Anh Phạm Ngọc Thanh thu nhập tiền tỷ từ mô hình nuôi cá tầm

Anh Phạm Ngọc Thanh thu nhập tiền tỷ từ mô hình nuôi cá tầm

Nhờ sự kiên trì và chịu khó trong công việc, anh Phạm Ngọc Thanh sinh năm 1989, dân tộc Thái, ở xã Sơn Điện, huyện biên giới Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện thành công mô hình nuôi cá Tầm trong nước lạnh cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện trang trại của anh đang nuôi 10 tấn cá với giá xuất bán từ 300.000-350.000 đồng/kg, thu nhập khoảng 2 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, anh cũng tạo việc làm cho 18 lao động địa phương với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Anh Phạm Ngọc Thanh thu nhập tiền tỷ từ mô hình nuôi cá tầm ảnh 1Mô hình nuôi cá tầm của gia đình anh Phạm Ngọc Thanh ở bản Xuân Sơn, xã Sơn Điện (Quan Sơn). Ảnh: baothanhhoa.vn

Sinh ra trong một gia đình nghèo, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học sư phạm Thể dục Thể thao, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh đã không thể tiếp tục theo nghề giáo. Năm 2015, anh về quê lập nghiệp, trong một lần cùng anh cùng dân làng đi tắm suối, nhận thấy nước suối Sủa, xã Sơn Điện mát lạnh quanh năm với nhiệt độ là 23 độ rất ổn định, sẵn có kinh nghiệm từng giúp người họ hàng nuôi cá tầm ở thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, anh Thanh đã nảy ra ý tưởng mang giống cá này về đây nuôi để nâng cao thu nhập. 

Năm 2019, anh Thanh vay vốn người thân để thực hiện mô hình nuôi cá tầm trong nước lạnh, anh cải tạo hệ thống bể nước, làm mương dẫn nước suối về. Khi mới xây dựng mô hình anh Thanh gặp rất nhiều khó khăn, vì khu vực anh chọn để nuôi cá là khu ruộng Hôn Hoong ở sâu trong lòng núi. Để thực hiện được ý tưởng, anh Thanh phải gánh từng viên gạch, bao xi măng, bao cát trên con đường núi đầy khó nhọc.

Bên cạnh đó, khi nuôi cá Tầm rất khó khăn bởi đây là giống cá vô cùng khó tính, để mang được giống cá về cũng là một hành trình khó khăn, cần phải bảo đảm phương tiện và kỹ thuật mới có thể bảo đảm an toàn.

Vì vậy, anh Thành đã nhập và đưa về bể nuôi với khoảng 1.000 con cá tầm giống do chưa có kinh nghiệm trong chăm sóc nên cá bị chết nhiều khiến anh ngày đêm lo lắng trắng tay.

Lúc này, anh vẫn kiên trì, tìm sách để đọc, học hỏi những người có kinh nghiệm để chăm sóc và cứu đàn cá. Anh đã thiết kế, sửa lại ao nuôi sao cho hệ thống nước tuần hoàn, cung cấp oxy liên tục cho cá, nước từ suối chảy vào bể rồi lại từ bể chảy ra ngoài luôn đảm bảo sạch để cá không mắc bệnh. Đồng thời, anh cũng duy trì nguồn nước nhiệt độ thích hợp từ 18 - 23 độ C, bởi nếu nhiệt độ thấp hơn thì cá sẽ tích mỡ, chậm lớn, còn cao hơn thì cá không phát triển được.

Ngoài ra, anh Thanh cũng chú trọng đến nguồn thức ăn, khi cá còn nhỏ anh Thanh phải cho ăn cách nhau 2 tiếng, cá hoạt động về đêm nên phải thức canh để cho cá ăn, khi cá lớn thì tần suất ăn giảm xuống. Nhờ đó, đàn cá không bị chết nữa mà sinh trưởng rất nhiều, thậm chí còn lớn nhanh hơn dự định và cho hiệu quả kinh tế cao.

Để nối tiếp sự thành công của lứa cá đầu tiên, anh Thanh quyết định xây thêm bể và nhập thêm con giống, đến lứa nuôi thứ hai thì tỷ lệ sống gần như 100%, tốc độ tăng trưởng nhanh, cá cho cân nặng khoảng 4 kg/con.Với sự nhanh nhạy và mạnh dạn thay đổi tư duy làm kinh tế, anh Thanh đã thành công với mô hình nuôi cá tầm trong nước lạnh, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Đặc biệt, việc nuôi cá tầm đang tác động đến rất nhiều hộ gia đình trên địa bàn về việc nếu chịu khó học hỏi, thay đổi tư duy, mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế từ việc khai thác lợi thế ngay tại nơi mình sinh sống thì có thể thoát nghèo.

Thời gian tới, anh Thanh sẽ tiếp tục mở rộng nuôi cá tầm tại địa phương và hướng tới doanh thu 10 tỷ đồng/năm và nuôi thêm cá hồi, đồng thời hướng dẫn người dân quanh vùng áp dụng kỹ thuật mới để thực hiện phát triển kinh tế theo mô hình này. Qua đó, tạo thêm được việc làm cho người lao động, giảm nghèo bền vững.

Ông Lương Tiến Thành, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn khẳng định: Anh Phạm Ngọc Thanh là người tiên phong thực hiện mô hình nuôi cá tầm tại địa phương, đây là mô hình điển hình bởi huyện có lợi thế nguồn nước suối dồi dào, nhiệt độ lạnh quanh năm. Khi tận dụng được lợi thế này vào việc nuôi cá sẽ cho hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cũng theo ông Thành, do nuôi cá tầm cần nhiều nguồn vốn nên hiện nay người dân chưa thực hiện nhiều.Trong thời gian tới, huyện Quan Sơn mong có thêm các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm, đầu tư để phát huy tiềm năng sẵn có để nhân rộng mô hình này và tạo thêm việc làm cho người dân.

Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm