“Ánh sao” nơi biên giới

“Ánh sao” nơi biên giới
Anh Triệu Văn Dắt (thứ 3 từ trái sang) trao đổi với cán bộ Biên phòng về tình hình kinh tế - xã hội của xóm.
Anh Triệu Văn Dắt (thứ 3 từ trái sang) trao đổi với cán bộ Biên phòng về tình hình kinh tế - xã hội của xóm.
Vượt qua những khúc cua quanh co, nhìn xa như dải khăn mềm mại vắt ngang núi, ngang trời, chúng tôi cùng cán bộ Đồn Biên phòng Cần Yên đến thăm gia đình anh Triệu Văn Dắt, Trưởng xóm Nà Tềnh, xã Cần Nông (Thông Nông - Cao Bằng). Nà Tềnh là xóm sát biên giới, đứng ở hiên nhà anh Dắt có thể phóng mắt nhìn sang một xóm sát biên đối diện thuộc thành phố Tịnh Tây (Trung Quốc). Thấy các bố nuôi đến thăm, cháu Triệu Văn Minh, con trai anh Dắt hớn hở ra chào. Minh đang học lớp 3 Phân trường Nặm Đông, Trường Tiểu học Bó Thẩu, xã Cần Nông, là một trong 3 học sinh được Đồn Biên phòng Cần Yên nhận đỡ đầu, hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng cho đến khi các em học hết trung học phổ thông. 

"HẠT GIỐNG ĐỎ" CỦA BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG

Trong căn nhà sàn tương đối rộng rãi, anh Triệu Văn Dắt vừa rót nước mời khách, vừa tranh thủ báo cáo tình hình bà con với cán bộ Biên phòng. Nào là sáng nay xóm vừa tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, có lãnh đạo xã đến chung vui, bà con biểu diễn văn nghệ, tổ chức nấu ăn chung, ai cũng phấn khởi. Nào là chuyện gia đình anh Dắt trồng 3 ha sa mộc, đang phát triển tốt, trồng 4 ha cỏ voi...; tháng 10 vừa qua vừa bán hơn hai chục con bò, dê, hiện còn nuôi trên 50 con bò, dê. Rồi chuyện, từ tiền bán bò, dê, anh Dắt đã thuê máy múc khai hoang đất đồi để trồng lúa, đào ao thả cá, giờ bà con trong xóm cũng làm theo, tích cực khai hoang đất, thời gian tới có đất trồng lúa, đời sống bà con sẽ khá hơn… Cứ thế, chuyện gia đình, chuyện học của cháu Minh, chuyện bà con phát triển kinh tế, tình hình an ninh trật tự của xóm, được anh Dắt thông tin, rồi cán bộ Biên phòng trao đổi lại, cái này làm tốt, cái kia chưa tốt, cần tiếp tục vận động bà con như thế này…

Quả thực, chúng tôi khá bất ngờ. Ở xóm sát biên giới, 100% bà con người dân tộc Dao, sống thưa thớt, vậy mà "nhất cử nhất động" ở khu vực biên giới này đều được Trưởng xóm người Dao này để mắt tới. Đặc biệt hơn nữa, Trưởng xóm sinh năm 1992 này nói chuyện làm ăn, so với bà con nơi đây, có thể nói là “sành sỏi”. Đem thắc mắc này hỏi anh Dắt, anh Dắt nở nụ cười hiền lành, chân chất, bảo: Trước đây, cuộc sống gia đình cũng giống như bao gia đình khác ở bản biên giới hẻo lánh này, tuy làm lụng vất vả quanh năm, nhưng cái nghèo đói luôn bám theo. Mọi người không biết làm gì và làm như thế nào để vượt qua hoàn cảnh khó khăn, nghèo túng. “Nhờ cán bộ Biên phòng, tôi mới có cuộc sống như ngày nay. Đến nay, con trai tôi được cán bộ Biên phòng hỗ trợ, trao học bổng “Nâng bước em đến trường”, gia đình rất mừng và sẽ tạo điều kiện cho cháu được học tập, tiếp thu kiến thức. Gia đình cảm ơn BĐBP nhiều lắm” - Nói rồi, anh Dắt quay sang nhìn cán bộ Biên phòng với ánh mắt trìu mến, biết ơn.

