Anh Trần Mạnh Quý - hình ảnh đẹp của tuổi trẻ xứ Thanh

Anh Trần Mạnh Quý - hình ảnh đẹp của tuổi trẻ xứ Thanh

Anh Trần Mạnh Quý (sinh năm 1989), xã Xuân Du, huyện miền núi Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa là một thanh niên dám nghĩ, dám làm và đã thực hiện thành công mô hình nuôi gà an toàn kết hợp trồng đào để vươn lên thoát nghèo. Hiện thu nhập của gia đình anh đạt 700 triệu/năm và tạo việc làm cho 10 lao động địa phương với mức lương 5 triệu/người/tháng.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông thuộc xã nghèo miền núi, tuổi thơ Trần Mạnh Quý đã chịu nhiều vất vả. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội, anh đã đi tìm việc khắp nơi, làm đủ nghề nhưng vẫn không đủ tiền lo cho gia đình.

Năm 2012, nhận thấy địa phương có thế mạnh về trồng đào, anh đã tìm hiểu qua báo đài, mạng intenet về cách chăn nuôi gà an toàn dưới tán cây đào. Sau nhiều tháng suy nghĩ, anh quyết định rời Hà Nội về quê lập nghiệp.

Để thực hiện mô hình này, anh phải vay vốn người thân, ngân hàng được 150 triệu đồng. Khi mới thực hiện mô hình, anh chỉ nuôi 200 con gà giống, trồng 200 gốc đào và một số giống cây ăn quả khác. Thuở đầu, do kinh nghiệm trồng trọt và chăn nuôi không có nên anh gặp nhiều khó khăn khi gà giống hay bị ốm chết. Với đức tính kiên trì và tinh thần ham học hỏi, anh đã vượt qua được khó khăn, đàn gà ngày càng phát triển.

Anh Trần Mạnh Quý - hình ảnh đẹp của tuổi trẻ xứ Thanh ảnh 1Anh Trần Mạnh Quý- Phó Bí thư Đoàn xã Xuân Du cùng các đoàn viên thanh niên tham gia gói bánh chưng cùng bà con nhân dân gửi tới đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Ảnh: tuoitrethanhhoa.vn

Năm 2015, sau khi nhiều lứa gà an toàn đã được bán ra thị trường, chàng thanh niên vùng cao quyết định mở rộng sản xuất, trồng thêm 300 gốc đào, nuôi khoảng 800 gà con, đào ao nuôi cá, trồng thêm hoa màu. Để sản phẩm có nguồn gốc và đầu ra ổn định, anh đã tham gia Câu lạc bộ nuôi gà an toàn dưới tán cây đào với 22 thành viên. Điều này đã giúp anh và các thanh niên khác trao đổi kinh nghiệm, tìm được đầu ra cho sản phẩm gà an toàn.

Bằng sự chịu khó trong sản xuất, đến nay, trang trại của anh đã được mở rộng lên 1,5 ha bao gồm 2.000 gốc đào, 200 gốc cây thanh long, 1.500 con gà an toàn (mỗi năm xuất bán 3.000 con gà) được nuôi theo tiêu chuẩn VietGap. Hiện, sản phẩm gà an toàn của anh đã được Phòng Nông nghiệp huyện Như Thanh cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sản phẩm gà của gia đình anh được bán cho các tiểu thương, siêu thị, đại lý, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên Đán 2021, anh Quý bán 500 cây đào, 1.500 gà an toàn, nhiều hoa màu để phục vụ người dân sử dụng trong dịp Tết.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Trần Mạnh Quý còn là Phó Bí thư Đoàn xã Xuân Du, năng động trong công tác Đoàn. Anh luôn cùng đoàn viên, thanh niên địa phương tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đóng góp nhiều ngày công trong phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Trong các đợt dịch COVID-19, anh cùng các thanh niên đi tuyên truyền, vận động người dân đeo khẩu trang khi ra đường, chung tay đẩy lùi dịch tại địa phương. Bên cạnh đó, trong đợt lũ xảy ra tại miền Trung, anh Quý đã vận động bà con, thanh niên trong xã góp bánh chưng, quyên góp gạo và tổ chức gói được 8.000 bánh chưng, huy động được 5 tấn gạo để hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Nói về mục tiêu trong thời gian tới, anh Quý cho biết, sau Tết Nguyên đán 2021, anh sẽ tiếp tục mở rộng mô hình, chăn nuôi thêm nhiều gà an toàn, mở thêm ao cá, trồng thêm nhiều loại cây hái quả. Đồng thời, anh vận động đoàn viên thanh niên cùng giúp nhau trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa diện mạo địa phương ngày càng phát triển hơn.

Anh Trần Tiến Hưng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Như Thanh cho hay, huyện có hơn 70 thanh niên phát triển kinh tế, trong đó, anh Trần Mạnh Quý luôn là người đi đầu trong phát triển kinh tế, anh cũng luôn giúp đỡ các thanh niên khác trong xã chuyển giao khoa học kỹ thuật để cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đồng thời, anh Quý luôn năng động, nhiệt tình trong công tác Đoàn. Những việc làm của anh Quý đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của tuổi trẻ xứ Thanh luôn xung kích tình nguyện vì cộng đồng.

Nhờ nỗ lực trong thời gian qua, anh Trần Mạnh Quý đã vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng Giải thưởng 15-10 về tấm gương thanh niên điển hình năm 2020. Anh được Tỉnh Đoàn Thanh Hóa tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2015-2020 và được nhận nhiều giấy khen khác của Huyện Đoàn Như Thanh, Đoàn xã Xuân Du.

Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm