Anh Phạm Văn Đoàn người tạo thương hiệu riêng từ sản phẩm đồ gia dụng bằng xơ mướp

Anh Phạm Văn Đoàn người tạo thương hiệu riêng từ sản phẩm đồ gia dụng bằng xơ mướp

Anh Phạm Văn Đoàn, ngụ xã Xà Bang, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) 3 năm nay nghiên cứu, mày mò để tạo ra các sản phẩm làm từ xơ mướp, với mong muốn đưa ra các sản phẩm gia dụng an toàn, thân thiện với môi trường đến với người sử dụng.

Anh Phạm Văn Đoàn người tạo thương hiệu riêng từ sản phẩm đồ gia dụng bằng xơ mướp ảnh 1Anh Phạm Văn Đoàn xẻ quả mướp khô để làm đồ gia dụng. Ảnh: Hoàng Nhị -TTXVN

Cách đây gần 2 năm, anh Đoàn đã từ bỏ công việc trong ngành dầu khí để về quê xã Xà Bang, huyện Châu Đức cùng vợ trồng hoa hồng và trồng mướp, rồi tự tay mình làm nên các sản phẩm từ xơ mướp để bán ra thị trường.

Trong khuôn viên rộng hơn 1ha, ngoài vườn hồng, anh Đoàn dành 3.000m2 để làm vùng nguyên liệu trồng mướp, tạo ra các sản phẩm làm từ xơ mướp.

Vốn có đam mê làm nông nghiệp nên sau khi từ bỏ công việc trong ngành dầu khí tại thành phố Vũng Tàu, anh trở về xã Xà Bang cùng vợ bắt đầu gây dựng vườn hồng để kinh doanh. Nhận thấy quỹ đất gia đình còn nhiều và mong muốn có thể tạo ra được các sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường để bán ra thị trường.

Qua tìm hiểu, anh Đoàn nhận thấy xơ mướp từ xưa đã được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày như để rửa chén, tắm rửa... tự nhiên, an toàn cho sức khỏe và môi trường. Với mong muốn góp một phần truyền tải thông điệp sống xanh đến mọi người, anh Đoàn đã quyết định đầu tư và phát triển các dòng sản phẩm từ xơ mướp, tạo thương hiệu của riêng mình.

Anh Phạm Văn Đoàn người tạo thương hiệu riêng từ sản phẩm đồ gia dụng bằng xơ mướp ảnh 2Anh Phạm Văn Đoàn giới thiệu các sản phẩm làm từ xơ mướp với khách hàng. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Anh Phạm Văn Đoàn cho biết, ban đầu tôi nghĩ cứ trồng loại mướp ăn bình thường là có thể lấy xơ để sản xuất ra các đồ dùng được, nên anh đã lấy nhiều giống mướp về trồng. Tuy nhiên, chỉ cho ra trái nhỏ, xơ mướp không mướt, không mềm và khá mỏng. Mất nhiều năm tìm kiếm, cuối cùng anh đã tìm được giống mướp trái to, khi già xơ mềm đẹp ngay tại vùng đất Châu Đức quê mình.

Sau đó anh mang giống mướp này về trồng thử, 4 tháng sau cho thu hoạch những quả mướp đầu tiên trái dài cả sải tay, xơ vàng rất đẹp và mềm mịn. Anh cắt ra, làm thử thành các sản phẩm đơn giản như đế lót ly, bông tắm, túi đựng xà bông… thì thấy xơ mướp này dày, độ thấm hút cao.

Để tạo ra các sản phẩm như: đế lót ly, bông tắm, túi đựng xà bông, dép, lót giày… từ xơ mướp, anh Đoàn đã xây dựng thêm khu gia công sản phẩm với nhiều loại máy móc như: máy may, máy ép, máy cắt sản phẩm… Sản phẩm từ xơ mướp đều được anh Đoàn làm theo phương pháp thủ công, do đó mỗi sản phẩm đều có tính độc đáo riêng.

Để làm ra các sản phẩm đều phải là mướp già, khô; sau đó được loại bỏ lớp vỏ và hạt chỉ giữ lại xơ mướp. Tùy vào từng sản phẩm mà xơ mướp được cán dày hay mỏng. Theo anh Đoàn, xơ mướp có đặc tính là không bị mốc, mối, mọt nên người sử dụng rất yên tâm vì không phải sử dụng thuốc bảo quản hay thuốc chống mối, mọt.

Với tiêu chí đặt ra là sản phẩm thân thiện môi trường, nên tất cả các mặt hàng do anh Đoàn sản xuất đều không dùng chất tẩy trắng hoặc ngâm hoá chất bảo quản. Với những khâu phải kết dính, anh Đoàn cho sử dụng phương pháp may bằng chỉ, sợi đay và vải thay vì là sử dụng keo dán mà vẫn bảo đảm vẻ đẹp thẩm mỹ và sự mộc mạc của sản phẩm.

Anh Phạm Văn Đoàn chia sẻ, xơ mướp phải có độ dày, sợi phải nhỏ và mịn thì mới có thể sử dụng được. Khi chọn được giống phù hợp thì việc chăm sóc cũng cần chú trọng để làm sao trái mướp phải to, dài, đều, không bị sâu thì làm ra sản phẩm mới đẹp và được khách hàng ưu chuộng.

Anh Phạm Văn Đoàn người tạo thương hiệu riêng từ sản phẩm đồ gia dụng bằng xơ mướp ảnh 3Anh Phạm Văn Đoàn ép xơ mướp khô để làm đồ gia dụng. Ảnh: Hoàng Nhị -TTXVN

Hiện, anh Đoàn đang cung cấp các sản phẩm làm từ sơ mướp ra thị trường trong tỉnh, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận với 15 dòng sản phẩm, với nhiều chủng loại, mẫu mã, giá bán dao động từ 20-100 nghìn đồng/sản phẩm. Những sản phẩm này cũng được anh Đoàn gửi mẫu chào hàng cho các thị trường Nhật Bản, Mỹ và các đối tác này đã đồng ý hợp tác với anh để sản xuất các sản phẩm từ xơ mướp.

Hiện nay, ngoài diện tích trồng nguyên liệu của gia đình anh Đoàn đã liên kết vùng nguyên liệu trồng mướp để lấy xơ với một số hộ dân. Nếu sản phẩm có nhiều đơn đặt hàng anh sẽ dần mở rộng liên kết với các hộ dân trong vùng để ổn định vùng nguyên liệu.

Anh Đoàn cũng mong muốn sẽ tổ chức các tour du lịch nông nghiệp cho khách tham quan quy trình trồng mướp, tạo ra sản phẩm từ xơ mướp nhằm lan tỏa sâu hơn thông điệp xanh - bảo vệ môi trường đến mọi người.

Hoàng Nhị

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm