Anh Trương Vũ Hoàng thành công nhờ áp dụng công nghệ cao vào trồng dưa lưới

Anh Trương Vũ Hoàng thành công nhờ áp dụng công nghệ cao vào trồng dưa lưới
Thu hoạch dưa lưới. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
Thu hoạch dưa lưới. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
Mô hình trồng dưa lưới theo công nghệ thủy canh Israel được anh Hoàng thực hiện vào năm 2016. Sau nhiều lần hiểu thông tin trên sách báo, trên mạng và đến các trang trại ở Thành phố Hồ Chí Minh tìm hiểu, học hỏi, gia đình anh Hoàng đầu tư xây dựng khoảng 800 m2 nhà kính trồng loại dưa lưới Ab Sweet Gold được lai tạo từ giống dưa độc quyền Khang Nguyên Agrobiology ở Tp. Hồ Chí Minh. Vụ đầu tiên, do chưa có kinh nghiệm trồng và điều kiện khí hậu ở huyện Anh Sơn khác biệt nên dưa lưới sau khi thu hoạch cho năng suất chưa cao. Sau một thời gian trồng dưa lưới và hiểu được đặc tính cũng như có những sự điều chỉnh về kỹ thuật cho cây dưa lưới phát triển hợp với khí hậu ở Nghệ An, từ năm 2017 đến ngay, mô hình dưa lưới của anh Hoàng phát triển rất tốt. Mỗi năm trồng 3 vụ dưa lưới. Sản lượng mỗi vụ từ 5 - 6 tấn. Hiện nay, với giá dưa lưới từ 30.000 - 33.000 đồng/kg, mỗi vụ anh Hoàng thu về gần 100 triệu đồng.
Chăm sóc dưa lưới trong nhà kính theo công nghệ Israel. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
 Chăm sóc dưa lưới trong nhà kính theo công nghệ Israel.
Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
Anh Hoàng đã đầu tư 1,4 tỷ đồng để xây dựng toàn bộ hệ thống nhà kính, hệ thống tưới nước tự động… Hiện nay, diện tích nhà kính đã mở rộng lên tới 2.000 m2 cùng với các công trình phụ đi kèm. Theo anh Hoàng, nông nghiệp công nghệ cao không phải ai cũng làm được, nó cần vốn lớn và chi phí ban đầu cao nên cần có sự đầu tư bài bản và sử dụng đồng vốn hiệu quả. Đổi lại, đây là phương thức sản xuất sạch theo một quy trình chuẩn, sản phẩm an toàn nên người tiêu dùng rất thích. Dù đắt hơn một chút nhưng họ sẵn sàng mua. Hệ thống nhà kính có ưu điểm vượt trội giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, chủ động chế độ dinh dưỡng cho cây… và do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chi sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn, giảm chi phí sản xuất. Trang trại của anh Hoàng chỉ cần thuê 2 lao động có thể đảm bảo được công việc. Dưa lưới chịu nắng tốt không chịu được mưa, nếu gặp mưa quả sẽ bị nứt. Nhà kính theo công nghệ Isarel không những che mưa, điều chỉnh yếu tố bên ngoài như nhiệt độ, độ ẩm mà còn ngăn côn trùng, chuột… xâm nhập gây hại. Áp dụng mô hình trồng dứa lưới công nghệ Israel theo một quy trình chuẩn, được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn hạt giống, bồn cây, theo dõi quá trình sinh trưởng, nước tưới… cho đến khi dưa được thu hoạch, bảo quản. Hạt không gieo trực tiếp xuống mặt đất mà trồng trong giá thể xơ dừa đã qua xử lý giúp cây tránh tiếp xúc với vi sinh vật có hại trong đất. Ưu điểm quan trọng nhất của công nghệ thủy canh Israel là tưới nhỏ giọt tự động đến từng gốc cây. 
Hạt giống được ươm tại mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính theo công nghệ Israel. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
 Hạt giống được ươm tại mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính theo công nghệ Israel. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
Phân được hòa vào nước rồi theo hệ thống tưới nhỏ giọt cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển. Hệ thống tưới tự động tưới chính xác cho mỗi cây nên dưa phát triển đồng đều. Khi dưa có trái, mỗi gốc dưa chỉ để lại 1 trái để nuôi và thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh để cây tập trung dinh dưỡng vào nuôi trái cũng như tránh dịch bệnh. Có thể trồng các vụ nối tiếp nhau mà không cần luân canh để cải tạo đất. Với những lợi thế rất lớn khi sản xuất nông nghiệp bằng công nghệ cao, anh Hoàng đang dự định tiếp tục đầu tư mở rộng trang trại nhà kinh của mình để tăng sản lượng cung cấp dưa lưới cho thị trường. Hiện nay, sản phẩm dưa lưới của anh Hoàng cung cấp chủ yếu cho thị trường Hà Nội và Vinh. Sản phẩm làm ra đến đâu bán hết đến đó. Đây là mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao đâu tiên của huyện Anh Sơn.
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính theo công nghệ Israel. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính theo công nghệ Israel.
Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
Theo ông Đặng Đình Luận, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Anh Sơn, từ hiệu quả từ mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính của anh Trương Vũ Hoàng, thời gian tới, huyện Anh Sơn sẽ có kế hoạch nhân rộng thêm nhiều mô hình sản xuất nông sản ứng dụng công nghệ cao. Qua đó, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, sạch, mang lại đặc trưng riêng của vùng đất Anh Sơn. Huyện sẽ hỗ trợ những nông dân muốn làm sản xuất mô hình nông nghiệp công nghệ cao về vốn vay lãi suất thấp, cung cấp quỹ đất và nhiều ưu đãi khác. Tỉnh Nghệ An cũng có chính sách hỗ trợ 200 triệu đồng cho mỗi mô hình nông nghiệp theo hướng công nghệ cao để khởi nghiệp. Những năm trở lại đây, nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao tự nông dân đầu tư đã nở rộ ngày càng nhiều ở tỉnh nghệ An như: huyện Quỳnh Lưu, Anh Sơn, Nam Đàn, Con Cuông… Đây đang là hướng phát triển mới, bền vững của ngành nông nghiệp Nghệ An để tạo ra sản phẩm chất lượng, sạch, an toàn thực phẩm. Việc nhân rộng những mô hình hiệu quả như mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính của anh Trương Vũ Hoàng là việc cần thiết bởi không chỉ giúp đẩy mạnh sản xuất tiến tới nền nông nghiệp công nghệ cao, mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người sản xuất.
Nguyễn Oanh

Có thể bạn quan tâm