Cũng như bao người dân ở biên giới xa xôi này, những năm trước đây, đường đi lại khó khăn, lại chưa nhận thức được vai trò của việc học, nên anh Dắt không được học hết phổ thông. Tháng 2/2012, anh Triệu Văn Dắt nhập ngũ, sau thời gian huấn luyện, được điều động về nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Cần Yên. Tại đây, anh Dắt được cán bộ của Đồn quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ, cộng với sự nỗ lực, phấn đấu của bản thân, rèn luyện kỷ luật, trung thực, nghiêm túc trong quân ngũ, anh Dắt được kết nạp Đảng. Anh Dắt lấy vợ năm 12 tuổi, vừa đủ tuổi làm lễ "trưởng thành" theo phong tục người Dao; chỉ đến khi nhập ngũ, mới nhận thức được là mình tảo hôn. "Vỡ vạc" ra điều ấy thì anh Dắt đã phải gánh trên vai trách nhiệm đối với một gia đình bốn người, hai vợ chồng trẻ và hai con nhỏ.

Từ khi khoác áo lính Biên phòng, cuộc đời của anh Dắt bắt đầu thay đổi. Tháng 8/2013 ra quân, là một đảng viên mới, anh Dắt mới thật sự trưởng thành. Tiếng nói của anh được bà con lắng nghe, tôn trọng hơn. Thấy gia đình nào trong xóm chuẩn bị cho con cái tảo hôn, anh Dắt gặp gỡ thuyết phục, phân tích cặn kẽ, cụ thể để mọi người hiểu lấy vợ lấy chồng đâu phải lấy người làm về nhà mà là xây dựng hôn nhân gia đình… Kinh nghiệm vận động quần chúng thời bộ đội phát huy tác dụng, giúp anh Dắt đạt kết quả trong việc tuyên truyền, vận động bà con không tảo hôn, xây dựng cuộc sống mới tiến bộ hơn. Nơi biên cương xa xăm này, dù đã được các cấp, ngành, BĐBP tuyên truyền, nhưng sẽ đạt hiệu quả hơn khi có một đảng viên người bản địa, cận kề trong xóm nói cho họ biết. 

Trung tá Nông Văn Thọ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cần Yên cho biết: anh Triệu Văn Dắt là một trong 17 chiến sỹ BĐBP nghĩa vụ đầu tiên được kết nạp Ðảng trước khi ra quân theo Đề án “Phát triển đảng viên là chiến sỹ nghĩa vụ trong BĐBP tỉnh góp phần tạo nguồn cán bộ, đảng viên cho các huyện biên giới giai đoạn 2013 - 2015 và những năm tiếp theo” của Đảng ủy BĐBP tỉnh. Là đảng viên trẻ được rèn luyện trong môi trường Quân đội, trở về địa phương, anh Dắt được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm Nà Tềnh. Nhận thức sâu sắc nghĩa vụ và trách nhiệm của người đảng viên ở cơ sở, anh Dắt tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, vận động cán bộ, nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động, động viên thanh niên, nhân dân tích cực phối hợp với BĐBP tuần tra, phát quang, bảo vệ đường biên, mốc giới. Bản thân anh Dắt tích cực nuôi dê, bò, phát triển kinh tế gia đình, là tấm gương sáng để bà con vùng biên học tập, noi theo.

“CÔNG QUẢN” XÓM GIÁP BIÊN

Dẫn chúng tôi đến xem khu đất vừa được khai hoang, đang chuẩn bị đào thành ao để chăn nuôi cá, anh Dắt tâm sự: Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc và miền núi, nhưng để chủ trương và chính sách thực sự đi vào cuộc sống cho bà con dân bản là điều không dễ! Cần phải có người gương mẫu làm trước, bà con mới tin, học tập và làm theo. Với suy nghĩ đó và kiến thức có được trong quân ngũ, anh Dắt nhận thấy điều kiện tự nhiên, khí hậu, đất đai, đặc biệt là kinh nghiệm của bà con dân tộc Dao rất phù hợp với việc chăn nuôi bò vỗ béo, nuôi dê. Từ đó, anh Dắt đầu tư vốn trồng cỏ phát triển đàn bò, nuôi dê sinh sản và dê thịt. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên gia súc bị chết, không nản chí, anh Dắt kiên trì học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, ti vi và đi tham quan thực tế mô hình chăn nuôi ở một số nơi. Hiện, gia đình duy trì nuôi 50 - 60 con bò, dê; nhờ chăn nuôi, gia đình đã thoát cảnh khó khăn, thiếu đói. Giờ còn trồng thêm cây sa mộc, đang khai hoang đất để trồng thêm lúa, đào ao thả cá.
 
