sinh năm 1989, Ánh Viên sinh năm 1996). 

Do đó trong quá trình tập luyện như thế này chúng ta mới nhìn ra được vấn đề. Không phải là phong độ của Ánh Viên ở một giải đấu thấp hay cao, thành tích như thế nào là điều quan trọng.

Cho đến hiện nay, Ánh Viên mới chỉ tập luyện được ba năm tám tháng. Chúng ta cần có thêm thời gian để tích lũy thêm cả lượng để biến thành nhảy vọt về chất. Chúng ta không thể một bước lên thiên đường.
 
HLV Đặng Anh Tuấn.
HLV Đặng Anh Tuấn.

Theo ông, qua các giải đấu gần đây thì Ánh Viên đang đứng ở đâu trên bản đồ bơi thế giới ?

Qua Giải vô địch thế giới thì Ánh Viên đang đứng ở tốp 10 vận động viên hàng đầu, tôi cho rằng đó là đánh giá chính xác. Nhưng đứng thứ 10 thế giới không phải sẽ không thể vô địch các giải thi đấu khác hoặc không thể bắt kịp các vận động viên khác.

Tất nhiên ở một giải đấu thành tích về nhất, nhì, ba là thước đo đánh giá thành quả. Nhưng phải biết rằng, vận động viên có thể đạt thành tích rất cao nhưng không có huy chương và ngược lại thành tích ở một giai đoạn không cao nhưng vẫn có huy chương. 

Không thể nhìn vào kết quả thi đấu mà phủ nhận sự gắng sức của vận động viên của mình nhưng ngược lại, cũng không để vận động viên ngủ quên trên mỗi tấm huy chương. Đó không phải là cách mà chúng tôi làm. 

Tôi luôn động viên Ánh Viên là thành tích của con đạt được dù như thế nào thì vẫn ở cấp độ thế giới. Chúng ta không thể đơn thuần so sánh huy chương đồng đạt ở Paris hay huy chương bạc ở Moskva không đứng trong tám hạng đầu của thế giới… Điều đó không đúng và không phù hợp với mục đích đưa vận động viên tham gia các giải đấu thế giới.
Ánh Viên đang vươn lên tầm thế giới ảnh 3

Ánh Viên và hai đối thủ người Hungari, Hosszu Katinka và Zsuzsanna Zakabos.


Từ nay đến cuối năm, Ánh Viên sẽ tiếp tục tham gia giải đấu lớn nào tiếp theo ? 

Hiện nay Ánh Viên đang thực hiện kế hoạch tập luyện hàng năm đã định. Kế hoạch này đã xây dựng tổng thể từ năm 2012, chứ không phải là thời gian biểu cụ thể theo hàng tháng. Chúng tôi đang thực hiện chương trình huấn luyện cho Ánh Viên theo khuôn mẫu của các VĐV đẳng cấp thế giới.

Ánh Viên sẽ tiếp tục tham gia thêm các giải thi đấu. Từ nay đến cuối năm còn 5 vòng đấu Cúp bơi lội thế giới. Ban huấn luyện sẽ xem xét trong quá trình tập luyện của Ánh Viên, xem thiếu những gì thì chúng tôi sẽ bổ sung, cung cấp để Ánh Viên ngày càng hoàn thiện hơn.

Ông có muốn nói điều gì với những đánh giá về Ánh Viên trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước thời gian gần đây ? 

Tôi đang cố là người mù chữ, tôi không đọc thường xuyên thông tin về Ánh Viên trên mạng. Thực tế, làm thể thao đỉnh cao, hôm nay bạn có thể là con người được tung hô nhưng ngày mai chỉ còn là con số không. Đó vừa là áp lực, vừa là thử thách. Khi chúng ta không đối đầu với áp lực, chúng ta không thể làm thể thao đỉnh cao.

Tôi biết có một số dư luận ở Việt Nam, người ta ngồi ở đó và nói Ánh Viên mất phong độ; họ không nhận thức được những vấn đề chuyên môn Ánh Viên đang thực hiện. Nhưng trong quá trình huấn luyện hay ở một giải đấu mà mình chịu áp lực của dư luận xã hội, làm theo dư luận xã hội thì không bao giờ làm được. 

Thày trò chúng tôi đang mang hình ảnh Việt Nam ra giới thiệu với dư luận thế giới qua thành tích thể thao. Những điều đó khiến cho chúng tôi mang áp lực lớn hơn áp lực của dư luận. Và chúng tôi làm việc theo kế hoạch đã đề ra và chỉ đạo của lãnh đạo chứ không làm việc theo áp lực của dư luận. 

Nhưng tôi cũng mong muốn dư luận hiểu rằng, chúng tôi đang làm một điều mà nhiều người khác chưa làm để quảng bá hình ảnh Việt Nam. Do đó thày và trò chúng tôi rất tự tin và chúng tôi tiếp tục làm điều đó.

Thêm một câu hỏi ít liên quan đến chuyên môn: như ông thấy tại Cúp thế giới, trước khi thi đấu các VĐV quốc tế vẫn thoải mái sử dụng điện thoại, giao lưu với khán giả, ở nhiều nước một số VĐV là những ngôi sao truyền thông, trong khi Ánh Viên có vẻ ít giao lưu với người hâm mộ và dường như em khá biệt lập với bên ngoài. Liệu điều đó có thay đổi trong thời gian tới hay không ? 

Chúng tôi cho rằng huấn luyện vận động viên và giáo dục một con người phải theo phong tục tập quán của từng nước. Ánh Viên sống trong một xã hội hiện đại ở Mỹ gần 4 năm nay và con biết và sử dụng công nghệ thông tin như những bạn bè cùng trang lứa khác. 

Bình thường Ánh Viên vẫn cập nhật thông tin, mở mang kiến thức trên mạng, không hề bị cấm đoán nhưng chúng tôi xác định cái nào tốt cho vận động viên, cái nào không tốt. Phát triển phải có tính chọn lọc. Anh thấy đấy, Ánh Viên có rất nhiều bạn bè là vận động viên các nước, từ Nhật Bản, Mỹ hay những bạn tập luyện chung. Thế nhưng có những thời gian con không được phép vào những nội dung liên quan đến Nguyễn Thị Ánh Viên trên mạng.

VĐV phải thông minh thì mới tập luyện được, phải thông minh mới làm được chuyện lớn. Ánh Viên thực sự là người như vậy.

Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Có thể bạn quan tâm