Không chỉ làm kinh tế cho gia đình, anh Dắt tận tình hướng dẫn, giúp đỡ những người nghèo trong xóm biết cách làm ăn vượt khỏi đói nghèo như gia đình mình. Nhờ học theo anh Dắt, gia đình ông Triệu Tà Sính cùng xóm cũng đã bước đầu thoát khỏi khó khăn nhờ phát triển mô hình nuôi dê. “Cách đây vài năm, gia đình tôi là hộ nghèo nhất nhì xóm, quanh năm chỉ trông chờ vào cây ngô trên nương rẫy mà không đủ ăn. Cuối năm 2014, thấy gia đình anh Dắt vay tiền mua dê nên tôi cũng làm theo, đầu tư xây dựng chuồng trại, mua thêm dê giống về nuôi thả, nhờ đó đời sống kinh tế hiện tại của gia đình tôi đã ổn định và khấm khá hơn. Giờ cả xóm lại học tập anh Dắt khai hoang đất trồng lúa, có thêm đất trồng trọt, chăn nuôi, cuộc sống chắc chắn sẽ khá hơn” - ông Sính chia sẻ.
 
Anh Triệu Văn Dắt tích cực chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, là tấm gương sáng để bà con vùng biên học tập, noi theo.
Anh Triệu Văn Dắt tích cực chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, là tấm gương sáng để bà con vùng biên học tập, noi theo.

"Hạt giống đỏ" Triệu Văn Dắt đã được lực lượng Biên phòng "tạo ra" để khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, đảng viên trẻ tham gia công tác tại địa phương, chung tay cùng với lực lượng Biên phòng xây dựng biên giới ngày càng vững mạnh. Xóm Nà Tềnh nhờ có Triệu Văn Dắt ra quân về đây mới xóa được xóm không có chi bộ. Đồng chí Cam Văn Dào, xóm Nặm Đông, hiện đang được “tăng cường” giữ chức Bí thư Chi bộ xóm Nà Tềnh, cho biết: Chi bộ có một đảng viên trẻ như anh Dắt như có thêm một ngôi sao dẫn đường. Mọi việc tuyên truyền, tập hợp bà con cũng dễ hơn. Nghị quyết của chi bộ bám sát nghị quyết của đảng ủy cấp trên và thực tiễn địa bàn, đề cập đến những vấn đề mà trước kia ít đề cập đến, như: Vệ sinh thôn bản, sửa chữa đường, khắc phục nạn tảo hôn, quan tâm phát triển kinh tế, vận động bà con phối hợp với Biên phòng bảo đảm an ninh trật tự, chủ quyền an ninh biên giới... Xóm sát biên này được một cựu quân nhân Biên phòng thông hiểu chính sách xã hội, quy chế biên giới về đây “công quản”, chẳng phải lo lắng gì nữa.
Triệu Văn Dắt như ánh sao sáng nơi biên giới. Còn với BĐBP, muốn có được những “bóng mát tỏa rộng” và cắm rễ bền sâu ở khu vực biên giới, cán bộ quân hàm xanh lại tiếp tục lặng lẽ "gieo hạt" từ hôm nay bằng các chương trình có giá trị nhân văn sâu sắc, hiệu quả như: "Nâng bước em đến trường", phát triển đảng viên là chiến sỹ nghĩa vụ…, để những "ánh sao" nơi biên giới như Triệu Văn Dắt tiếp tục hình thành và tỏa sáng.
Theo baocaobang.vn

Có thể bạn quan tâm